Multimedia Đọc Báo in

Cần có cơ chế bảo vệ lực lượng kiểm lâm để giữ rừng hiệu quả

09:36, 27/05/2014
Thời gian qua trong cả nước xảy ra một số vụ việc lâm tặc tấn công lực lượng kiểm lâm, công an, bảo vệ rừng... Việc chống lực lượng bảo vệ rừng chứng tỏ lâm tặc ngày càng coi thường pháp luật vì nguồn lợi thu được từ việc phá rừng rất lớn; bên cạnh đó là sự bảo kê, tiếp tay của những người có thẩm quyền, nhóm lợi ích nhằm cấu kết trục lợi.

Vì vậy, nghề bảo vệ rừng ở nước ta có thể coi là nghề rất nguy hiểm do điều kiện công tác ở những vùng sâu, vùng hẻo lánh, điều kiện đi lại rất khó khăn, vất vả. Song song với đó là việc lâm tặc chống trả lại lực lượng chức năng bảo vệ rừng ngày càng phổ biến, nghiêm trọng với tính chất ngày càng manh động, hung hăng, côn đồ hơn. Trước tình hình này các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp như ban hành nhiều quy định, chế tài nghiêm khắc hơn, tăng cường biên chế, nguồn lực, trang thiết bị cho lực lượng kiểm lâm, bảo vệ rừng... tuy nhiên các vụ tấn công lực lượng kiểm lâm không giảm mà ngược lại có dấu hiệu gia tăng, nguy hiểm hơn.

Tôi có anh bạn làm kiểm lâm từng thừa nhận rằng lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí bất lực trong việc bảo vệ rừng, nhất là những khu rừng nguyên sinh, rừng già có giá trị kinh tế cao. Nhiều người không chỉ bị lâm tặc đe dọa tính mạng, sức khỏe của bản thân mà còn cả gia đình, vợ con hoặc bị các đối tượng ra sức mua chuộc, gài bẫy. Mặc dù không muốn nhưng vẫn có người buộc phải nhận tiền bảo kê, hối lộ vì nếu không nhận sẽ bị gây khó khăn trong công tác, đe dọa sớm muộn gì cũng phải bỏ nghề.

Nói là vậy nhưng tiêu cực, tham nhũng tiếp tay cho lâm tặc là số ít, còn phần đông lực lượng bảo vệ rừng như chính quyền địa phương, kiểm lâm, bảo vệ rừng... vẫn giữ vững được phẩm chất chính trị, tư cách đạo đức của người cán bộ, đảng viên kiên quyết đấu tranh đối với hành vi phá rừng. Những người này không bị mua chuộc, dũng cảm, cương quyết đấu tranh bảo vệ rừng, không bao che, tiếp tay cho lâm tặc và đã có trường hợp cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh tính mạng vì truy quét, ngăn chặn lâm tặc.

Tuy vậy, cơ chế bảo vệ cho những người dũng cảm đấu tranh chống lại lâm tặc để bảo vệ rừng hiện chưa đầy đủ, cụ thể và ít hiệu quả. Thực tế nhiều vụ việc kiểm lâm viên khi bảo vệ rừng, bảo vệ tang vật thu được hoặc truy bắt lâm tặc đã vô tình hoặc lỡ tay gây thương tích hoặc làm chết người thì bị truy tố, xử lý rất nặng. Chính điều này làm cho lực lượng kiểm lâm, bảo vệ rừng không dám mạnh tay trong việc ngăn chặn lâm tặc vì sợ trách nhiệm, trong khi bọn chúng lại thừa cơ ngang nhiên lộng hành, coi thường pháp luật tàn phá tài nguyên rừng. Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu làm cho rừng bị tàn phá nghiêm trọng trong thời gian qua.

Thiết nghĩ, để làm tốt công tác bảo vệ rừng, các cơ quan có thẩm quyền cần có cơ chế thỏa đáng, hữu hiệu nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho lực lượng kiểm lâm nói riêng cũng như những người tham gia bảo vệ rừng nói chung. Theo đó, cho phép lực lượng kiểm lâm có quyền nổ súng tấn công, trấn áp đối với các hành vi manh động chống trả có thể xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe lực lượng kiểm lâm do bọn lâm tặc gây ra. Đồng thời, xem xét miễn truy tố, miễn trách nhiệm hình sự, hành chính đối với các trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng vô ý gây thương tích khi thi hành công vụ đối với lực lượng này. Có như vậy mới mong bảo vệ được tài nguyên rừng quý giá của quốc gia đang bị tàn phá. Đây cũng là biện pháp phòng ngừa, răn đe hiệu quả đối với hành vi phá rừng của lâm tặc, góp phần tạo niềm tin, tâm lý vững vàng cho lực lượng kiểm lâm trong thực thi nhiệm vụ cũng như nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho lực lượng này.

Vĩnh Linh


Ý kiến bạn đọc