Multimedia Đọc Báo in

Đổi mới chương trình và sách giáo khoa: Bảo đảm hài hoà giữa “dạy chữ,” “dạy người” và từng bước “dạy nghề”

15:55, 09/06/2011

 

Ngành giáo dục đang nỗ lực thực hiện một chủ trương lớn nhằm thực hiện việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa áp dụng từ sau năm 2017 với kỳ vọng sẽ tạo nên một thế hệ chủ nhân tương lai vững vàng và sẵn sàng hội nhập.

Tại cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Vũ Đình Chuẩn đã cho biết những định hướng chính của việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa lần này. Đó là, nếu chương trình hiện hành quan tâm chủ yếu tới việc học sinh sẽ học được những gì, việc xây dựng chương trình theo hướng tiếp cận nội dung dạy học thì chương trình mới sẽ được xây dựng theo hướng tiếp cận năng lực; tức là xuất phát từ các năng lực mà mỗi học sinh cần có trong cuộc sống và kết quả cuối cùng phải đạt các năng lực ấy.

 

Theo đó, nội dung, phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá đều phải hướng tới năng lực tự học, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề trong học tập, trong cuộc sống; coi trọng rèn luyện kỹ năng sống.

Chương trình mới sẽ có mức yêu cầu, nội dung mang tính bắt buộc trong toàn quốc, nhưng cũng phải có phần dành cho các địa phương chủ động xác định, vận dụng phù hợp với điều kiện và đặc điểm dạy học của địa phương, của thầy và trò.

Chương trình mới có sự hài hòa, cân đối giữa “dạy chữ,” “dạy người” và từng bước “dạy nghề,” định hướng nghề nghiệp, nhất là ở cấp trung học phổ thông.

Nội dung các môn học cần cân đối giữa lý thuyết hàn lâm với tăng cường thực hành, gắn với các tình huống đời sống và yêu cầu giải quyết vấn đề; tích hợp tránh sự trùng lặp không cần thiết gây nên sự quá tải của chương trình.

Chương trình không nặng về cung cấp nhiều kiến thức mà các kiến thức được lựa chọn cơ bản, vừa đủ để phát triển năng lực tư duy, phương pháp học, phát triển năng lực giải quyết vấn đề... cho học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý học sinh.
Đ.T 


Ý kiến bạn đọc