Multimedia Đọc Báo in

IS vẫn tuyên bố đã làm rơi máy bay Nga tại Sinai

09:53, 06/11/2015

Ngày 4-11, chi nhánh của IS tại Ai Cập một lần nữa lên tiếng nhận trách nhiệm làm rơi chiếc máy bay chở khách của Nga tại bán đảo Sinai.

Trong tuyên bố được đăng tải trên mạng Internet, người phát ngôn của nhóm khủng bố tại Ai Cập nói rằng, nhóm này không nhất thiết phải công bố chi tiết cách phá hủy chiếc máy bay. Việc làm rõ cách thức tấn công chiếc máy bay sẽ chỉ được công bố vào thời điểm thích hợp theo cách nhìn nhận của IS. Ngoài ra, nhóm này còn khẳng định sẽ còn tiến hành thêm nhiều vụ tấn công tương tự nữa.

Việc IS lần thứ hai lên tiếng nhận trách nhiệm làm rơi chiếc máy bay Nga đưa ra trong bối cảnh dữ liệu vệ tinh giám sát hồng ngoại của Mỹ mới công bố, đã loại bỏ khả năng chiếc máy bay bị tên lửa bắn rơi.

Trong khi đó, giới tình báo Mỹ và Anh khẳng định nhiều khả năng chi nhánh IS ở Ai Cập đã cài bom khiến máy bay Nga rơi xuống bán đảo Sinai.

Các quân nhân Ai Cập tiếp cận một mảnh vỡ của chiếc Airbus 321 của Nga rơi ở bán đảo Sinai. Ảnh: EPA.
Các quân nhân Ai Cập tiếp cận một mảnh vỡ chiếc Airbus 321 của Nga rơi ở bán đảo Sinai. Ảnh: EPA.

Hôm 4-11 các quan chức Anh và Mỹ cho hay họ có thông tin cho thấy chiếc máy bay chở khách của Nga bị rơi trên sa mạc Ai Cập có khả năng là do một quả bom gây ra.

Một quan chức Mỹ thông báo vắn tắt về vấn đề này: Các thông tin liên lạc bị nghe lén đóng vai trò trong việc đưa ra kết luận rằng chi nhánh Sinai của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đã gài một thiết bị nổ trên chiếc máy bay.

Quan chức này cùng một số vị khác cho hay, CIA và các cơ quan tình báo khác chưa đưa ra phán xét chính thức, và người ta vẫn đang phân tích các bằng chứng pháp lý từ điểm rơi máy bay, trong đó có hộp đen máy bay. Ông này cho biết thêm, các chuyên gia phân tích tình báo tin rằng ban lãnh đạo IS ở Raqqa (Syria) – thủ đô trên thực tế của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng, đã không ra lệnh thực thi chiến dịch đánh bom này. Họ tin rằng nếu đó là một quả bom thì việc cài bom là do chi nhánh IS ở Sinai tiến hành. Chi nhánh này tuy tuyên bố thuộc IS nhưng về mặt hoạt động có sự độc lập với IS “trung ương” ở Syria.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho biết, có “khả năng lớn” là vụ rơi này do một quả bom gây ra. Anh đã ngừng vô thời hạn các chuyến bay tới thành phố nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh cũng như xuất phát từ đây. Sau cuộc họp của Ủy ban khủng hoảng thuộc Chính phủ Anh, ông Hammond tuyên bố Anh đang khuyến cáo công dân mình không nên đi nghỉ ở Sharm el-Sheikh, nơi hàng trăm ngàn người người Anh đến viếng thăm hàằng năm.

Các điều tra viên người Nga và Ai Cập vào hôm 4-11 cho biết thiết bị ghi âm buồng lái của chiếc Airbus 321-200 xấu số đã bị hư hại rất nhiều trong vụ tai nạn. Nhưng phía Nga cho biết thêm, rất may thông tin từ thiết bị ghi dữ liệu hành trình bay đã được sao lưu và trao cho các nhà điều tra.

Trang blog của FlightRadar24, chuyên giám sát các chuyến bay trên toàn thế giới, ngày 4-11 đã công bố độ cao trong 40 giây cuối cùng của chiếc Airbus A321 thực hiện chuyến bay mang số hiệu 7K-9268 của hãng hàng không Kogalymavia, rơi trên bầu trời bán đảo Sinai khiến 224 người thiệt mạng. Số liệu cho thấy chiếc A321 xấu số trước khi rơi đã đột ngột mất độ cao sau một "sự kiện đáng kể" nào đó.

Theo FlightRadar24, vào hồi 4 giờ 13 phút 14 giây giờ địa phương, chiếc máy bay bay ở độ cao gần 10.000 m với vận tốc khoảng 175 m/phút. Tuy nhiên ngay sau đó máy bay đột ngột mất độ cao với vận tốc 100 m/phút.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay. (Nguồn: Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga)
Hiện trường vụ tai nạn máy bay. (Nguồn: Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga)

Vào thời điểm 4 giờ 13 phút 16 giây, máy bay mất độc cao với vận tốc 1,7 km/phút và sau đó là 2,5 km/phút. Vào thời điểm 4 giờ 13 phút 19 giây, không rõ do nguyên nhân gì mà vận tốc rơi theo phương thẳng đứng của máy bay giảm một nửa. Tuy nhiên đến thời điểm 4 giờ 13 phút 22 giây, máy bay tiếp tục hạ độ cao nhanh. Vận tốc rơi của máy bay giảm tiếp vào hồi 4 giờ 13 phút 24 giây và 4 giây sau máy bay tiếp tục mất độ cao mạnh. Dữ liệu cuối cùng FlightRadar24 nhận được về máy bay trên kể từ 4 giờ 13 phút 31 giây và từ thời điểm đó họ chỉ nhận được dữ liệu qua cảm biến GPS.
8 giây sau, vào thời điểm 4 giờ 13 phút 39 giây, họ không còn nhận được dữ liệu độ cao của máy bay.

FlightRadar24 cho biết: "Trong trường hợp bình thường, các dữ liệu về độ cao qua GPS chỉ do cơ quan kiểm soát không lưu yêu cầu, nhưng trong trường hợp này chúng tôi thấy qua các dữ liệu một sự kiện đáng kể đã xảy ra, và máy bay bắt đầu hạ độ cao nhanh chóng".

Trước đó, hôm 3-11, phát ngôn viên Chính phủ Ai Cập Husam al-Kuveysh cho rằng tất cả các bằng chứng, kể cả dữ liệu từ vệ tinh, cho thấy nguyên nhân vụ tai nạn có thể là trục trặc kỹ thuật trên máy bay. Trước đó hãng tin Tass dẫn lời một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết trên thi thể các nạn nhân không tìm thấy dấu vết tác động của chất nổ.

H.T (Tổng hợp từ VOV, Vietnam+)
 


Ý kiến bạn đọc