Multimedia Đọc Báo in

Thầy giáo vùng 3 tâm huyết với nghề

08:12, 23/05/2012

Tốt nghiệp khoa Lịch sử - Giáo dục công dân, Trường Cao đẳng Sư phạm Dak Lak, thầy giáo trẻ Vũ Tất Hiền được điều động về dạy môn Lịch sử tại trường THCS Cư Drăm (huyện Krông Bông).

Tốt nghiệp khoa Lịch sử - Giáo dục công dân, Trường Cao đẳng Sư phạm Dak Lak, thầy giáo trẻ Vũ Tất Hiền được điều động về dạy môn Lịch sử tại trường THCS Cư Drăm (huyện Krông Bông).
Thầy giáo trẻ Vũ Tất Hiền đang lên lớp.

Những buổi đầu lên lớp có lẽ luôn là kỷ niệm đẹp trong cuộc đời của mỗi thầy, cô giáo và thầy Hiền cũng không thể quên tiết học đầu tiên đứng trên bục giảng tại trường THCS Cư Drăm. Dù đã chuẩn bị bài kỹ càng, đọc đến thuộc lòng giáo án, thế mà khi đứng trước gần 40 cặp mắt học sinh đổ dồn vẫn khiến thầy lúng túng. Rồi năm tháng cứ qua đi, sự yêu nghề, gắn bó với các em học sinh giúp thầy ngày càng tự tin hơn. Thầy đã nhận ra rằng, điều quan trọng để có những giờ giảng thành công là phải luôn tự học hỏi từ những thế hệ đồng nghiệp đi trước và luôn tích lũy cho mình vốn sống từ thực tế để mỗi bài học tạo cảm giác gần gũi, sinh động với các em, từ đó có thể vận dụng những kiến thức sách vở vào cuộc sống. Làm thế nào để các em không thấy môn Lịch sử chỉ là những kiến thức khô khan, khó học; làm thế nào để có thể truyền cho các em lòng say mê môn học... luôn là những trăn trở, suy tư của thầy. Thầy Hiền tâm sự: “Muốn học trò say mê, yêu thích môn học thì trước hết bản thân người thầy phải say mê, biết truyền cảm hứng cho các em học sinh. Để đạt được điều đó chỉ có thể bằng năng lực chuyên môn, lòng yêu nghề, sự tận tâm, tận tụy với tinh thần trách nhiệm và ý thức nghề nghiệp của những người đứng trên bục giảng”.

Âm thầm, lặng lẽ cống hiến, không ngừng tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, yêu nghề dạy học là điều dễ nhận thấy nhất ở thầy Vũ Tất Hiền. Để chuẩn bị cho mỗi giờ dạy thầy luôn có ý thức sưu tầm tài liệu tra cứu trên mạng Internet để cập nhật kiến thức, tự học thêm tin học để ứng dụng trong giảng dạy. Giờ học của thầy với nhiều phương pháp hợp lý kích thích tư duy sáng tạo, hứng thú học tập của học sinh. Học sinh trong trường yêu quý và kính trọng thầy Hiền ở kiến thức vững, lời giảng dễ hiểu, lôi cuốn, sinh động luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến của các em. Hoàn thành xuất sắc những giờ giảng bài và cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của thầy giáo chủ nhiệm lớp hết mình vì học sinh thân yêu, với kiến thức vững vàng và nhiệt tình trong công việc, năm 2009, thầy đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng và một tin vui nữa đến với thầy đó là đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Từ đó đến nay, năm nào thầy cũng có học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện. Năm học 2011-2012, thầy được Phòng Giáo dục huyện chọn dạy bồi dưỡng cho đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Không phụ lòng tin của mọi người, kết quả đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử của huyện Krông Bông có 3 em đều đoạt giải: Nhì, Ba và Khuyến khích.

35 tuổi đời với hơn 10 năm trong nghề thầy đã được nhà trường, Phòng Giáo dục và Liên đoàn Lao động huyện tặng nhiều Giấy khen về thành tích trong giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi. Thầy Nguyễn Văn Nhân, hiệu trưởng trường THCS Cư Drăm đánh giá: “Thầy Hiền là một tấm gương nhà giáo mẫu mực tâm huyết với nghề. Không những thầy có kiến thức bộ môn mà còn thông hiểu  nhiều  kiến thức khác trong mọi lĩnh vực xã hội. Mấy năm gần đây, trường THCS Cư Drăm là một ngôi trường vùng sâu của huyện Krông Bông có nhiều học sinh giỏi huyện và tỉnh cũng là nhờ công lao đóng góp không nhỏ của thầy”.

Nguyễn Trung Thu


Ý kiến bạn đọc