Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: Sân chơi bổ ích cho học sinh
Chương trình văn nghệ đặc sắc, các trò chơi dân gian vui nhộn cùng những hoạt động xã hội phong phú… đã lôi cuốn các em bậc tiểu học (TH) sau những giờ học căng thẳng.
Đã thành nền nếp, đều đặn mỗi tháng một lần các trường TH trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (GDNGLL) theo từng chủ điểm đã được xây dựng từ đầu năm học: Truyền thống nhà trường; Kính yêu thầy cô giáo; Yêu đất nước Việt Nam; Gìn giữ truyền thống văn hóa dân tộc; Yêu quý mẹ và cô giáo; Bác Hồ kính yêu… Hình thức tổ chức hoạt động ở mỗi trường rất phong phú phù hợp với lứa tuổi, trình độ nhận thức, giới tính và sức khỏe của HS. Tại Trường TH Lê Văn Tám GDNGLL được chia thành 2 nhóm tuổi: khối lớp 1, 2 tham gia hoạt động văn nghệ; khối lớp 3,4,5 tham gia các môn thể thao, lao động. Ngoài tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ, gần đây, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động tự chọn như: giải toán vui, giải toán nhanh, trồng cây xanh, chăm sóc cây cảnh, gìn giữ di tích lịch sử văn hóa, phong trào kế hoạch nhỏ, thi vẽ tranh theo đề tài… giúp HS có điều kiện thể hiện bản thân, từng bước hình thành kỹ năng giao tiếp, ý thức chấp hành nghiêm túc nội quy của trường, lớp”.
Học sinh, giáo viên hào hứng tham gia các trò chơi dân gian. |
Ông Trương Tăng, chuyên viên Phòng GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột khẳng định, GDNGLL là cầu nối giữa giảng dạy, học tập ở trên lớp với giáo dục học sinh ở ngoài lớp. Qua hoạt động văn nghệ, thể dục - thể thao, lao động, HS được vui chơi thoải mái sau những giờ học trên lớp căng thẳng, nhưng đồng thời giúp HS tích lũy được nhiều kiến thức từ cuộc sống. Với ý nghĩa trên, không dừng lại ở phạm vi từng trường, năm học 2010-2011, Phòng GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột tổ chức hoạt động GDNGLL theo cụm thi đua chuyên môn với sự tham gia của nhiều trường TH.
Phần dự thi hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với chủ điểm "Giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc" của học sinh Trường TH Lê Văn Tám (TP. Buôn Ma Thuột) |
GDNGLL là hoạt động rất cần thiết, giúp HS bộc lộ hứng thú, năng lực bản thân, lòng tự tin và sự ham học hỏi. Do đó, mỗi trường cần xây dựng nội dung, kế hoạch, phương pháp tổ chức đa dạng, phong phú các hoạt động GDNGLL, thu hút đông đảo học sinh tham gia, để mỗi ngày đến trường là một niềm vui.
Ý kiến bạn đọc