Huyện Krông Bông: Chú trọng phát triển giáo dục vùng đồng bào di cư
Huyện Krông Bông hiện có gần 5.000 học sinh là người dân tộc Mông ở các cấp học từ mầm non đến THPT.
Mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn song trong những năm qua huyện Krông Bông đã đầu tư hàng chục tỷ đồng mỗi năm từ nguồn dự án và ngân sách địa phương để phát triển giáo dục vùng đồng bào di cư. Đến nay tất cả các thôn đồng bào Mông đều đã có điểm trường mẫu giáo, tiểu học, THCS.
Ngay từ khi có 365 hộ người Mông đến định cư, xã Hòa Phong đã vận động phụ huynh làm phòng học tạm, xin biên chế giáo viên, mở các lớp mẫu giáo, tiểu học tại thôn Noh Prông để hơn 300 học sinh nơi đây được đến trường. Năm 2012, tại điểm trường này đã được xây dựng 12 phòng học kiên cố, mở thêm điểm trường THCS Hòa Phong ngay tại thôn Noh Prông để hơn 200 học sinh THCS không phải đi xa gần 10 km đến điểm trường chính để học.
Điểm trường Cư Dhắt (xã Cư Drăm) đã được xây dựng khang trang. |
Xã Cư Drăm hiện có 5 thôn, 880 hộ, 5.263 khẩu là người dân tộc Mông di cư với trên 1.500 học sinh ở các bậc học. Tuy là xã còn rất khó khăn nhưng khi người dân mới vào định cư, chính quyền xã Cư Drăm đã quy hoạch và huy động người dân làm phòng học tạm, dành nguồn vốn của các dự án xây dựng phòng học, mở lớp để hơn 97% trẻ trong độ tuổi lớp 1 được đến lớp.
Đặc biệt, chính quyền địa phương đã xin chủ trương mở lớp tại điểm trường lẻ thôn Cư Dhắt của Trường Tiểu học Yang Hăn nằm cách điểm trường chính hơn 10 km, cách trung tâm xã gần 30 km để trẻ em trong độ tuổi được đến trường thuận lợi, không phải đi xa. Đến nay điểm trường đã được đầu tư xây dựng khang trang với 5 phòng học kiên cố, sân chơi, hàng rào, cổng trường, nhà ở giáo viên, hệ thống nước sạch trị giá hơn 5 tỷ đồng.
Ông Ma A Sà, Trưởng thôn Cư Dhắt vui mừng chia sẻ: “Thôn Cư Dhắt cách trung tâm xã gần 30 km với gần 100 hộ người Mông. Ngay từ khi vào định cư, bà con nơi đây đã được chính quyền quan tâm xây dựng trường lớp, tạo điều kiện để tất cả trẻ trong độ tuổi từ mẫu giáo đến THPT đều được đi học. Đến nay cơ sở vật chất tại điểm trường của thôn đã được xây dựng đầy đủ, kiên cố và khang trang”.
Xã Cư Pui là địa phương có số lượng đồng bào di cư đông nhất với 1.395 hộ, 8.274 khẩu, theo đó nhu cầu xây dựng cơ sở vật chất trường học cũng tăng theo. Trước tình hình đó, chính quyền địa phương đã huy động nhiều nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất trường học nhằm tạo điều kiện để tất cả trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường. Đến nay toàn xã có khoảng 2.700 học sinh người Mông từ bậc mầm non đến THPT.
Tại tất cả 6 thôn người Mông trên địa bàn xã Cư Pui đều có điểm trường mẫu giáo, điểm trường tiểu học. Từ năm học 2018 - 2019 phân hiệu Trường THCS điểm Ea Lang cũng được đưa vào sử dụng, gần 300 học sinh các lớp 6, lớp 7 của các thôn đồng bào Mông không phải đi học xa gần 10 km. Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, các trường, điểm trường ở các thôn đồng bào Mông của xã Cư Pui đã được đầu tư hơn 30 tỷ đồng từ nhiều nguồn vốn để kiên cố trường lớp học.
Vừa qua, UBND tỉnh đã phê duyệt nguồn vốn giai đoạn tiếp theo để xây dựng phòng học, phòng làm việc, sân chơi, cổng tường rào ở các điểm trường như: điểm trường tiểu học và mẫu giáo thôn Ea Rớt; điểm trường THCS thôn Ea Lang; điểm trường mẫu giáo thôn Ea Uôl… với số vốn hơn 10 tỷ đồng.
Học sinh người Mông ở Trường Tiểu học Cư Pui 2 (xã Cư Pui) phấn khởi được học tập trong lớp học khang trang, đầy đủ dụng cụ học tập |
Để tạo điều kiện cho học sinh người Mông ở xa đang học THCS và THPT không có điều kiện đi về trong ngày, huyện Krông Bông đã xin kinh phí xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất Trường THCS Cư Drăm cũ trở thành khu bán trú với 16 phòng ở, phòng ăn, công trình vệ sinh, hệ thống cung cấp nước đáp ứng cho khoảng 160 học sinh ở lại nội trú.
Vừa qua, UBND huyện Krông Bông cũng đã cho chủ trương chia tách Trường THCS Cư Drăm (xã Cư Drăm) để thành lập thêm Trường THCS Yang Hăn, đặt giữa trung tâm các thôn người Mông nhằm tạo thuận lợi cho gần 400 học sinh THCS không phải đi xa gần 20 km đến trường.
Ông Lê Xuân Quý, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Krông Bông cho biết: “Mặc dù việc thành lập trường mới gặp nhiều khó khăn vì thiếu biên chế, thiếu cơ sở vật chất song Phòng GD-ĐT đang tích cực tham mưu với UBND huyện chia tách, thành lập trường mới tại các thôn đồng bào Mông để học sinh đi học thuận lợi hơn, nhằm hạn chế tình trạng học sinh bỏ học và nâng cao chất lượng giáo dục. Dự kiến đầu năm 2022 sẽ tiến hành xây dựng cơ sở vật chất để kịp đưa Trường THCS Yang Hăn vào hoạt động đầu năm học 2022 - 2023”.
Tùng Lâm