Multimedia Đọc Báo in

Một số bí quyết giúp phụ nữ mang thai ngủ ngon

20:46, 29/03/2014
Giai đoạn mang thai cơ thể phụ nữ diễn ra hàng loạt thay đổi, cả về thể chất lẫn tinh thần, ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ. Những bí quyết dưới đây sẽ giúp các bà mẹ đang mang thai có giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn.

Không nên ăn vào đêm muộn: Trong các giai đoạn thai kỳ, người mẹ không nên ăn muộn bởi điều này sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ.  Do vậy, trước khi đi ngủ khoảng 2 giờ, không nên ăn uống, kể cả đồ ăn nhẹ.

Ngủ nằm nghiêng: Tư thế này hợp với phụ nữ đang mang thai, nhất là những tháng gần vượt cạn, tuy nhiên nên thay đổi tư thế ngủ để hạn chế mỏi mệt. Với tư thế ngủ nghiêng giúp người mẹ giảm đau lưng và nhiều tác động khác do em bé đè lên cơ thể mẹ. Ngoài ra, tư thế ngủ này còn giúp tăng lượng máu tuần hoàn và dinh dưỡng truyền từ mẹ sang cho em bé.

 Sử dụng gối cao và chắc: Trong giai đoạn thai kỳ, nên dùng gối chắc (cứng vừa phải) thay vì gối mềm, có độ cao hơn so với cơ thể. Tư thế ngủ này cho phép giảm trọng lực đè lên cơ hoành và giúp dễ thở hơn.

Nên làm việc nhẹ trước khi đi ngủ: Thai phụ có thể thực hiện những hoạt động nhẹ như: đi bộ nhẹ nhàng quanh nhà, gấp quần áo, thu dọn vệ sinh... trong vòng vài phút trước khi đi ngủ. Những hoạt động này giúp máu lưu thông tốt, tâm tư khoan khoái và kết quả giấc ngủ sẽ đến nhanh hơn.

Chuẩn bị giường chiếu tươm tất: Theo nghiên cứu, giường chiếu sạch sẽ, tươm tất đóng vai trò quan trọng, giúp thai phụ ngủ ngon giấc. Ví dụ, sử dụng nhiều loại gối kê khác nhau, tại từng vị trí sẽ làm giảm đau lưng, đau cột sống và không bị đau nhức khi thức giấc.

Duy trì giấc ngủ trưa ngắn và chất lượng: Để giúp tăng cường sức khỏe và không ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm thì ban ngày nên duy trì giấc ngủ trưa ngắn, không quá 30 phút; nếu ngủ nhiều, khi dậy sẽ mệt và buổi tối sẽ bị gián đoạn và  thức dậy sớm hơn.

Giảm thân nhiệt: Thông thường khi mang thai nhiệt độ cơ thể phụ nữ tăng vọt, nhất là sống trong môi trường chật chội, ngột ngạt thai phụ sẽ cảm thấy nóng bức hơn. Vì vậy để ngủ tốt trước tiên phải giảm thân nhiệt bằng cách ăn uống đủ chất, sống trong điều kiện thoáng mát... Đồng thời nên duy trì nhiệt độ phòng ngủ thích hợp, không quá nóng, quá lạnh hoặc quá kín khí.

Không nên xem ti vi, Internet trước khi đi ngủ: Tốt nhất là rút phích cắm các thiết bị giải trí trước khi đi ngủ, không nên đọc sách báo, tán gẫu online hoặc sử dụng các thiết bị có âm thanh, ánh sáng quá lớn và thức quá khuya. Ngoài ra, thai phụ cũng không nên gắng sức luyện tập hay dọn dẹp nhà cửa quá nhiều trước khi đi ngủ.

Chỉ dùng giường ngủ cho mục đích ngủ nghỉ: Đây là nguyên tắc bất di bất dịch, không dùng giường ngủ như nơi làm việc hoặc các công việc khác, kể cả sử dụng laptop. Giường chỉ làm nhiệm vụ ngủ nghỉ, hoạt động tình cảm vợ chồng chứ không được kết hợp bất kỳ  công việc nào khác.

Tắt đèn khi đi ngủ: Ngoài các điều đề cập ở trên, để bảo đảm giấc ngủ tốt, khi đi ngủ nên tắt nguồn ánh sáng (như màn hình điện thoại thông minh, iPad, các chế độ chờ của thiết bị giải trí...), thậm chí ngay cả đèn ngủ cũng không để quá sáng. Theo nghiên cứu, ánh sáng nhân tạo có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ tự nhiên, ức chế việc sản xuất hormone melatonin của cơ thể, gây rối loạn đồng hồ sinh học và cuối cùng gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nếu ngủ ban ngày thì phòng ngủ cũng nên có mành hoặc rèm che để giảm bớt ánh sáng và bụi bẩn, gió lùa gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Khắc Hùng

(Theo PP – 1-2014)

 


Ý kiến bạn đọc