Multimedia Đọc Báo in

Võ thuật Dak Lak: Một năm gặt vàng

16:06, 22/01/2012

Trong năm 2011, có hàng chục giải võ thuật mang tầm vóc quốc gia được khởi tranh. Cùng với các giải đấu đó, đoàn thể thao Dak Lak bắt đầu tỏa sáng, khi có nhiều vận động viên tham gia và gặt hái huy chương, bổ sung vào bảng vàng thành tích. Võ thuật Dak Lak đang dần khẳng định vị thế của mình trên đấu trường cả nước và hướng tới những mục tiêu xa hơn.

Karatedo Dak Lak đang dần khẳng định sức mạnh tại các giải đấu
Karatedo Dak Lak đang dần khẳng định sức mạnh tại các giải đấu

Theo đánh giá của giới chuyên môn thì Dak Lak là một trong những địa phương có phong trào thể dục - thể thao (TDTT) phát triển mạnh trong toàn quốc với tỷ lệ người thường xuyên luyện tập chiếm trên 20% tổng số dân. Không chỉ có phong trào TDTT quần chúng phát triển mạnh mẽ, thể thao thành tích cao của Dak Lak những năm gần đây cũng có bước phát triển vượt bậc và đang dần khẳng định vị thế của mình trên đấu trường trong nước. Năm 2011, được coi là năm gặt “vàng” của đoàn thể thao Dak Lak, khi giành được 132 huy chương các loại (35 HCV, 36 HCB và 61 HCĐ) tại các giải đấu mang tầm cỡ quốc gia. Đáng chú ý nhất là các môn võ thuật đã mang về cho thể thao Dak Lak 97 huy chương các loại (26 HCV, 24 HCB và 47 HCĐ), trong đó, Trung tâm Huấn luyện TDTT đóng góp 23 HCV, 20 HCB và 37 HCĐ; Trường Năng khiếu TDTT tỉnh đóng góp 3 HCV, 4 HCB và 10 HCĐ. Ông Hoàng Trung Kiên, Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ TDTT (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cho biết, mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tập luyện và thi đấu nhưng thời gian qua, ngành thể thao Dak Lak đã nỗ lực phấn đấu, tập trung đầu tư cho các môn thể thao mũi nhọn. Ngay từ đầu năm các đội tuyển, đội năng khiếu đã được củng cố và đầu tư huấn luyện, luyện tập với cường độ cao. Các VĐV khi được gọi vào đội tuyển cũng như những người làm công tác huấn luyện luôn xác định mục tiêu tại những giải đấu lớn. Cả thầy và trò các đội tuyển luôn vất vả khổ luyện và khi bước vào thi đấu thì nỗ lực hết mình để mang vinh quang về cho thể thao tỉnh nhà.

Boxing là thế mạnh của Dak Lak hơn 10 năm qua.
Boxing là thế mạnh của Dak Lak hơn 10 năm qua.

Năm 2011, các môn võ thuật của Dak Lak như Wushu, Võ thuật cổ truyền, Taekwondo, Boxing, Kick - Boxing, Karatedo… đều thể hiện được sự vượt trội của mình trên mọi giải đấu. Trong đó, mỗi môn võ đều có thế mạnh riêng và đã mang về nhiều thành tích rất đáng tự hào. Trước hết, không thể không kể đến bộ môn đã trở thành “thương hiệu” của Dak Lak trong hơn 10 năm qua là Boxing - môn thể thao mũi nhọn mang về nhiều thành tích cao cho thể thao Dak Lak cũng như cung cấp cho đội tuyển quốc gia nhiều VĐV tên tuổi. Năm qua, Boxing đã gặt hái được rất nhiều thành công để viết tiếp “trang vàng” thành tích qua gần 10 năm hội nhập với đấu trường quốc gia. Đơn cử như, tại Giải Boxing trẻ Nam-Nữ toàn quốc năm 2011, đội tuyển Boxing trẻ Dak Lak tham gia giải với 16 VĐV, tranh tài ở 16 hạng cân. Kết thúc giải đấu, đoàn VĐV Dak Lak giành được 5 huy chương (2 HCV; 1 HCB và 2 HCĐ), xếp thứ Nhì sau các võ sĩ đến từ Bộ Công an (Nhất toàn đoàn) và vượt qua đối thủ đến từ thủ đô Hà Nội (Ba toàn đoàn). Đặc biệt, Boxing Dak Lak còn đóng góp cho đội tuyển quốc gia 1 VĐV tham dự SEA Games 26 (tổ chức tại Palembang - Indonesia). Với phong độ xuất sắc, tay đấm Trương Đình Hoàng (VĐV Boxing Dak Lak, VĐV đội tuyển Boxing Quốc gia) đã mang về cho thể thao Việt Nam chiếc HCĐ (hạng cân 69 kg nam) môn Boxing.

Võ thuật cổ truyền lần đầu tiên có nhiều đóng góp cho thể thao tỉnh nhà
Võ thuật cổ truyền lần đầu tiên có nhiều đóng góp cho thể thao tỉnh nhà

Ngoài sự lớn mạnh của những môn võ đã tạo được chỗ đứng vững chắc trên đấu trường khu vực và toàn quốc thì chúng ta còn gặt hái huy chương ở những môn võ còn khá mới mẻ như Karatedo. Tại Giải vô địch các CLB mạnh Karatedo toàn quốc năm 2011, đoàn VĐV Karatedo Dak Lak tham gia giải với lực lượng tương đối mỏng nhưng vẫn giành được vị trí thứ Ba toàn đoàn với 3 HCV, 3 HCB. Năm 2011, võ thuật cổ truyền cũng đã xuất sắc ghi tên vào danh sách các môn thể thao mang về thành tích cho thể thao tỉnh nhà với 7 HCV, 9 HCB và 15 HCĐ tại các giải đấu mang tầm vóc quốc gia. Đặc biệt, võ sĩ Phan Xuân Kiệt đã được Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam phong tặng đẳng cấp Kiện tướng Quốc gia khi mới 16 tuổi và có 3 võ sĩ khác: Phạm Ngọc Đức, Võ Thị Mỹ Dung, Nguyễn Thị Thanh Thủy được phong tặng Cấp I. Bên cạnh đó chúng ta còn phải kể đến những môn võ thuật khác cũng đã có nhiều đóng góp vào bảng vàng thành tích thể thao Dak Lak trong năm 2011 như: Kick - Boxing (5HCV, 2 HCB, 7HCĐ), Wushu (2 HCV, 3 HCB, 7 HCĐ), Vovinam (1 HCB, 2 HCĐ), Taewondo (1 HCB, 2 HCĐ)…

Vovinam đang được ngành TDTT chú trọng đầu tư, phát triển.
Vovinam đang được ngành TDTT chú trọng đầu tư, phát triển.

Ông Thái Hồng Hà, Phó Giám đốc Sở VH - TT và DL cho biết: Trong xu thế hội nhập và phát triển, với những thành tích đã đạt được, Dak Lak đang được biết đến không chỉ là thủ phủ cà phê của cả nước mà còn là một trong những địa phương có thế mạnh về các môn võ thuật. Năm 2011 qua đi, võ thuật Dak Lak đã làm nên một mùa vàng thành tích ở tất cả các giải đấu và đó chính là bước đệm thuận lợi cho năm 2012. Tuy nhiên, vẫn còn đó những thách thức cần phải vượt qua trên con đường hội nhập.

Thế Hùng


 


Ý kiến bạn đọc