Multimedia Đọc Báo in

Billiards - Trò chơi trí tuệ

17:31, 08/06/2011

Trước đây, Billiards (gọi tắt là bi-da) được xem là môn thể thao chỉ dành riêng cho giới “quý tộc” nhưng giờ đây, bi-da đang dần trở thành môn thể thao được ưa chuộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Đây là một loại hình giải trí nhàn nhã, mang tính thẩm mỹ, trí tuệ cao và đã được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đưa vào hệ thống thi đấu thể thao thành tích cao của tỉnh từ năm 2009.

Bi-da xuất hiện trên thế giới hơn nửa thế kỷ qua và tại Việt Nam thời kỳ Pháp thuộc cũng đã xuất hiện các bàn bi-da để các tầng lớp thượng lưu và các sĩ quan giải trí. Môn chơi này đòi hỏi không nhiều về thể lực, rất phù hợp với tố chất con người Việt Nam, nhưng thời gian trước, bi-da là trò chơi xa lạ đối với đại bộ phận người dân bởi số quán bi-da phục vụ người chơi (gọi chung là “cơ thủ”) đều rất hiếm. Nhưng vài năm trở lại đây, cùng với sự phát triển của xã hội, đời sống người dân ngày được nâng cao thì môn thể thao này đã và đang có bước phát triển mạnh. Số người chơi bi-da, số quán bi-da phục vụ cho các “cơ thủ” mọc lên như nấm sau mưa. Các quán cà phê, quán bar cũng thực hiện mô hình "2 trong 1" để phục vụ nhu cầu vừa đánh bi-da vừa nghe nhạc vừa nhấm nháp cà phê của khách. Nhiều người, nhiều giới hứng thú hơn với môn thể thao mới mà cũ này. Mỗi người một ngành nghề, một lứa tuổi khác nhau, nhưng họ đến với môn bi-da vì đơn giản đó là niềm đam mê của mình, để rèn luyện bản lĩnh và sự trầm tĩnh. Cơ thủ L.V.H (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) tâm sự: "nghề chơi bi-da" tưởng chừng như "vô bổ" này cũng lắm công phu bởi mỗi khi gặp những “đường đạn” khó mà mình đánh được thật thú vị vô cùng. Nếu chưa đánh được thì phải nghiên cứu, suy nghĩ để từ đó tìm cách giải quyết... Khi thi đấu, cơ thủ không chỉ thi đấu với đối thủ mà quan trọng hơn là thi đấu với chính bản thân mình tức là tâm lý phải thật ổn định, quyết tâm thi đấu, nhưng nếu để tư tưởng mình dao động giữa thắng hay thua thì xem như hỏng việc”. Còn cơ thủ Lữ Đình Sang (huyện Krông Buk) cũng như nhiều VĐV khác tham gia giải Vô địch Bi-da Carom 1 băng tỉnh Dak Lak lần thứ II-2010 cho rằng, ngành TDTT Dak Lak nên thành lập đội tuyển bi-da của tỉnh để tham gia các giải đấu lớn cấp quốc gia. Hiện nay, khi có các giải đấu bi-da cấp quốc gia, những người đam mê bộ môn này tại tỉnh ta không thể tham dự vì chúng ta chưa có đội tuyển.

Các cơ thủ thi đấu tại Giải Vô địch Bi-da Carom 1 băng tỉnh Dak Lak lần thứ II-2010.
Các cơ thủ thi đấu tại Giải Vô địch Bi-da Carom 1 băng tỉnh Dak Lak lần thứ II-2010.
Dạo quanh TP. Buôn Ma Thuột vào bất kể thời gian nào trong ngày, chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp hàng trăm Câu lạc bộ (CLB), quán bi-da nhan nhản khắp nơi. Dù quán bình dân hay sang trọng thì không khí trong quán cũng luôn nhộn nhịp bởi có hàng trăm “cơ thủ” đang thể hiện niềm đam mê của mình. Phong trào chơi bi-da ngày càng phát triển rộng khắp từ thành thị đến thôn quê. Anh N.V.M, chủ CLB Bida Quỳnh Anh (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: "Số lượng người đến đây chơi bi-da mỗi ngày rất đông, nhất là các ngày nghỉ. Đối tượng chủ yếu là thanh niên và sinh viên". Bi-da thường chịu tiếng xấu vì bị cho là trò tiêu khiển của giới ăn chơi. Mỗi khi nhắc đến bi-da người ta luôn liên tưởng đến nạn cá độ đỏ đen. Chính vì thế mà những người mang trong mình niềm đam mê với từng đường cơ luôn bị nhận những ánh mắt không mấy thiện cảm. Điều đó khiến nhiều bậc làm cha, làm mẹ khắt khe, ngăn cấm con cái chơi bi-da bởi một số người vì quá đam mê mà bỏ bê công việc gia đình hoặc một số thanh thiếu niên trốn học, xao nhãng chuyện học hành. Nguy hại hơn, một số người còn rơi vào cảnh kinh tế túng quẫn vì cá độ... Thế nên, đam mê nhưng cũng cần phải biết chừng mực thì mới không có hại. Hơn nữa, chúng ta cũng phải có cái nhìn khác đối với môn thể thao trí tuệ này, bởi đơn giản nó cũng có hai mặt xấu và tốt!

Ông Hoàng Như Bích, Phó Giám đốc Sở VH-TT và DL cho biết: Đưa môn bi-da vào thi đấu tại giải thể thao thành tích cao của tỉnh nhằm tạo điều kiện cho các cơ thủ có điều kiện cọ xát, giao lưu, học hỏi lẫn nhau và để môn thể thao này được phát triển. Qua 2 lần tổ chức, chúng tôi nhận thấy số lượng vận động viên tham gia giải đấu này mỗi ngày một đông, chất lượng chuyên môn ngày càng cao, đó là tín hiệu đáng mừng với môn thể thao này”.

 

Thế Hùng

Ý kiến bạn đọc