Multimedia Đọc Báo in

Bước tiến mới của thể thao Dak Lak

14:55, 06/01/2012
Những năm qua, hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng tại các địa phương trên địa bàn tỉnh không ngừng được mở rộng và nâng cao. Cùng với đó, thể thao thành tích cao cũng đã mang về nhiều thành tích khá ấn tượng ở các giải đấu khu vực và quốc gia, từ đó Dak Lak ngày càng khẳng định được vị thế của mình trên đấu trường cả nước. 
 
Dak Lak là tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, vì thế phong trào luyện tập và thi đấu thể thao trong cộng đồng các dân tộc rất phong phú và đa dạng. Hằng năm, nhân kỷ niệm các ngày lễ, tết, khắp nơi từ thôn, buôn đến xã, phường, thị trấn… đều tổ chức nhiều hoạt động TDTT quần chúng để người dân giao lưu, học hỏi, thi đấu và thông qua đó nhằm phát hiện, bồi dưỡng nhiều tài năng cho tỉnh. Theo đánh giá của giới chuyên môn thì Dak Lak là một trong những địa phương có phong trào xã hội hóa thể thao mạnh nhất khu vực với tỷ lệ người luyện tập TDTT thường xuyên tăng từ 18,5% (năm 2006) lên 21% (năm 2011), số gia đình thể thao tăng từ 7,5% lên 10% . Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở vật chất, các nhà thi đấu phục vụ nhu cầu luyện tập và thi đấu TDTT của người dân cũng được quan tâm đầu tư và xây dựng. Tính đến nay, toàn tỉnh có trên 40 nhà luyện tập TDTT trong các trường học, cơ quan Nhà nước; 40 sân quần vợt; 500 sân bóng chuyền, hàng trăm sân bóng đá mini cỏ nhân tạo; 200 sân luyện tập bóng bàn, cầu lông và hàng trăm CLB, điểm tập các môn võ như Karatedo, Taewondo, Võ thuật cổ truyền, Vovinam… thu hút hàng nghìn người tham gia luyện tập. Anh Nguyễn Xuân Trung, Giám đốc Trung tâm Phát triển thể thao quần chúng tỉnh cho biết: Hầu hết các địa phương trong tỉnh đều có sân bóng đá, bóng chuyền đơn giản. Trong đó, nhiều xã, buôn làng có đến 2 đội bóng chuyền, bóng đá để luyện tập và thi đấu với nhau cũng như thi đấu với các đội xã khác. Hằng năm, các cấp, ngành đều tổ chức nhiều hoạt động TDTT thu hút hàng nghìn VĐV tham gia thi đấu. Các hội thao luôn diễn ra sôi nổi, chất lượng chuyên môn nâng lên một cách rõ rệt. Điều đặc biệt là có rất nhiều hoạt động TDTT được tổ chức cho đồng bào DTTS thi đấu và đưa vào các môn thể thao dân tộc như bắn nỏ, đẩy gậy, cà kheo, kéo co… Năm 2011, có hơn 400 hoạt động thể thao quần chúng các cấp được tổ chức; trong đó, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức 1 giải quốc tế (Giải Bóng chuyền Nữ Quốc tế VTV Sun Group Cup 2011); 12 giải toàn quốc; 24 giải cấp tỉnh và 16 hội thao các sở, ban ngành, huyện, thị, thành phố… Các hoạt động thể thao được tổ chức thường niên tạo nên phong trào rèn luyện sức khỏe rộng rãi và sôi nổi ở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó các giải thể thao truyền thống như: Đua thuyền trên Hồ Sen (huyện Krông Ana); giải Vật truyền thống tại xã Vụ Bổn (huyện Krông Pak) còn đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống tinh thần của nhân dân. 
Tập luyện võ thuật karatedo tại Krông Pak
Tập luyện võ thuật karatedo tại Krông Pak
Không chỉ có những hoạt động thể thao phong trào được duy trì và phát triển, thể thao thành tích cao cũng giành những thắng lợi vượt trội, khẳng định vị thế của Dak Lak trên đấu trường cả nước. Anh Võ Đình Đoài, Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ TDTT (Sở VH-TT và DL) cho biết: Năm 2011 là năm thể thao Dak Lak gặt hái mùa vàng huy chương. Ngay từ đầu năm, các đội tuyển, đội năng khiếu cũng được đầu tư huấn luyện, luyện tập với cường độ cao. Khi bước vào các giải đấu toàn quốc và khu vực, Dak Lak dần khẳng định sức mạnh ở tất cả các môn với việc giành được 132 huy chương các loại, trong đó có 35 HCV, 36 HCB và 61 HCĐ. Đặc biệt, Dak Lak luôn nằm trong top 3 các tỉnh, thành có thành tích tốt nhất ở các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc. Đơn cử như tại Hội thi thể thao các DTTS toàn quốc lần thứ VII khu vực II năm 2011 tại tỉnh Quảng Nam, Dak Lak có 95 VĐV và 16 HLV tham gia thi đấu 7 môn: đẩy gậy, bắn nỏ, việt dã, cà kheo, bóng chuyền (nam, nữ), kéo co (nam, nữ), bóng đá. Kết thúc Hội thi, Dak Lak tiếp tục bước lên bục vinh quang với thành tích khá ấn tượng, Nhất toàn đoàn với tổng số 26 HCV, 12 HCB, 9 HCĐ. Đây là lần thứ 6 liên tiếp Dak Lak đoạt giải Nhất toàn đoàn trong 7 lần tham gia (duy nhất 1 lần đạt Nhì toàn đoàn). Một trong những gương mặt sáng giá nhất của thể thao Dak Lak trong năm 2011 là tay đấm trẻ môn boxing - Trương Đình Hoàng được chọn vào đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games 26 tại Palembang (Indonesia) và xuất sắc mang về cho thể thao Việt Nam tấm HCĐ hạng cân 69kg. Sắp tới em sẽ đại diện cho Boxing Việt Nam tham dự vòng đấu loại chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic London 2012 tại Vương quốc Anh. Ngoài ra, năm 2001 Dak Lak còn có thêm VĐV Phan Xuân Kiệt được Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam phong tặng đẳng cấp kiện tướng quốc gia và 3 VĐV khác được phong danh hiệu cấp I quốc gia… Tất cả những điều đó cho thấy sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo tỉnh và sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt chuyên môn của đội ngũ VĐV, HLV. 
 
Một mùa Xuân mới lại về, người hâm mộ thể thao hy vọng thể thao Dak Lak sẽ tạo dựng được nhiều thành công trên chặng đường phía trước, trong đó ước vọng lớn nhất trong năm mới vẫn là đội tuyển bóng đá hạng Nhì Dak Lak sẽ thi đấu thành công tại Giải bóng đá hạng Nhì Quốc gia 2012 và giành quyền thăng hạng lên chơi sân chơi hạng Nhất. 
 
Thế Hùng

Ý kiến bạn đọc