Multimedia Đọc Báo in

Thể thao Dak Lak một mùa bội thu

17:27, 30/12/2011

Năm 2010 được coi là “mùa vàng” bội thu của đoàn thể thao Dak Lak (TTDL) với 145 huy chương các loại tại các giải đấu quốc gia và quốc tế. Đây cũng là “bước đệm” quan trọng, sự chuẩn bị chu đáo để TTDL vững bước tiến vào năm 2011 với tâm thế tự tin, sẵn sàng vươn ra cọ xát, học hỏi, gặt hái huy chương ở các sân chơi tầm khu vực và châu lục.

Những năm trước đây, do điều kiện vật chất còn hạn chế nên TTDL chủ yếu tập trung vào một số môn đặc thù như võ thuật, điền kinh, boxing, wushu… Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, các môn thể thao thành tích cao của tỉnh đã và đang phát triển không ngừng cả về số lượng, chất lượng VĐV, huấn luyện viên. Hiện nay, thể thao thành tích cao của Dak Lak duy trì tập luyện 7 môn thể thao để tham gia các giải thi đấu trong tỉnh, quốc gia và quốc tế.

Có thể nói, năm 2010 là năm của phong trào thể dục - thể thao (TDTT) quần chúng mà minh chứng rõ ràng, đầy đủ nhất là các giải đấu đã diễn ra sôi nổi và rộng khắp với nhiều hình thức phong phú. Hiện, cả tỉnh có hơn 21% dân số luyện tập TDTT thường xuyên và 10% gia đình thể thao. Đại hội TDTT tỉnh Dak Lak lần thứ VI đã thu hút hơn 1.415 VĐV tiêu biểu của 15 huyện, thị, thành phố và 3 ngành (Công an, Quân đội và Giáo dục-Đào tạo) tham gia thi đấu ở 12 môn đã tổ chức thành công tốt đẹp. So với kỳ Đại hội lần trước, Đại hội TDTT lần này có nhiều tiến bộ về quy mô và chất lượng; cơ sở vật chất được cải thiện, một số môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian như đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co, đi cà kheo… được đưa vào thi đấu nhằm giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống và tô thêm bức tranh sinh động của TTDL. Đội tuyển TTDL đã tham gia Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI và đạt được kết quả đáng phấn khởi: Tính đến cuối tháng 11, đội tuyển tham gia 8 môn thi đấu, đạt 23 huy chương (4 HCV, 5 HCB, 14 HCĐ). Thành công này đánh dấu sự tiến bộ, phát triển vượt bậc của phong trào TDTT trong năm qua. Qua đó, cho thấy ý thức tập luyện TDTT của người dân ngày càng được nâng cao, là nguồn cổ vũ mọi người hưởng ứng Cuộc vận động “Rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Bên cạnh đó, trong năm qua hoạt động thi đấu thể thao nhân các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước được các đơn vị, địa phương tổ chức rộng khắp, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân. Thể thao thành tích cao cũng đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả bằng những thành tích: 33 đội tuyển (đội tuyển, đội trẻ và đội năng khiếu với hơn 340 VĐV) của tỉnh đã tham gia 51 giải khu vực, quốc gia, quốc tế và giành được 145 huy chương (31 HCV, 45 HCB, 69 HCĐ). Đặc biệt, đội tuyển Kéo co nam, nữ đã tham gia Giải Vô địch Kéo co châu Á và giải Kéo co châu Á mở rộng tại Hàn Quốc đoạt 1 HCB, 2 HCĐ là thành tích đáng tự hào của TTDL trong năm 2010. Năm 2010, toàn tỉnh đã tổ chức được 187 giải thể thao cấp xã, phường, thị trấn; 58 giải thể thao cấp huyện; 30 giải cấp tỉnh; 11 giải cấp khu vực, quốc gia và quốc tế.

Võ cổ truyền là một trong những thế mạnh của TTDL.
Võ cổ truyền là một trong những thế mạnh của TTDL.

Đặc biệt, 2 năm liền tỉnh ta đăng cai tổ chức thành công Giải Bóng chuyền nữ Quốc tế VTV Cup. Thế hệ trẻ của TTDL cũng đang dần khẳng định được tên tuổi của mình qua những bảng vàng thành tích cá nhân. Năm qua, VĐV tuyến năng khiếu tham gia 19 giải trẻ khu vực, toàn quốc nhằm cọ xát, nâng cao trình độ và gặt hái được nhiều thành công, đóng góp cho TTDL 53 huy chương (10 HCV, 21 HCB, 22 HCĐ) và tỉnh ta có thêm 33 VĐV được phong tặng đẳng cấp quốc gia (trong đó có 22 VĐV cấp 1 và 11 VĐV đạt cấp kiện tướng quốc gia).

Ông Thái Hồng Hà, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch khẳng định: Với sự chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội TDTT từ cơ sở đến huyện, tỉnh đã tạo nên một không khí thể thao sôi động và lan tỏa khắp trong mọi tầng lớp nhân dân. Có thể nói, năm 2010 thực sự là năm đỉnh cao của phong trào TDTT quần chúng. Đúng như kế hoạch của ngành đã xác định, năm 2010 là năm chú trọng phát triển phong trào tạo tiền đề, cơ sở để làm bước đệm cho năm 2011 tập trung nguồn lực phát triển chiều sâu, nâng cao chất lượng thể thao thành tích cao.

Năm 2010, với việc tổ chức thành công môn thi đấu Boxing nam trong khuôn khổ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI, Giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV Ferroli Cup… TTDL đã tạo ấn tượng tốt đẹp đối với bạn bè trong nước và quốc tế, không những phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần cho người dân mà còn là cơ hội để giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người Dak Lak đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Năm Tân Mão 2011 sẽ là một năm tiếp tục bận rộn với những người làm công tác TDTT để sớm đưa TTDL trở thành một trong những tỉnh đứng top đầu về phong trào TDTT toàn quốc.

 

Thế Hùng

 


Ý kiến bạn đọc