Multimedia Đọc Báo in

Giữ vệ sinh - biện pháp hữu hiệu để phòng bệnh tay - chân - miệng cho trẻ

14:42, 18/11/2011

Theo thống kê của trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, tính đến ngày  14-11, toàn tỉnh có hơn 2660  trường hợp mắc bệnh tay - chân - miệng và 1 ca tử vong, trong đó khoảng 95% là trẻ em dưới 5 tuổi. Trong tổng số ca mắc tay-chân-miệng ở trẻ em thì hơn 80% được ghi nhận tại cộng đồng, gần 20% được ghi nhận ở các trường học trên địa bàn tỉnh. Có thể đánh giá công tác thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh bàn tay… của cộng đồng chưa tốt hoặc do nhận thức về bệnh tay - chân - miệng và cách phòng ngừa chưa cao nên số mắc chủ yếu tập trung tại các hộ gia đình. Bác sĩ Phạm Văn Lào, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: “Tỉnh ta là một trong những địa phương có tỷ lệ mắc bệnh tay - chân - miệng khá cao,  chủ yếu xảy ra ở trẻ em dưới 5 tuổi. Bệnh thường lây qua đường phân, miệng, vấn đề giữ gìn vệ sinh của cá nhân, gia đình, cộng đồng và các trường học là yếu tố quyết định trường hợp mắc tay - chân - miệng.”

Bữa ăn tập thể của trẻ tại Trường Mẫu giáo Ea Khal, huyện Ea H’leo.
Bữa ăn tập thể của trẻ tại Trường Mẫu giáo Ea Khal, huyện Ea H’leo.
Trước tình hình bệnh tay - chân - miệng xảy ra trên diện rộng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh đã tiến hành họp triển khai các biện pháp phòng chống bệnh tay - chân - miệng, định kỳ họp đánh giá, rút kinh nghiệm và triển khai  các biện pháp phòng chống dịch, xây dựng kế hoạch phòng chống dịch giai đoạn 2. Sở Y tế và Sở GD-ĐT cũng đã thống nhất xây dựng kế hoạch phối hợp hành động liên ngành Y tế- Giáo dục về phòng chống bệnh tay - chân - miệng trong trường học năm học 2011-2012. Theo đó, các cơ sở giáo dục, cơ sở chăm sóc trẻ phối hợp với ngành y tế tổ chức chiến dịch truyền thông tập huấn cho cán bộ quản lý giáo dục, cán bộ y tế trường học, giáo viên, học sinh, các bậc phụ huynh và người chăm sóc trẻ biết cách phòng chống bệnh tay - chân - miệng, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, có biện pháp cách ly nhằm không lây lan bệnh trong gia đình và cộng đồng, đưa trẻ mắc bệnh đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời… Bảo đảm vệ sinh cá nhân và vệ sinh an toàn thực phẩm tại trường học và gia đình; thường xuyên lau sạch các bề mặt và các vật dụng, phòng học bằng dung dịch sát khuẩn, bảo đảm môi trường xung quanh cơ sở giáo dục, mẫu giáo, nhà trẻ thoáng mát…

Bên cạnh đó, ngành y tế đã tăng cường kiểm tra giám sát công tác phòng chống bệnh tay - chân - miệng tại 10 huyện, thị xã, thành phố có tỷ lệ mắc cao; tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông, đặc biệt là truyền thông trực tiếp tại tuyến cơ sở, tại các hộ gia đình, khu dân cư, nơi công cộng… về kiến thức phòng chống bệnh tay - chân - miệng,  nhất là phòng bệnh cho trẻ dưới 5 tuổi. Bác sĩ Phạm Văn Lào lưu ý: “Người chăm sóc trẻ là người lành mang mầm bệnh và rất dễ lây, chính vì vậy người chăm sóc trẻ cần hạn chế tiếp xúc với trẻ mắc bệnh ít nhất trong 10 ngày. Người chăm sóc trẻ cần chăm sóc đúng cách như: cho trẻ ăn uống hợp vệ sinh, đặc biệt là vệ sinh thìa ăn, chén ăn và các đồ dùng, đồ chơi của trẻ cần đảm bảo vệ sinh hằng ngày”. Phòng bệnh tay - chân - miệng bằng cách rửa tay nhiều lần trong ngày bằng xà phòng và nước sạch theo quy trình 6 bước rửa tay, nhất là trước khi chế biến thức ăn, trước khi cho trẻ ăn hoặc sau khi đi vệ sinh và vệ sinh cho trẻ, thường xuyên lau chùi sàn nhà, ngâm rửa đồ chơi bằng dung dịch khử khuẩn và vệ sinh quanh nhà,… là biện pháp hữu hiệu để phòng bệnh cho bản thân, đặc biệt là trẻ em dưới 5 tuổi trước tình hình bệnh tay - chân - miệng vẫn còn chiều hướng gia tăng.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, hiện nay trong toàn tỉnh có khoảng 174 nghìn hộ gia đình có con dưới 5 tuổi. Để các đối tượng này nhận thức được nguy hiểm của bệnh tay - chân - miệng là một thách thức không nhỏ đối với công tác truyền thông, chính vì vậy, lực lượng cộng tác viên y tế thôn, buôn, tổ dân phố, Các Hội, Đoàn… tại địa phương cần phối hợp truyền thông, hướng dẫn trực tiếp hộ gia đình có trẻ dưới 5 tuổi  để người dân nhận thức, thay đổi hành vi, chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh ngay tại hộ gia đình.

Hương Xuân

Ý kiến bạn đọc