Multimedia Đọc Báo in

Xung quanh việc hỗ trợ miễn, giảm học phí cho sinh viên các trường sư phạm

07:56, 16/03/2012

Hiện nay, các sinh viên thuộc đối tượng miễn, giảm học phí theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP ngày 14-5-2010 (có hiệu lực thi hành từ 1-1-2011) của tất cả các trường Đại học – Cao đẳng thuộc hệ công lập trên toàn quốc đã được xét hồ sơ, cấp hỗ trợ miễn giảm học phí theo đúng quy định. Chỉ riêng sinh viên các trường sư phạm vẫn đang mòn mỏi đợi chờ…

Điều 3, Nghị định 49/2010/NĐ-CP quy định các đối tượng không phải đóng học phí tại các cơ sở giáo dục công lập bao gồm: “học sinh tiểu học; học sinh, sinh viên sư phạm, người theo học các khóa đào tạo nghiệp vụ sư phạm để đạt chuẩn nghề nghiệp”. Đây là những đối tượng không đóng học phí nên không được miễn, giảm học phí. Tuy nhiên, trong quy định này lại không nêu rõ “sinh viên sư phạm” là những sinh viên theo học ngành sư phạm hay là sinh viên học trường sư phạm mà theo học các ngành ngoài sư phạm (Cử nhân, Cao học…). Sự mập mờ này đã khiến cho các sinh viên theo học các ngành ngoài sư phạm ở các trường sư phạm công lập thuộc đối tượng được miễn, giảm học phí gặp không ít rắc rối khi về địa phương để xét hồ sơ cấp, hỗ trợ tiền học phí.

Sinh viên Nguyễn Văn Nam, đang theo học Cử nhân Công nghệ thông tin Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh cho biết: Nhà trường đã có giấy xác nhận, kèm theo biên lai thu tiền học phí gửi về địa phương để hoàn trả tiền học phí nhưng Nam chờ mãi vẫn không thấy giấy báo nhận tiền. Khi hồ sơ của Nam bị trả về, gia đình đến khiếu nại tại Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB & XH) huyện Krông Pak thì được biết trường hợp những sinh viên học trường sư phạm chưa được giải quyết và huyện vẫn đang chờ chỉ đạo của cấp trên. Một cán bộ Phòng tiếp nhận hồ sơ ở xã Krông Buk (Krông Pak) cho biết: Từ tháng 3 cho đến hết năm 2011, xã nhận được hơn 100 hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ theo Nghị định 49, trong đó có 30 hồ sơ của các sinh viên đang theo các trường sư phạm công lập chưa được giải quyết và trả về cho gia đình.

Khi địa phương không giải quyết hồ sơ, một số sinh viên có kiến nghị vấn đề này với các phòng, ban quản lý sinh viên của trường nhưng đều không có kết quả. ThS. Phạm Hồng Phong, Trưởng phòng Công tác sinh viên, Trường ĐHSP Đà Nẵng cho biết: Nhà trường đã xác nhận cho sinh viên thuộc diện miễn, giảm học phí kèm theo biên lai thu tiền học phí để về tại Phòng LĐ-TB & XH huyện xét hồ sơ, truy lĩnh lại số tiền học phí theo Nghị định 49. Trong trường hợp tại địa phương không giải quyết, nhà trường sẽ có thêm giấy xác nhận “sinh viên có đóng học phí” để địa phương cấp hỗ trợ tiền học phí. Nếu vẫn không được, sinh viên có thể đem hồ sơ lên cấp cao hơn để kiến nghị. Mang vấn đề này trao đổi với ông Nguyễn Văn Thống, Phó Phòng Bảo trợ xã hội, Sở LĐ-TB&XH tỉnh thì được biết: Các trường hợp sinh viên không học chuyên ngành sư phạm tại Trường ĐHSP Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Trường ĐHSP Đà Nẵng và một số trường sư phạm công lập khác đang chờ xét miễn, giảm học phí theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP, do chưa được hướng dẫn rõ ràng, có sự chồng chéo của Liên Bộ bao gồm: Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Tài chính và Bộ GD-ĐT nên Sở LĐ-TB&XH vẫn đang chờ hướng dẫn và quyết định ban hành của Liên Bộ. Ông Thống cũng khuyến cáo, các sinh viên trong trường hợp trên nên giữ lại hồ sơ có giấy xác nhận của nhà trường và biên lai thu tiền học phí của từng kỳ để làm căn cứ giải quyết.

Kể từ khi Nghị định 49 có hiệu lực đến nay đã hơn một năm, tuy nhiên, việc chi trả tiền hỗ trợ miễn, giảm học phí cho sinh viên theo học tại các trường sư phạm vẫn chưa có hướng giải quyết. Tình trạng chậm trễ này đã khiến cho không ít sinh viên gặp rất nhiều khó khăn bởi đây đều là các trường hợp có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thuộc hộ nghèo. Rất mong các cấp thẩm quyền sớm giải quyết tình huống trên đây để sinh viên an tâm học tập.

Công văn của Sở LĐ-TB & XH Dak Lak trả lời một số vướng mắc trong quá trình thực hiện Thông tư số 29/2010/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐ –TB & XH và Nghị định số 49/2010/NĐ-CP cũng ghi rõ: “Những sinh viên học tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp sư phạm nhưng không học chuyên ngành Sư phạm, những trường hợp này đề nghị chưa thực hiện hỗ trợ, Sở LĐ-TB & XH sẽ có văn bản xin ý kiến của các bộ, ngành Trung ương sẽ có hướng dẫn sau”.

Đăng Quang


Ý kiến bạn đọc