Multimedia Đọc Báo in

Phòng ngừa tai nạn thương tích cho trẻ em

13:17, 30/06/2010

Tai nạn thương tích (TNTT) là 1 trong 5 nguyên nhân chính gây tử vong hằng năm. Ở Việt Nam, TNTT đang gia tăng với tốc độ nhanh, trong những năm qua số trường hợp bị TNTT đã tăng gấp 4 lần so với trước đây.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, TNTT do sinh hoạt chiếm 30-40%, học đường 10%, thể thao 15-20%, hoạt động văn hóa và vui chơi giải trí từ 2-4%. TNTT đối với xã hội không chỉ là số tử vong mà còn tỷ lệ tàn phế do thương tích gây ra. Nguyên nhân chính của thực trạng này là do kiến thức về an toàn trong cuộc sống của người dân còn thấp, ý thức chấp hành luật pháp và các quy định về an toàn chưa nghiêm. Môi trường sống của trẻ ở gia đình, nhà trường cũng như xã hội chưa thực sự an toàn, các nguy cơ gây TNTT cho trẻ em vẫn luôn rình rập hằng ngày; người dân lại chưa có ý thức phòng ngừa TNTT.
Để phòng ngừa TNTT, cần lưu ý những vấn đề sau:
1. Phòng tránh chấn thương (sọ não, cột sống, gãy xương, trật khớp, bong gân, vết thương...): Các bậc thềm cao, cầu thang phải có tay vịn, gác xép phải có thành chắn, các cây cao xung quanh nhà có rào ngăn; nền nhà, sân… không đươc trơn, không mấp mô để tránh cho trẻ bị ngã. Chú ý đến ghế, thang hoặc những vật thấp bên cạnh tủ, giường, lan can… đề phòng trẻ leo trèo có thể làm trẻ ngã hoặc bị các vật đè lên người.
2. Phòng ngạt nước: Trong gia đình, lu nước, bể, giếng có nắp đậy an toàn; nếu gia đình sống ở vùng sông nước thì nhà phải có cửa chắn, rào cổng. Các hố sâu như hố đào lấy cát, làm gạch, hố phân, hố vôi, ao, hồ quanh nhà,.... cần làm rào chắn xung quanh khi đang còn sử dụng, khi không sử dụng nữa cần lấp lại. Không cho trẻ tự tắm ở ao, hồ, sông suối một mình.
3. Phòng dị vật đường thở: Đồng xu, cúc áo, nút chai, kim băng, kep tóc, túi nylon, hạt trái cây… không được vứt bừa bãi trong tầm với của trẻ vì trẻ thích ngậm đồ vật khi chơi đùa sẽ bị trôi xuống họng gây ngạt, tắc thở. Khi cho trẻ 1-3 tuổi ăn trái cây có hạt như nhãn, vải,... cần hết sức để ý, tốt nhất là nên lấy hạt ra rồi hãy cho trẻ ăn.
4. Phòng ngộ độc hóa chất, ngộ độc thức ăn, ngộ độc thuốc: Chất tẩy rửa, thuốc độc, hóa chất, trừ sâu, thuốc diệt chuột,… cần cất nơi an toàn, nếu không cần thiết thì không cất giữ hóa chất trong nhà; không đựng hóa chất vào các chai lọ đựng thức ăn, nước uống vì dễ gây nhầm lẫn. Thuốc uống phải được để trong tủ có khóa hay giá cao nơi trẻ không với được; thường xuyên xem xét các loại thức ăn, đồ uống để phòng tránh việc trẻ ăn, uống phải thức ăn ôi thiu, hết hạn sử dụng,... gây ra tình trạng ngộ độc.
5. Phòng phỏng (bỏng) da: Các thiết bị nấu ăn như bếp lò, bếp ga… các vật gây cháy như bao diêm, bật lửa và phích nước phải để xa tầm tay của trẻ, bảo đảm an toàn nhằm phòng tránh bỏng. Không để các dụng cụ điện, dây dẫn điện, ổ cắm điện ngang tầm tay trẻ em.
6. Phòng súc vật, côn trùng cắn: Không cho trẻ chơi ở những nơi có nhiều bụi cây rậm rạp. giáo dục trẻ không chọc phá tổ ong, tổ kiến. Thường xuyên dọn dẹp, phát quang bụi rậm xung quanh nhà.
7. Phòng điện giật: Những thiết bị điện như ổ cắm điện cần lắp đặt cao ngoài tầm tay của trẻ và phải có thiết bị bảo vệ, dây dẫn điện không bị hở, các đồ dùng điện không bị dò điện. Thường xuyên kiểm tra hệ thống điện.
8. Phòng tai nạn giao thông cho trẻ: Nhà phải có rào, cổng, cửa chắn an toàn, ngăn cách trẻ với đường giao thông và các phương tiện giao thông. Khi cho trẻ tham gia giao thông bằng xe mô tô cần đội mũ bảo hiểm cho trẻ (từ 6 tuổi trở lên). Với trẻ nhỏ khi qua đường nên có người lớn dẫn qua. Không cho trẻ đá bóng, chơi cầu lông ở lòng, lề đường.
Ngoài ra, cũng cần chú ý phòng tai nạn cho trẻ trong những trường hợp như: Khi vui đùa dưới nắng chỉ nên cho trẻ chơi đùa dưới nắng trước 9 giờ sáng, sau 9 giờ nắng gắt có thể bị say nắng. Mùa hè, hạn chế dùng dầu thơm, keo xịt tóc cho trẻ vì khí hậu nóng ẩm sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển.

Hồng Vân

 


Ý kiến bạn đọc