Tính thời sự và giá trị thực tiễn trong tư tưởng của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng về Giáo dục
Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng là một trong những nhà lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước và Chính phủ ta luôn có sự quan tâm đặc biệt sâu sắc và tầm nhìn xa đối với sự nghiệp Giáo dục của nước nhà. Những bài nói chuyện, những bài viết, những việc làm của cố Thủ tướng về Giáo dục luôn nóng hổi tính thời sự và mang giá trị thực tiễn.
Còn nhớ, ngày 20-3-1955, tại kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa I, trên cương vị người đứng đầu Chính phủ, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nêu lên vấn đề cần phải thống nhất và củng cố ngành học phổ thông, chú trọng phát triển các lớp trên của trung học (THPT); đặc biệt chú trọng phát triển ngành chuyên nghiệp và đại học và mở rộng cơ sở rèn luyện cán bộ cần thiết cho công cuộc khôi phục và kiến thiết. Ngày 12-4-1961 tại kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa II, cố Thủ tướng lại nhấn mạnh: Nhiệm vụ cơ bản và bức thiết nhất là ra sức bồi dưỡng, đào tạo trong một thời gian không lâu một đội ngũ cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý và công nhân lành nghề, số lượng đủ, chất lượng tốt, có giác ngộ xã hội chủ nghĩa và có hiểu biết về kỹ thuật, về nghiệp vụ. Trong việc này cần chú trọng cán bộ cho công nghiệp và hợp tác xã. Đồng thời phải ra sức làm tốt hơn, nhanh hơn việc nâng cao trình độ văn hóa cho cán bộ, cho nhân dân lao động, phổ biến rộng rãi những hiểu biết cần thiết về kỹ thuật sản xuất và xây dựng. Không chỉ bằng lời nói, cố Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị 114/TTg (tháng 3-1957) với nội dung: Các cấp chính quyền phải lãnh đạo thực hiện kế hoạch thanh toán nạn mù chữ và bổ túc văn hóa ở địa phương... Phải giữ vững đội ngũ cán bộ, giáo viên Bình dân học vụ, không nên thay đổi công tác, cần miễn giảm dân công cho họ, bồi dưỡng họ về năng lực, tinh thần và vật chất. Bảy tháng sau, cố Thủ tướng đã mở cuộc vận động tổng tiến công giặc dốt, lấy tên là Chiến dịch Điện Biên Phủ diệt dốt. Nhờ quyết tâm của nhân dân cả nước mà trong 3 năm 1956-1958 ở miền Bắc đã có đến 2,16 triệu người thoát nạn mù chữ. Sau khi hoàn thành công cuộc xóa mù chữ, các tỉnh ở miền Bắc đã đẩy mạnh hoạt động bổ túc văn hóa và đạt nhiều thành quả đáng khích lệ. Ngay trong những năm tháng đấu tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược, vào những thời điểm quyết liệt nhất cố Thủ tướng vẫn luôn quan tâm đến sự nghiệp Giáo dục. Cố Thủ tướng đã khẳng định rằng: Sống và chiến đấu hằng ngày giữa bom đạn của địch, nhân dân ta càng tỏ ra ham học hơn bao giờ hết... Số học sinh và sinh viên của chúng ta tăng lên không ngừng, nhà trường của chúng ta đi sát thực tế; mở ra những triển vọng mới của nền Giáo dục Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, gắn liền học với làm. Không những thế, Người còn đề xuất nhiệm vụ: phải có kế hoạch đào tạo một đội ngũ cán bộ có chất lượng cho sự nghiệp phát triển toàn diện của đất nước.
Bác Hồ và Thủ tướng Phạm Văn Đồng. (Ảnh: Tư liệu) |
Những gì mà cố Thủ tướng từng trăn trở, những gì đã và đang diễn ra trong thực tế hiện nay, thiết tưởng người viết không cần có sự bình luận nào thêm…
Nguyễn Thị Thọ
-----------------
TLTK: “Phạm Văn Đồng trong lòng nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế”-NXB Chính trị quốc gia.
Ý kiến bạn đọc