Multimedia Đọc Báo in

Sức lan tỏa của phong trào thể dục thể thao quần chúng

06:54, 20/08/2012

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, những năm qua Dak Lak luôn quan tâm xây dựng, phát triển phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng.

Sôi nổi các hoạt động TDTT cơ sở

Phong trào ngày càng phát triển sâu rộng, thu hút đông đảo người dân tham gia lựa chọn luyện tập môn thể thao phù hợp như: thể dục dưỡng sinh, bóng đá, bóng chuyền, điền kinh, cầu lông, võ thuật.... Hằng năm, nhân các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, các địa phương trong tỉnh đều tổ chức thi đấu TDTT; riêng từ đầu năm đến nay đã có gần 100 giải thể thao quần chúng được tổ chức. Nhiều địa phương có phong trào mạnh, tổ chức mỗi năm từ 3 - 5 giải bóng đá, bóng chuyền, cầu lông như: Thị xã Buôn Hồ, huyện Krông Pak, Krông Năng... Nhiều giải phong trào TDTT quần chúng được tổ chức thường niên, thu hút hàng chục nghìn người tham gia, cổ vũ như: Hội Đua thuyền truyền thống ở huyện Krông Ana (tổ chức vào ngày Mùng 4 Tết Nguyên Đán hằng năm); Giải Vật truyền thống xã Vụ Bổn, huyện Krông Pak (tổ chức vào Rằm tháng Giêng hằng năm) … Ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cũng đã hướng đến phát triển sâu rộng TDTT ở vùng sâu, vùng xa thông qua việc thường xuyên đưa các giải thi đấu thể thao cấp tỉnh về tổ chức tại các địa phương như: Giải Bóng chuyền toàn tỉnh được tổ chức tại huyện Krông Năng, Giải Bóng đá tỉnh tổ chức ở huyện Krông Bông, Giải Bóng chuyền tỉnh Dak Lak mở rộng – tranh “Cup Phân bón Cò Bay” năm 2012 tổ chức tại huyện Cư M’gar… Không chỉ cấp tỉnh, huyện, thị xã, thành phố mà thôn, buôn, xã, phường, các ban, ngành, đoàn thể … cũng thường xuyên tổ chức các giải thi đấu thể thao, tạo nên phong trào thi đua luyện tập sôi nổi. Vào dịp hè hằng năm, các địa phương đều tổ chức Giải Bóng đá Thiếu niên và Nhi đồng, thu hút hàng trăm cầu thủ “nhí” từ các thôn, buôn hào hứng tham gia. Công tác giáo dục thể chất cho học sinh được nhà  trường chú trọng, các Hội khỏe Phù Đổng luôn có sức hút mạnh mẽ đối với các em. Phong trào TDTT trong khối lực lượng vũ trang, khối công nhân, viên chức cũng diễn ra sôi nổi. Theo thống kê của ngành VHTTDL đến nay số người thường xuyên luyện tập chiếm tỷ lệ hơn 21%, số gia đình thể thao chiếm trên 25%.

Một trận đấu tại Giải Bóng đá Nhi đồng xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) hè 2012.
Một trận đấu tại Giải Bóng đá Nhi đồng xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) hè 2012.

Nâng cao chất lượng qua những giải đấu

Nhằm thúc đẩy phong trào TDTT phát triển ngày càng sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, ngoài nguồn ngân sách đầu tư cho lĩnh vực thể thao, các địa phương còn huy động sự tham gia đóng góp của cá nhân, doanh nghiệp. Vì vậy, hệ thống các giải thi đấu thể thao quần chúng được tổ chức thường xuyên hơn từ tỉnh đến cơ sở, giúp cho ngành TDTT phát hiện, tuyển chọn những vận động viên năng khiếu để bồi dưỡng, bổ sung cho đội tuyển của tỉnh. Thành công nổi bật nhất của hoạt động TDTT cơ sở là công tác tạo nguồn cho bóng đá thiếu niên, nhi đồng. Những năm qua, Đội bóng Nhi đồng Dak Lak giành được nhiều thành tích xuất sắc, mới đây nhất là đoạt Cup Vô địch tại Giải Bóng đá Nhi đồng toàn quốc - tranh Cup Yamaha-2012. Ở các đợt Hội thao Dân tộc thiểu số toàn quốc, đoàn Dak Lak cũng đều đạt kết quả ấn tượng, giành vị trí Nhất toàn đoàn nhiều năm liền. Bên cạnh đó, các giải đấu bóng bàn, bóng chuyền… được phát triển quy mô thành giải mở rộng tạo điều kiện cho các vận động viên trong tỉnh có dịp được cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ khi thi đấu với đội bạn đến từ các địa phương trên cả nước. Đặc biệt, giải đua xe đạp về nguồn được tổ chức hằng năm đã trở thành một sân chơi quen thuộc đối với các tay đua phong trào, quy mô của giải ngày càng tăng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Nhằm thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng phát triển, tỉnh đã quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất, sân bãi luyện tập. Năm 2011, đã khởi công xây dựng Trường Năng khiếu TDTT với tổng số vốn đầu tư 80 tỷ đồng, quy mô gần 5 ha, gồm các hạng mục: Nhà làm việc của cán bộ, khu ký túc xá và khu học tập văn hóa của vận động viên. Anh Võ Đình Đoài, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ TDTT (Sở VHTTDL) cho biết: Để duy trì và phát triển phong trào TDTT quần chúng thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của việc rèn luyện thể thao; duy trì và đẩy mạnh các hoạt động thể thao quần chúng; tăng cường công tác xã hội hóa TDTT, phát huy mọi nguồn lực trong nhân dân để đưa phong trào TDTT phát triển toàn diện.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc