Multimedia Đọc Báo in

Ánh sáng nơi vùng cực

18:20, 17/08/2010

Cực quang là một hiện tượng quang học đặc trưng, thể hiện màu sắc ánh sáng trên bầu trời đêm, được sinh ra do sự tương tác giữa các hạt mang điện tích từ gió mặt trời (hay còn gọi là bão từ) và tầng khí quyển bên trên của hành tinh. Những luồng cực quang mạnh nhất thường diễn ra sau hàng loạt đợt phun trào núi lửa. Chúng ta cùng thưởng thức những bức ảnh tuyệt đẹp về hiện tượng cực quang.
Đèn chiếu sáng từ không gian

 

Bức ảnh này được chụp từ Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) vào ngày 24-5-2010, khi ISS đang đi ngang qua Ấn Độ Dương hướng về Nam Cực và ở độ cao 220 dặm (so với mực nước biển), thể hiện một luồng cực quang trên khí quyển trái đất, đằng xa là những ngôi sao như những điểm nhấn trong bóng tối của không gian. Hình ảnh được NASA công bố vào ngày 21-6-2010.
Quang phổ

 

Hai hiện tượng thiên nhiên ngẫu nhiên xuất hiện cùng lúc: Luồng cực quang được hình thành ở phía bắc, đúng lúc núi lửa Eyjafjallajokull (Iceland) phun trào vào tối ngày 22-4-2010, đã tạo nên một hình ảnh thú vị về thiên nhiên.
Bữa tiệc Halloween

 

Một cơn bão địa từ đã hình thành nên một luồng cực quang đầy màu sắc ở bầu trời phía nam Hyvinka (Phần Lan) vào sáng 31-10-2003. 
Thiên đường giữa núi và bầu trời

 

Những màu sắc tuyệt đẹp của vùng cực quang phía bắc, vùng núi Rockies, bang Colorado (Mỹ) trong đêm sao băng Perseid đã tạo nên một hình ảnh trông như thiên đường giữa núi và bầu trời. Bức ảnh chụp ngày 12-8-2000.
Điệu ballet của ánh sáng

 

Luồng cực quang ở phía bắc sông Knik, bang Alaska (Mỹ), vào ngày 29-11-2006, trông như một vũ điệu của một nghệ sĩ ballet đang biểu diễn những điệu nhảy đầy uyển chuyển giữa bầu trời đêm.
Con quay của bầu trời

 

Trung tâm của luồng cực quang xuất phát từ Bắc Cực và được nhìn thấy từ phía bắc trên dãy Talkeetna, bang Alaska (Mỹ) vào ngày 29-2-2008. Đôi khi những luồng cực biến động xa hơn về phía nam và có thể được nhìn thấy ở một vĩ độ thấp.
“Ranh giới” giữa 2 thế giới

 

John Carlson một người dân tại vùng núi Lutsen, bang Minnesota (Mỹ) đã chụp được tấm hình này vào ngày 29-8-2008. Ông đã bình luận: "Tôi rất ngạc nhiên khi thấy các luồng cực quang được hoạt động với cường độ cao như vậy, tấm ảnh này tuy đẹp nhưng tạo một cảm giác ma quái cho người xem".
“Làn gió” ở Na Uy

 

Luồng cực quang phía bắc được nhìn thấy trên bầu trời thị trấn Narvik, phía đông bắc Na Uy vào sớm ngày 12-12-2008.
“Ngọn lửa” giữa bầu trời

 

Hiệu ứng ánh sáng của luồng cực quang phía bắc tại Công viên Wilkinson Pioneer, Rock Falls, bang Iowa (Mỹ), trông như một ngọn lửa bùng cháy giữa bầu trời đêm. Bức ảnh được chụp ngày 7-11-2004.

Hoàng Gia

(Dịch, tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc