Multimedia Đọc Báo in

Phòng ngừa bệnh viêm phổi cho trẻ

13:29, 13/11/2010
Hiện nay, tỉnh ta đang ở thời điểm giao mùa, thời tiết chuyển lạnh. Đây cũng là thời điểm thuận lợi để nhiều loại vi rút phát triển mạnh khiến số trẻ mắc bệnh về hô hấp như: viêm phế quản, viêm phổi, hen… tăng mạnh.
 
Trong tháng 10 Khoa Nhi, Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận gần 800 trường hợp bệnh nhi phải vào nhập viện; trong đó có 308 trường hợp viêm phổi. Các bệnh nhi đều nhập viện trong tình trạng sốt kéo dài, khò khè khó thở, mệt lả, có cháu còn kèm theo tiêu chảy nặng kéo dài. Theo báo cáo, tỷ lệ trẻ em mắc bệnh viêm phổi nhập viện tại Khoa nhi tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng đáng ngại bệnh viêm phổi là do sự thay đổi bất lợi về khí hậu và môi trường sống của các cháu. Mặt khác, thói quen và tâm lý ưa dùng kháng sinh trị bệnh cho trẻ nhỏ của người lớn khiến nhiều trẻ bị nhờn thuốc, giảm sức tự đề kháng.
 
Các bác sĩ khoa nhi cho biết, thời tiết lạnh, đặc biệt là thời tiết khắc nghiệt là điều kiện rất thuận lợi cho vi khuẩn và virut có trong không khí tồn tại lâu dài. Những vi khuẩn và virut có trong không khí khi con người hít phải sẽ nhanh chóng xâm nhập vào đường hô hấp, bám vào niêm mạc, nhân lên, tiết ra độc tố (vi khuẩn), phá hủy tế bào đường hô hấp (virut) và gây bệnh. Đối với trẻ em, khi bị các vi sinh vật xâm nhập vào đường hô hấp (vi khuẩn hoặc virut hoặc kết hợp cả hai), do sức đề kháng của trẻ còn non kém hoặc chưa đầy đủ để chống lại tác nhân gây bệnh tạo điều kiện cho vi sinh vật gây tổn thương niêm mạc khí phế quản, tiểu phế quản. Nếu trẻ em không được chăm sóc chu đáo, mặc quần áo phong phanh hoặc mặc quần áo ướt càng dễ bị nhiễm lạnh và nguy cơ viêm phổi, đặc biệt những trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng, mắc các bệnh mạn tính như viêm VA, rối loạn tiêu hóa... thường có sức đề kháng yếu.
 
Theo BS Hoàng Ngọc Anh Tuấn (Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh), dấu hiệu cho thấy trẻ bị viêm phổi là trẻ sốt, thở khò khè, thở rút lồng ngực,... Những trẻ vào nhập viện chủ yếu là do bố mẹ tự ý mua thuốc về tự điều trị cho con, không theo dõi sát dấu hiệu viêm phổi của trẻ như sốt, bỏ bú, bỏ ăn... Cần phát hiện sớm trẻ bị viêm đường hô hấp trên như ho, sốt, sổ mũi, khò khè, tiêu chảy và đưa đến cơ sở y tế nơi gần nhất để được khám và điều trị, tốt nhất là đưa cháu đến bác sĩ chuyên khoa nhi. Gia đình tuyệt đối không tự tiện mua thuốc để điều trị khi chưa có ý kiến của bác sĩ. Do một số bệnh viêm phổi liên quan đến khả năng lây lan của vi sinh vật nên cần cách ly trẻ với các cháu ở lớp học, với các cháu trong gia đình và các cháu hàng xóm, dân phố.
 
Cần quan tâm đến việc tăng cường sức đề kháng cho trẻ như: cho trẻ ăn uống đủ chất, đủ lượng; không để trẻ còi xương, suy dinh dưỡng; không để trẻ mắc bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt là bệnh tiêu chảy. Nơi ở cần thoáng mát, đủ ánh sáng, tránh gió lùa vào mùa lạnh, có các công trình vệ sinh gia đình, lớp học, trường học đạt yêu cầu. Mùa lạnh cần mặc ấm cho trẻ (quần, áo, mũ, găng tay, bít tất, khẩu trang) nhất là khi ra khỏi nhà. Đối với các cháu khỏe mạnh, cần thiết đưa trẻ đi tiêm phòng bệnh theo chương trình tiêm chủng mở rộng đúng lịch, không bỏ sót hoặc quên bất kỳ một loại vaccin nào. Để phòng bệnh viêm phổi, nếu có điều kiện nên tiêm phòng thêm một số vaccin như vaccin HIB (phòng viêm phổi và viêm màng não do vi khuẩn H.influenzae typ B gây ra), vaccin phòng viêm phổi do vi khuẩn phế cầu...
  Bảo Châu

Ý kiến bạn đọc