Multimedia Đọc Báo in

Một nhà giáo tâm huyết với công tác khuyến học

10:44, 13/07/2010
Với tâm niệm: “khi sức khỏe còn tốt thì nên có những đóng góp cho sự phát triển chung của cộng đồng”, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Đình Thi (Chủ tịch Hội Khuyến học phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) năm nay đã ngoài 75 tuổi, cái tuổi lẽ ra chỉ vui thú “điền viên” với con cháu thì ông lại dành toàn bộ thời gian cho công tác khuyến học tại địa phương.
 
Hội Khuyến học phường Ea Tam được thành lập từ năm 2001. Đây cũng là một phường luôn có sự biến động về dân số, là nơi tập trung đông đồng bào các dân tộc thiểu số (18 dân tộc), trong đó đa số là người Êđê (3 buôn với 4.794 hộ), đời sống còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển công tác khuyến học. Từ thực tế đó cộng với tâm huyết của một nhà giáo hết lòng vì công tác khuyến học - khuyến tài, ông đã chủ trương cho Hội tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua việc lồng ghép các nội dung liên quan đến khuyến học vào hoạt động của Hội Cựu Chiến binh, Phụ nữ, Đoàn thanh niên…; phối hợp với cả hệ thống chính trị của phường để đưa tới từng người dân nội dung cụ thể của công tác khuyến học. Hiện toàn phường có hơn 2.000 hội viên sinh hoạt tại 17 chi hội, 137 tổ khuyến học, 126 tổ liên gia, đây là lực lượng nòng cốt góp phần vận động con em trong độ tuổi đến trường, những em bỏ học bỏ giữa chừng quay trở lại trường. Bản thân ông luôn suy nghĩ, làm việc phải bám sát thực tế mới thấu hiểu được những khó khăn của từng địa bàn. Vì thế, hằng ngày ông miệt mài đi xuống từng gia đình, trường học, tổ dân phố nắm bắt tình hình hoạt động để kịp thời đề ra biện pháp giúp các tổ chức cơ sở làm tốt hơn công việc của mình. Ông chia sẻ: “Trước hết cần phải xây dựng được thật nhiều gia đình hiếu học, từ đó mới thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thi đua học tập trong cộng đồng xã hội”.
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Đình Thi
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Đình Thi
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên số lượng đăng ký gia đình hiếu học của phường hằng năm đều tăng lên. Đến nay, toàn phường có 1.983 gia đình hiếu học (chiếm 46% số hộ). Phong trào khuyến học – khuyến tài của phường được công nhận vững mạnh liên tục trong 9 năm liền, nhiều gia đình hiếu học được biểu dương và cử tham dự Đại hội Gia đình hiếu học toàn quốc… “Thầy giáo Thi là người làm việc không biết mệt mỏi, bám sát thực tế và đưa ra nhiều sáng kiến đóng góp cho sự nghiệp khuyến học của phường”, đó là nhận xét của ông Phạm Ngọc Tuấn, Thường trực Hội Khuyến học phường.
 
Với những đóng góp đó, cá nhân thầy Thi đã nhận được nhiều Giấy khen, Bằng khen của Hội Khuyến học và UBND tỉnh. Năm 2006, ông vinh dự được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Kỷ niệm chương vì Sự nghiệp khuyến học.
Tô Ngọc

Ý kiến bạn đọc