Multimedia Đọc Báo in

Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết ở miền Trung

08:58, 27/06/2010

Từ đầu năm nay, sốt xuất huyết đã xuất hiện ở miền Trung và hiện đang lây lan rộng ở nhiều tỉnh trong khu vực. Hiện đã có khoảng 4.000 người mắc sốt xuất huyết, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ 6 tháng năm 2009. Những địa phương có số người mắc sốt xuất huyết cao ở miền Trung là Khánh Hòa, Thừa Thiên Huế, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ngãi và thành phố Đà Nẵng. Trong đó, Khánh Hoà là tỉnh có số người mắc sốt xuất huyết nhiều nhất, với trên 1.550 người, tăng gần 100% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Cán bộ y tế tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết cho người dân.                                                               Ảnh: Kim Oanh


Dịp đầu năm, thành phố Đà Nẵng là địa phương có người mắc sốt xuất huyết cao nhất cả nước. Song nhờ triển khai các biện pháp phòng chống và khoanh vùng, dập dịch hiệu quả nên từ tháng 3 đến nay, số người mắc sốt xuất huyết ở Đà Nẵng giảm đáng kể. Tuy nhiên, nguy cơ tiềm ẩn để dịch sốt xuất huyết xuất hiện mạnh trở lại là khó tránh khỏi bởi từ tháng 7, ở miền Trung tiếp tục có mưa dông - điều kiện thuận lợi cho bọ gậy sinh sôi phát triển.
Theo ông Viên Quang Mai, Phó Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang, hiện nay mật độ bọ gậy và muỗi ở các tỉnh miền Trung tăng cao, diễn biến dịch bệnh rất phức tạp, bản đồ dịch tễ và biểu hiện lâm sàng có nhiều biểu hiện khác lạ. Đặc biệt, số người lớn bị mắc bệnh nhiều hơn trẻ em (số lượng bệnh nhân từ 15 tuổi trở lên chiếm 62% và dưới 15 tuổi chỉ chiếm 38%). Ông Viên Quang Mai cũng cho biết, để giúp các địa phương ở khu vực miền Trung phòng chống bệnh sốt xuất huyết hiệu quả, Viện đã tham gia nhiều cuộc họp cùng Bộ Y tế, các đơn vị y tế thế giới để xây dựng những tài liệu hướng dẫn phòng chống sốt xuất huyết theo hướng dẫn mới của Tổ chức Y tế Thế giới. Đồng thời, đã đi kiểm tra, giúp các tỉnh trong khu vực xây dựng kế hoạch phòng chống sốt xuất huyết.
Cũng theo ông Viên Quang Mai, hiện nay chưa có thuốc đặc trị phòng chống sốt xuất huyết. Vì vậy, biện pháp phòng chống hữu hiệu nhất vẫn là mỗi người dân phải có ý thức bảo vệ môi trường sống quanh mình.

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc