Multimedia Đọc Báo in

Hàn Quốc báo động tình trạng lây lan virus MERS

19:54, 06/06/2015
Bộ Y tế Hàn Quốc ngày 4-6 thông báo đã có thêm trường hợp tử vong thứ 3 do Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) ở nước này, đồng thời nâng tổng số ca nhiễm bệnh ở Hàn Quốc lên 36 người.
 
Bệnh nhân trên là một cụ ông 82 tuổi được xác nhận nhiễm virus MERS sau khi qua đời tại một bệnh viện ở Hàn Quốc vào đêm 3-6. Trước đó, bệnh nhân được điều trị bệnh hen suyễn và viêm phổi, song đã được cách ly kể từ khi một số bệnh nhân cùng khoa có kết quả xét nghiệm dương tính với MERS. 
 
Cùng ngày, hơn 900 trường học ở Hàn Quốc từ mẫu giáo đến đại học đã phải đóng cửa trong bối cảnh giới chức nước này nỗ lực trấn an tâm lý hoang mang của người dân trước sự bùng phát dịch MERS. 
 
Kể từ ngày 20-5 - thời điểm phát hiện ca nhiễm MERS đầu tiên tại Hàn Quốc, hơn 1.660 người đã bị cách ly do nghi ngờ trực tiếp hoặc gián tiếp phơi nhiễm loại virus này. 
 
Đeo khẩu trang phòng ngừa virus MERS tại Pyeongtaek ngày 3-6. (Nguồn: THX/TTXVN)
Đeo khẩu trang phòng ngừa virus MERS tại Pyeongtaek ngày 3-6. (Nguồn: THX/TTXVN)

Vào ngày 3-6, Chính phủ Hàn Quốc đã tăng cường báo động về nguy cơ truyền nhiễm của MERS, sau khi virus đã lây nhiễm cho 30 người, trong đó đã có 2 ca tử vong chỉ trong 2 tuần. Nhà chức trách Hàn Quốc đang áp dụng mọi biện pháp để khống chế dịch MERS, trong khi nhiều nước láng giềng thận trọng giám sát hành khách nhập cảnh từ Hàn Quốc.

Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Moon Hyung-Pyo kêu gọi người dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng và rửa tay thường xuyên nhằm tránh bị lây nhiễm. Người dân cũng tỏ ra khá lo lắng và đề cao cảnh giác. Một phụ nữ 41 tuổi có 3 con nhỏ ở thủ đô Seoul cho biết: “Tôi cảm thấy không an tâm khi nhà chức trách có vẻ như đang che giấu sự nghiêm trọng của dịch bệnh. Tôi không muốn đưa con đến những khu vực mà dịch MERS đã lây nhiễm cho nhiều người”. Các cửa hàng bán lẻ qua mạng cho biết cuối tuần qua, doanh số bán khẩu trang tăng vọt gấp 7 lần. Dịch bệnh cũng đã tác động đến thị trường tài chính. Trên thị trường chứng khoán Seoul hôm 3-6, giá chứng khoán của một số công ty dược  tăng 15%, trong khi chứng khoán của một số hãng hàng không và lữ hành lại lao dốc. Nhiều trường mẫu giáo tư nhân và trường tiểu học đã tạm đóng cửa.
 
Tổng thống Hàn quốc Park Geun-hye cho biết nước này đã thành lập nhóm công tác đặc biệt để đối phó với dịch bệnh: “Tôi hi vọng, nhóm đặc nhiệm gồm các chuyên gia của chính phủ và các tổ chức dân sự sẽ huy động mọi nguồn lực y tế để ngăn chặn dịch lây lan, đồng thời hợp tác chặt chẽ với chính quyền các địa phương để nhanh chóng khống chế dịch”.
 
Một số nước trong khu vực đã tiến hành tăng cường giám sát hành khách đến từ vùng có dịch. Còn tại Trung Quốc, hàng trăm người đã hủy chuyến đi Hàn Quốc. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới đến nay chưa đưa ra khuyến cáo về hạn chế du lịch hay trao đổi thương mại với Hàn Quốc.
 
MERS là một bệnh hô hấp do virus gây ra. Kể từ khi trường hợp thứ nhất được ghi nhận ở Saudi Arabia năm 2012, đến nay đã phát hiện 1.166 trường hợp, với ít nhất 436 ca tử vong. Hiện chưa có vaccine hay thuốc đặc trị cho căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao hơn 40% này.
 
H.T (Tổng hợp từ TTXVN, VOV)
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hạ tầng số đi trước “mở đường” chuyển đổi số
Hạ tầng số được xem “viên gạch” đầu tiên đặt nền móng để thúc đẩy chuyển đổi số. Vì vậy, tỉnh Đắk Lắk đã và đang tập trung đầu tư, đẩy mạnh phát triển hạ tầng số.