Multimedia Đọc Báo in

Trạm y tế xã Cư Kty (Krông Bông): Ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn

15:08, 28/08/2011

Trước đây, Trạm y tế Cư Kty (Krông Bông) gặp rất nhiều khó khăn như: cơ sở vật chất thiếu thốn, xuống cấp; đội ngũ cán bộ vừa thiếu, vừa yếu; số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị thấp; chất lượng khám chữa bệnh chưa cao nên nhiều bệnh nhân đến khám, chữa bệnh đều phải chuyển lên tuyến trên... Tuy nhiên, trong thời gian qua, được sự quan tâm của ngành y tế huyện và chính quyền địa phương, những khó khăn trên đã được khắc phục, Trạm y tế xã Cư Kty ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn.

Trạm y tế xã Cư Kty hiện có diện tích hơn 3.166 m2 với 3 dãy nhà xây thoáng đãng, sạch sẽ; các phòng chức năng, buồng bệnh, phòng làm việc được bố trí hợp lý cùng với nhiều trang thiết bị hiện đại, các loại thuốc thiết yếu phục vụ nhu cầu khám và điều trị ban đầu cho bệnh nhân. Trạm hiện có 8 cán bộ, nhân viên trong đó có 1 bác sĩ đa khoa (trưởng trạm), 1 hộ sinh trung học, 1 dược sĩ trung học,  1 y tá và 1 kỹ thuật viên xét nghiệm; ngoài ra xã còn có 8 nhân viên y tế thôn, buôn. Với nhân lực như vậy, để chăm sóc sức khỏe cho hơn 1.052 hộ với 5.153 nhân khẩu trong xã cũng là một nhiệm vụ khá khó khăn. Làm thế nào để phục vụ tốt nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân, tạo được niềm tin cho người bệnh luôn là nỗi trăn trở của các cán bộ y tế xã. Trạm đã chủ động lập kế hoạch công tác cho từng tháng, từng quý, từ đó phân công công việc cụ thể cho từng cán bộ phụ trách, theo dõi địa bàn, thường xuyên liên hệ, phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong việc lồng ghép tuyên truyền, triển khai các chương trình y tế quốc gia đến nhân dân. Trạm đã thường xuyên tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe tới người dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như đài phát thanh, tờ rơi; phối hợp với nhân viên y tế học đường ở các trường học... Nhờ vậy, số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại trạm ngày càng tăng lên. Trong 6 tháng đầu năm 2011, Trạm Y tế xã Cư Kty đã tổ chức khám, chữa bệnh cho trên 3.698 lượt người; khám và tư vấn cho 95 phụ nữ mang thai trong thời kỳ mang thai chị em đều được khám thai 3 lần trở lên; tổ chức tiêm chủng phòng ngừa uốn ván cho 90 phụ nữ mang thai và 366 trẻ em dưới 5 tuổi.

Bên cạnh đó, Trạm Y tế xã Cư Kty còn làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và tổ chức nhiều đợt khám, cấp phát thuốc chữa bệnh miễn phí cho hộ nghèo, gia đình chính sách, người có thẻ bảo hiểm y tế. Các cán bộ của trạm thường xuyên cập nhật kịp thời tình hình dịch bệnh và tổ chức giao ban với các cán bộ y tế thôn, buôn nhằm đề ra những biện pháp xử lý kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia như tiêm chủng mở rộng, phòng chống sốt rét, lao, bướu cổ, suy dinh dưỡng, tiêu chảy, HIV/AIDS… đều được cán bộ y tế trạm và thôn, buôn tuyên truyền, phổ biến đến tận người dân, giúp người dân được thụ hưởng đầy đủ những chương trình này. Hiện nay trên địa xã, 100% trẻ em đã được uống Vitamin A, số trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng phòng 6 bệnh truyễn nhiễm đạt 98%. Trạm Y tế xã còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các bà mẹ có con dưới 5 tuổi cách nuôi con khoa học, góp phần giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng trên địa bàn. Ngoài ra, các chương trình phòng, chống lao, phòng, chống các rối loạn do thiếu I-ốt, phòng, chống bệnh phong, HIV/AIDS, chăm sóc sức khỏe tâm thần; phòng chống các dịch bệnh theo mùa và dịch bệnh xảy ra trong điều kiện thiên tai, bão lụt… cũng được trạm triển khai có hiệu quả.

Với những kết quả đạt được, Trạm Y tế xã Cư Kty đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào năm 2008. Tuy nhiên, kết quả đáng mừng nhất, theo bác sĩ Nguyễn Văn Hai, Trưởng trạm y tế xã cho biết chính là chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng lên, số lượng bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên đã giảm đáng kể và Trạm Y tế xã đã trở thành một địa chỉ tin cậy của người dân về công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Nguyễn Trung Thu

 


Ý kiến bạn đọc