Multimedia Đọc Báo in

Giải Bóng đá Nhi đồng toàn quốc - tranh Cup Yamaha 2012: “Voi con Dak Lak” làm nên điều kỳ diệu

05:06, 13/07/2012

Gác lại nỗi buồn của mùa bóng cũ, năm nay với sự chuẩn bị chu đáo, đội tuyển bóng đá Nhi đồng Dak Lak đã làm nên điều kỳ diệu trên đất Vĩnh Phúc khi giành chiến thắng trước đội bóng đầy duyên nợ Hải Dương ở loạt đá luân lưu 6m trong trận chung kết để lần thứ 3 đăng quang trên sân chơi toàn quốc bóng đá Nhi đồng.

Đội tuyển bóng đá Nhi đồng Dak Lak (trái) thi đấu ấn tượng trong trận gặp  Quảng Ngãi  ở  vòng loại bảng 3.
Đội tuyển bóng đá Nhi đồng Dak Lak (trái) thi đấu ấn tượng trong trận gặp Quảng Ngãi ở vòng loại bảng 3.

Hơn 10 năm nay, Giải Bóng đá Nhi đồng toàn quốc do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Báo Nhi đồng và Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam phối hợp tổ chức trở thành một giải đấu hấp dẫn, một sân chơi bổ ích dành cho lứa tuổi trẻ thơ mỗi dịp hè về và ngày càng thu hút sự quan tâm đặc biệt của các địa phương trong cả nước. Những mùa giải gần đây, người hâm mộ môn thể thao vua được chứng kiến sự đổi thay trong lối chơi của tất cả các đội bóng tham gia giải. Hầu hết các đội đã thể hiện lối chơi bóng đá hiện đại hơn, trình độ cũng không cách xa nhau là mấy. Ngoài sự lớn mạnh của các lò đào tạo bóng đá trẻ như SHB Đà Nẵng, Sông Lam Nghệ An, Hải Dương… thì các địa phương khác cũng đang có sự quan tâm đặc biệt đối với bóng đá nhi đồng. Tại Dak Lak, những năm qua công tác đào tạo và huấn luyện bóng đá nhi đồng luôn được những người làm công tác TDTT xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình hội nhập sân chơi bóng đá trẻ quốc gia. Tuy đội tuyển bóng đá Nhi đồng Dak Lak gia nhập sân chơi này muộn hơn so với các đội bóng khác nhưng đã làm nên những điều kỳ diệu mà bất kỳ một đội bóng nào cũng từng ao ước: 3 lần vô địch giải đấu (năm 2003, 2008 và 2012), 3 lần liên tiếp lọt vào trận chung kết (2008, 2009, 2010).

Mùa bóng 2011, đội tuyển Nhi đồng Dak Lak đã lỡ hẹn với người hâm mộ môn thể thao vua tỉnh nhà khi phải dừng bước ở tứ kết của vòng chung kết (VCK) ngay trên sân nhà trước đội bóng được đào tạo bài bản - Quỹ Đầu tư và Phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF). Vì vậy, với quyết tâm tìm lại “hình ảnh” của đội bóng đã từng 2 lần lên ngôi vô địch ở sân chơi này, ngay sau mùa giải 2011 kết thúc, Ban huấn luyện đã cử các thầy, cô giáo ở Trường Năng khiếu TDTT tỏa đi các địa phương trong tỉnh để “chiêu mộ” những cầu thủ tài năng bổ sung cho đội tuyển bóng đá “nhí”, chuẩn bị lực lượng cho mùa bóng 2012. Công tác tuyển chọn cầu thủ có tài năng để đào tạo, bồi dưỡng được đầu tư bài bản, có chọn lọc nhằm cải tổ lại đội bóng sau 1 mùa giải thất bại. Theo các thành viên Ban huấn luyện thực hiện việc tuyển chọn sau khi mùa giải vừa kết thúc là để các cầu thủ có thêm thời gian rèn luyện kỹ năng chơi bóng, qua đó Huấn luyện viên có thể phát hiện ra điểm yếu và thế mạnh của từng cầu thủ để uốn nắn, rèn luyện, đào tạo thêm. Do vậy sau một thời gian, tập trung đội tuyển, các cầu thủ “nhí” đã có sự tiến bộ rõ rệt. Khả năng xử lý bóng, phối hợp giữa các tuyến một cách nhuần nhuyễn, linh hoạt được thể hiện ở những trận đấu tại Vòng loại bảng 3 Giải Bóng đá Nhi đồng khu vực miền Trung - Tây Nguyên (tổ chức trên sân nhà). Trải qua 3 trận đấu vòng loại, các cầu thủ đội tuyển bóng đá Nhi đồng Dak Lak ghi được 15 bàn thắng, không để lọt lưới bàn nào, toàn thắng 3 trận trước Quảng Trị (5-0), Kon Tum (8-0), Quảng Ngãi (2-0) và dẫn đầu bảng đấu.

Đến tỉnh Vĩnh Phúc tham dự VCK với tư cách là đội Nhất bảng 3 khu vực miền Trung - Tây Nguyên, đội tuyển bóng đá Nhi đồng Dak Lak được đánh giá là một trong những ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch. Dù phải thi đấu trên sân khách, không có sự ủng hộ nhiều từ phía khán giả nhưng những chú “voi con” vẫn tỏ rõ bản lĩnh vượt mọi khó khăn để đem về chiến thắng vinh quang và xứng đáng. Ngay ở trận khai mạc, “voi con” Dak Lak đã xuất sắc giành chiến thắng trước đội tuyển Nhi đồng Thanh Hóa với tỷ số cách biệt 3-0. Ở trận bán kết, đội tuyển Dak Lak vượt qua các cầu thủ “nhí” đến từ tỉnh Hòa Bình với tỷ số tối thiểu 1-0 để lọt vào trận chung kết gặp lại đối thủ nhiều duyên nợ Hải Dương (đội từng thắng Dak Lak trong trận chung kết mùa bóng 2009). Không phụ lòng mong đợi của người hâm mộ, hai đội bóng đã cống hiến cho khán giả một trận chung kết ngang tài, ngang sức. Sau 40 phút thi đấu chính thức hai đội hòa nhau với tỷ số 1-1 và phải xác định đội vô địch trên loạt luân lưu 6m. Với tâm lý vững vàng cộng thêm một chút may mắn, đội Dak Lak đã giành chiến thắng với tỷ số chung cuộc 4-3 và đăng quang ngôi Vô địch. Lần thứ ba giành chức Vô địch giải đấu này, đội Dak Lak sẽ là đại diện của Việt Nam tham dự Giải Bóng đá Nhi đồng khu vực Đông Nam Á (dự kiến diễn ra vào năm 2013).

Thành công của đội tuyển bóng đá Nhi đồng chắc chắn sẽ tạo cú hích cho bóng đá hạng Nhì của Dak Lak trong những lượt trận còn lại. Hiện tại, đội tuyển bóng đá hạng Nhì tỉnh ta chỉ cách VCK Giải Bóng đá hạng Nhì quốc gia 2012 còn 2 lượt trận (sau 8 vòng đấu, đội Dak Lak đang nắm vị trí nhất bảng B với 15 điểm).

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc