Multimedia Đọc Báo in

Ngành Giáo dục TP. Buôn Ma Thuột: Thêm một biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học

09:19, 13/07/2010
Năm học 2009 - 2010, Phòng Giáo dục -Đào tạo TP. Buôn Ma Thuột đã xây dựng mô hình tổ sinh hoạt chuyên môn chuyên biệt (CMCB) dành cho giáo viên (GV) bậc tiểu học (TH) và đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đội ngũ giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng dạy học.
Phòng GD -  ĐT TP. Buôn Ma Thuột cho biết, đã thành lập được 7 tổ sinh hoạt CMCB các bộ môn: tiếng Anh, mỹ thuật, âm nhạc, tin học, tiếng Êđê, thể dục (trong đó, riêng bộ môn tiếng Anh có 2 tổ), với sự tham gia của GV các trường TH. Định kỳ mỗi tháng các tổ sinh hoạt một lần; dự giờ, thao giảng, hoặc chỉ triển khai một văn bản mới liên quan đến bộ môn giảng dạy. Cô Trần Thị Hoài Thu, GV Trường TH Ngô Quyền, Tổ trưởng tổ bộ môn tiếng Anh chia sẻ: “Tổ sinh hoạt CMCB là nơi để các thầy, cô giáo giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ những khó khăn, trăn trở trong chuyên môn. Với những trường có nhiều GV cùng giảng dạy một bộ môn, việc trao đổi kinh nghiệm thuận lợi hơn, còn ở những trường chỉ có một GV rất khó thực hiện. Khó khăn này đã được tháo gỡ, từ khi có tổ sinh hoạt CMCB”. Còn cô Trương Thị Huệ, GV môn tiếng Anh,Trường TH Trần Cao Vân nói: “Những góp ý chân thành của đồng nghiệp sau mỗi tiết dự giờ, thao giảng đã giúp GV trẻ tự tin, có thêm kinh nghiệm tổ chức tiết dạy khoa học, từ đó chuyển tải nội dung bài giảng đến HS tốt hơn”. “Cùng là dân tộc Êđê nhưng mỗi nhánh lại có một phương ngữ khác nhau, điều này rất khó cho GV cũng như HS khi học. Khi sinh hoạt tổ chuyên môn, chúng tôi đã bàn bạc và đi đến thống nhất nên lựa chọn phương ngữ, hình thức truyền đạt nào phù hợp với HS của mỗi nhánh. Còn quá sớm để đánh giá hiệu quả của việc đổi mới này, nhưng theo nhiều GV giàu kinh nghiệm, các em HS tiếp thu bài học tốt hơn, GV hạn chế dùng hai thứ tiếng khi giảng bài”, thầy Kpă Tleo, Tổ trưởng tổ bộ môn tiếng Êđê khẳng định.
Buổi sinh hoạt tổ chuyên môn tại Trường TH Nguyễn Côn Trứ (TP. Buôn Ma Thuột)
Buổi sinh hoạt tổ chuyên môn tại Trường TH Nguyễn Công Trứ (TP. Buôn Ma Thuột)
Không dừng lại ở việc kiểm tra sổ sinh hoạt định kỳ của mỗi tổ chuyên môn hay giáo án của từng giáo viên, phòng GD - ĐT thành phố chủ động tổ chức các hội thi, giao lưu đối với từng bộ môn, tạo sân chơi bổ ích cho GV và HS bậc TH. Qua đó đánh giá toàn diện chất lượng đào tạo của từng trường, năng lực của mỗi giáo viên. Nhờ vậy, GV và các trường đã có sự đầu tư hơn đối với từng bộ môn. Những tiết học “đọc chép” đã dần được thay thế bằng những bài giảng sinh động, phát huy sự năng động, sáng tạo, tinh thần ham học hỏi của HS. Điều này được khẳng định qua hội thi, giao lưu Olympic tiếng Anh bậc TH cấp thành phố. Nếu như năm học trước, toàn thành phố chỉ có 17 trường tham gia, thì hội thi năm 2010 có 32 trường, với 192 thí sinh, không chỉ ở trung tâm mà những trường ngoại thành cũng tham gia. Vui mừng hơn, TP. Buôn Ma Thuột lại là đơn vị đại diện cho tỉnh Dak Lak  tham gia Hội thi Olympic tiếng Anh toàn quốc và đoạt giải cao. Hay tại Hội thi “Tiếng Việt của chúng em” năm 2010 dành cho học sinh dân tộc thiểu số, mặc dù lần đầu tiên được tổ chức, nhưng đã thu hút trên 300 thí sinh của 15 trường TH tham gia. Thầy Kpă Tleo, Tổ trưởng tổ bộ môn tiếng Êđê hồ hởi: “Nhìn các em tự tin đọc diễn cảm bài thơ, bài văn hay biểu diễn các tiết mục văn nghệ trên sân khấu, trước hàng trăm khán giả, GV chúng tôi thấy rất vui. Các em khiến chúng tôi bất ngờ qua các phần thi đồng đội (đọc diễn cảm, hát, múa, kịch). Hội thi thành công ngoài sự mong đợi của lãnh đạo phòng GD - ĐT thành phố cũng như những GV dạy tiếng Êđê. Trước đó hai tháng khi thành phố có công văn triển khai hội thi, các thành viên trong tổ ai cũng e ngại, bởi sự rụt rè, nhút nhát của các em”.
 
Không chỉ gắn kết đội ngũ GV giữa các trường TH, tổ sinh hoạt CMCB đã khuyến khích mỗi giáo viên nỗ lực trong chuyên môn, có trách nhiệm hơn với học sinh, lớp học nên đã chuẩn bị chu đáo các hoạt động dự giờ, thao giảng. Đặc biệt, nhiều GV đã mạnh dạn kết hợp giáo cụ trực quan, ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng đạt hiệu quả và có sức thuyết phục, đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo trên cả hai mặt học lực và hạnh kiểm. Nhờ vậy, tổng kết năm học 2009 - 2010, chỉ riêng bậc TH, toàn thành phố có 13.386 học sinh xếp loại giỏi, 7.256 học sinh tiên tiến; đặc biệt 99,79%  học sinh khối lớp 5 hoàn thành chương trình TH. Theo ông Huỳnh Trọng Nam, Phó Trưởng phòng GD - ĐT thành phố, kết quả này có sự đóng góp rất lớn của tổ sinh hoạt CMCB.
 
Nguyên Hoa

Ý kiến bạn đọc