Multimedia Đọc Báo in

Bọ xít hút máu người: Cách phát hiện và xử lý

20:46, 01/07/2010

Mấy ngày nay, dư luận rộ lên thông tin một số vùng ở nước ta phát hiện bọ xít hút máu người, khiến không ít người dân hoang mang. Tuy nhiên, một số chuyên gia về côn trùng và y tế cho rằng, đây chỉ là những thông tin cảnh báo, người dân không nên quá lo lắng.

Tiến sĩ Trương Xuân Lam, Trưởng phòng Côn trùng học thực nghiệm, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, người đã có nhiều năm nghiên cứu về các loài bọ xít cho biết, loại bọ xít hút máu người đã được phát hiện ở nước ta từ năm 2004 tại Vườn quốc gia Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Đến nay, loại côn trùng này đã xuất hiện ở một số địa phương trong cả nước. Qua nghiên cứu cho thấy, loại bọ xít hút máu có thân hình dẹt, màu nâu, cánh ngắn, con trưởng thành to gần bằng đầu ngón tay út và con cái có khả năng đẻ tới 1.000 trứng trong vòng đời 4 - 6 tháng. Chúng thường hoạt động vào buổi tối và đêm, ở những nơi có điều kiện vệ sinh kém, chủ yếu hút máu người và động vật để sống. Ở trong nhà, loại bọ xít này thường trú ngụ ở gầm giường, khe tủ, góc cửa và phát triển mạnh trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

 

Hình ảnh loại bọ xít hút máu người. Ảnh TL


Hiện nay ở nước ta chưa có một nghiên cứu nào khẳng định người dân bị truyền bệnh sau khi bị loại bọ xít này hút máu. Một ví dụ cụ thể đó là tháng 8-2009, anh Phạm Huy Phong, cán bộ nghiên cứu của  phòng Côn trùng học Thực nghiệm, Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã từng bị loại côn trùng này hút máu, nhưng đến nay vẫn khỏe mạnh bình thường. Anh Phong cho biết: “Tôi bị bọ xít đốt 2 nốt nhưng cơ thể chưa thấy có triệu chứng gì. Tại vì lúc đó chỉ thấy cái nốt đó đỏ lên thôi chứ không thấy buồn ngủ hay gây ra một cái gì đó bất thường nên tôi không đi khám ở đâu cả”. Hơn nữa, trên thực tế cũng chưa phát hiện trường hợp nào ở nước ta mắc bệnh do loài côn trùng này đốt. Các chuyên gia y tế của Viện Sốt rét ký sinh trùng Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới quốc gia khẳng định, đến thời điểm này chưa từng có bệnh nhân nhập viện do bị bọ xít đốt và hút máu. Tuy nhiên, trong một số tài liệu nước ngoài cho biết, ở một số nước từng ghi nhận có trường hợp sau khi bị bọ xít hút máu đã xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, ngủ nhiều và mất khả năng miễn dịch.
Trước những thông tin này, TS Trương Xuân Lam khuyến cáo, bọ xít hút máu người là có thật nhưng chỉ là thông tin cảnh báo, người dân không nên quá hoang mang lo lắng mà cần chủ động phòng ngừa. Người dân cần thường xuyên kiểm tra những vị trí nêu ở trên để phát hiện bọ xít hút máu người. Khi phát hiện có bọ xít hút máu trưởng thành bò trên tường hoặc chỗ nào đó thì nên tắt hết điện, dùng đèn pin để soi vào các kẽ tường, kẽ tủ để bắt đấy là cách tốt nhất. Tuy nhiên, biện pháp hữu hiệu nhất vẫn là cần tạo dựng môi trường sống hợp vệ sinh, thoáng mát để loại côn trùng này không có nơi cư trú.

Kim Oanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc