Multimedia Đọc Báo in

Hội Đông y tỉnh góp phần tích cực chăm sóc sức khỏe nhân dân

09:23, 12/09/2011

Được thành lập từ năm 1982, nhưng trong vòng 3 năm (2008-2010) Hội Đông y tỉnh kết nạp 318 hội viên đưa tổng số hội viên toàn tỉnh lên 945 người. Các hội viên đang sinh hoạt, hoạt động tại 3 chi hội cấp tỉnh (Chi hội Văn phòng tỉnh hội, Chi hội Bệnh viện Đông y và Chi hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh), Hội Đông y huyện, thị xã, thành phố; 99 Hội, chi hội Đông y xã, 23 chi hội thôn, đồng hành với ngành y tế phục vụ sức khỏe nhân dân.

Hội Đông y Ea Súp có phong trào hoạt động nổi trội với 10/10 xã, thị trấn có Hội Đông y, 14 chi hội thôn, phối hợp với y tế cơ sở đưa lương y vào Trạm y tế, phát triển vườn thuốc nam, tổ chức vườn thuốc mẫu, phối hợp với người cao tuổi tìm, thu hoạch thuốc nam ở rẫy, ở rừng. Hội Đông y xã Cư M’lan lập phòng chẩn trị, cấp thuốc cho các gia đình chính sách, người cao tuổi, người nghèo. Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực, nhân đạo được cấp ủy, chính quyền, bà con trong vùng tín nhiệm, hoan nghênh…

Các thầy thuốc đang chữa trị cho các bệnh nhân tại Khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh. Ảnh: Nam Sơn
Các thầy thuốc đang chữa trị cho các bệnh nhân tại Khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh. (Ảnh: Nam Sơn)
Hội Đông y tỉnh luôn quan tâm tới nâng cao chất lượng ngành nghề, duy trì sinh hoạt chuyên môn: trao đổi kinh nghiệm, trao đổi về cây thuốc tốt, bài thuốc hay. Hội Đông y huyện Buôn Đôn có chuyên đề về cây thuốc quý mọc ở địa phương là cây lưỡi rắn hoa trắng. Cây này dùng chữa: viêm gan virus, ung thư gan, dạ dày, viêm họng, phù thũng, sỏi mật, nhọt, rắn độc cắn… Hội Đông y huyện Krông Pak biên soạn tài liệu tập huấn, lý luận cơ bản về đông y, và cách châm cứu thông thường. Chi hội Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh tổ chức tập huấn 74 quy trình điều trị YHCT và phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc. Bệnh viện còn có 3 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở. Tỉnh hội đã lập cuốn “Sổ vàng thừa kế”, đã có hàng trăm cây thuốc, bài thuốc hay được ghi lại những kinh nghiệm thực tế do trải nghiệm hoặc kế thừa. Đây là việc làm có ý nghĩa bảo tồn, chống thất truyền, kế thừa ứng dụng và phát huy.

Trong 3 năm qua, các phòng chẩn trị YHCT toàn tỉnh đã chữa 877.625 bệnh nhân và nạn nhân. Có 618.859 người dùng thuốc, 489,454 lượt bệnh nhân được châm cứu hoặc áp dụng các phương pháp khác. Số thuốc đã tới 1.739.803 thang.

Phạm Duy

Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ công
Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công để tạo thuận cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính công phục vụ, thông thoáng. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trong của cải cách hành chính mà các cấp, ngành, địa phương của tỉnh đang nỗ lực thực hiện.