Multimedia Đọc Báo in

Tỷ lệ mắc tay, chân, miệng do EV71 tăng lên là mối nguy lớn

15:50, 01/06/2012

Nhận định về tình hình dịch tay, chân, miệng (TCM), PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho rằng, cái đáng lo nhất của dịch TCM hiện nay chính là tỷ lệ mắc do EV71 tăng lên bởi EV71 là tuýp vi rút gây bệnh nặng nhất.

Theo PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, trong các vi rút đường ruột gây bệnh TCM thì vi rút EV 71 đóng vai trò rất quan trọng về độc lực, khả năng gây các hội chứng não, màng não, hội chứng hô hấp, hội chứng thần kinh dẫn đến tử vong. Vai trò về tính gây bệnh, sinh bệnh nặng của EV 71 cũng rõ hơn so với các chủng vi rút khác. Mặt khác, qua thống kê cho thấy nhiễm EV71 tỷ lệ tử vong cao hơn so với nhiễm các vi rút tay chân miệng khác. Thực tế vụ dịch 2011 cho thấy, các ca tử vong cũng phần lớn do vi rút EV 71 gây ra. Còn vụ dịch năm 2012, 100% ca tử vong đều đã được khẳng định là do vi rút EV71 gây ra.

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, đến nay cả nước ghi nhận hơn 46 nghìn trường hợp mắc tay chân miệng, trong đó có 27 trường hợp tử vong. Điều đặc biệt là năm nay dịch tay chân miệng lại tăng mạnh ở miền Bắc, giảm ở miền Nam. Cụ thể, miền Bắc chiếm gần 50% số ca bệnh nhưng chưa ghi nhận ca nào tử vong. Còn tại miền Nam trong tổng số 16 nghìn ca tay chân miệng đã có 23 ca tử vong. Lý giải về vấn đề này, ông Hiển cho biết, chỉ khi nào khẳng định được kiểu gen của vi rút gây bệnh TCM của miền Bắc có khác kiểu gen vi rút gây bệnh ở miền Nam hay không mới có thể trả lời chính xác được sự biến đổi này. Tuy nhiên, tạm thời cũng có hai lý giải về tình trạng nói trên. Thứ nhất là có thể cấu trúc phân tử của vi rút EV71 ở miền Bắc khác ở miền Nam. Trước năm 2008, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã nghiên cứu giải trình gen vi rút gây bệnh TCM và phát hiện  vi rút EV71 là các kiểu gen C5. Còn hiện tại, Viện đang có kế hoạch giải trình gen gây bệnh. Bên cạnh đó là bài học về điều trị phát hiện sớm, điều trị tốt, bởi trên thực tế các vấn đề hồi sức cấp cứu, lọc máu, phát hiện chuyển độ sớm, những kỹ thuật mới trong điều trị giúp giảm nguy cơ tử vong do TCM gây ra.

K.O (nguồn Dân trí)
 


Ý kiến bạn đọc