Multimedia Đọc Báo in

Tứ kết EURO 2016: Bồ Đào Nha vào bán kết sau loạt penalty căng thẳng

20:33, 01/07/2016

Rạng sáng 1-7, trận tứ kết đầu tiên giữa Bồ Đào Nha và Ba Lan đã diễn ra rất căng thẳng và phải đợi đến loạt sút luân lưu cân não mới xác định được đội bóng giành quyền đi tiếp. Với kết quả 5-3 sau loạt đá penalty, đội tuyển Bồ Đào Nha đã trở thành cái tên đầu tiên có mặt ở bán kết EURO 2016.

Tiền đạo Lewandowski của đội tuyển Ba Lan (áo trắng) trong vòng vây của các cầu thủ Bồ Đào Nha.

Trận tứ kết đầu tiên không diễn ra chặt chẽ như dự đoán ban đầu. Ba Lan chọn cách chơi phủ đầu ngay sau tiếng còi khai cuộc và họ đã thành công khi tiền đạo Lewandowski ghi bàn thắng ngay ở phút thứ 2 của trận đấu.

Có được lợi thế sớm, Ba Lan thi đấu rất tự tin và tạo ra thêm nhiều tình huống ăn bàn. Trong khi đó, Bồ Đào Nha bị “choáng” nên gặp khó khăn trong việc triển khai thế trận tấn công.

Thế nhưng, khác biệt đã được tạo ra từ một nhân tố mới. Renato Sanches dứt điểm quyết đoán bên ngoài vòng cấm ghi bàn gỡ hòa phút 33. Bàn thắng này đẩy không khí trận đấu lên rất cao. Ba Lan lại vùng lên trong khi Bồ Đào Nha có thêm nhiều khoảng trống. Mặc dù vậy, hiệp 1 kết thúc với tỷ số hòa 1-1.

Renato Sanches (áo đỏ) là người đã gỡ hòa cho đội tuyển Bồ Đào Nha.

Sau giờ nghỉ, thế trận hấp dẫn được tiếp nối. Ba Lan một lần nữa chủ động hơn trong cách áp đặt thế trận nhưng càng chơi họ càng lép vế trước hàng tiền vệ giàu năng lượng bên phía Bồ Đào Nha.

Ronaldo đã có không dưới hai cơ hội ngon ăn nhưng có vẻ như áp lực tâm lý đã nhấn chìm siêu sao số 7. Không có bàn thắng nào được ghi thêm và hai đội cần thêm thời gian để phân định thắng thua.

Thể lực giảm sút nghiêm trọng đã khiến hiệp phụ bị chùng xuống khá nhiều. Hai đội chủ yếu tìm kiếm cơ hội từ những cú sút xa. Bởi vậy, không ngạc nhiên khi chẳng có đột biến nào xuất hiện và phương án luân lưu được Ba Lan cùng Bồ Đào Nha lựa chọn.

C.Ronaldo là người thực hiện thành công quả Penalty đầu tiên cho đội tuyển Bồ Đào Nha.

Trên chấm 11m đầy may rủi, Bồ Đào Nha thực hiện thành công cả 5 quả đá trong khi đó, cú sút của cầu thủ Blaszczykowski (Ba Lan) bị thủ môn đối phương cản phá. Thất bại 5-3 trên chấm 11m, Ba Lan dừng bước tại EURO 2016, trong khi đó Ronaldo cùng đồng đội đã vào bán kết để gặp Bỉ hoặc xứ Wales.

Nỗi buồn thua trận của những chú "Đại bàng trắng" Ba Lan sau khi thất bại.

*2 giờ sáng 2-7, trận tứ kết thứ 2 giữa Bỉ và xứ Wales:

Xét về thành tích, đội tuyển xứ Wales đang có được ưu thế và phong độ cao khi giành được 3 chiến thắng để góp mặt tại vòng tứ kết EURO 2016. Tuy nhiên, nếu phân tích rõ ràng hơn về lối chơi cũng như đối thủ của họ ở những trận vừa qua thì có thể nói xứ Wales không thực sự mạnh.

Trong 3 trận thắng của xứ Wales, đối thủ của họ là những Slovakia, Nga và Bắc Ailen đều được đánh giá không nổi bật. Khi đụng độ đội bóng có tên tuổi như đội tuyển Anh, đoàn quân của HLV Chris Coleman lập tức nhận thất bại bởi lối chơi quá đơn giản và dễ bị bắt bài. Hơn nữa, việc dựa dẫm quá nhiều vào ngôi sao Gareth Bale khiến họ thiếu đi những phương án tấn công mang tính sáng tạo.

Trận tứ kết 2 diễn ra vào rạng sáng 2-7 sẽ là cuộc đối đầu giữa đội tuyển xứ Wales (trái) và Bỉ.

Về phía đội tuyển Bỉ, đội bóng này có thất bại ở trận đầu ra quân trước một Italia chơi đầy khôn ngoan và tính toán. Tuy nhiên, sau đó họ liên tiếp giành 3 chiến thắng để giành vé vào tứ kết EURO 2016. Đó là những chiến thắng vô cùng thuyết phục trước Cộng hòa Ailen, Thụy Điển và đặc biệt là màn hủy diệt 4-0 trước Hungary.

Trong những trận đấu đó, sự gắn kết của các tuyển thủ Bỉ đã cho thấy sự hiệu quả, phong độ cao cùng lứa tài năng trẻ đầy nhiệt huyết sẽ là những yếu tố quan trọng có thể giúp Bỉ đi tới thành công tại giải đấu năm nay.

Xét về mặt nhân sự, rõ ràng Bỉ được đánh giá cao hơn xứ Wales. Bởi vậy, nhiều chuyên gia phân tích đã nhận định rằng Bỉ có khả năng giành chiến thắng cao hơn trong trận thư hùng sắp tới.

Thế Hùng (tổng hợp)
 
 


Ý kiến bạn đọc