Multimedia Đọc Báo in

Chung quanh việc thu hồi đất xây dựng trung tâm hành chính huyện Cư Kuin: Quyền lợi người dân đã được bảo đảm

09:32, 22/10/2010

Sau khi huyện Cư Kuin được thành lập, để có mặt bằng 500 ha phục vụ xây dựng trung tâm hành chính huyện, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1675/QĐ-UBND ngày 2-7-2009 về việc thu hồi 471.957 m2 đất của 169 hộ dân tại địa bàn xã Dray Bhăng.

Tuy nhiên, việc thu hồi đất xây dựng trung tâm hành chính của huyện Cư Kuin không mấy thuận lợi, nhiều vướng mắc nảy sinh, nhất là việc một số hộ dân đã cản trở, không chấp hành chủ trương của tỉnh. Cụ thể, trong quá trình thực hiện thu hồi  471.957 m2 đất của 169 hộ dân tại địa bàn xã Dray Bhăng, dự kiến công tác tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hoàn thành trong tháng 8-2009. Nhưng đến nay, đã quá 1 năm so với mốc thời gian Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án Xây dựng trung tâm hành chính huyện lỵ Cư Kuin đề ra, nhưng công việc đo đạc, kiểm kê tài sản trên đất vẫn chưa hoàn tất. Nguyên nhân là do một số hộ dân cho rằng việc đền bù chưa thỏa đáng, chưa ngang bằng với giá trị thực tế, khiến cuộc sống của bà con sau khi bị thu hồi đất sẽ lâm vào tình cảnh khó khăn hơn trước khi chưa bị thu hồi(!). Đại diện một số hộ dân thôn Kim Châu, xã Dray Bhăng phản ánh việc áp giá đền bù với mức 24.000 đồng/m2 là không phù hợp vì đây là đất trong khu vực trung tâm huyện, lại nằm ở mặt tiền Quốc lộ 27, hiện có giá chuyển nhượng trên thị trường tới 5 triệu đồng/m2.
Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, các ông Lê Phú Hanh, Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án Xây dựng trung tâm huyện và Võ Thành Hiệp, Chánh văn phòng UBND huyện Cư Kuin cho biết: Giá đền bù 24.000 đồng/m2 đất nông nghiệp là dựa theo đơn giá các loại đất do UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 42/2009/QĐ-UBND ngày 31-12-2009. Ngoài việc đền bù đất, cây trồng, nhà cửa, vật kiến trúc và công trình xây dựng trên đất, các hộ dân có đất trong diện thu hồi còn được hưởng các chính sách hỗ trợ khác như: hỗ trợ đối với đất nông nghiệp trong khu dân cư; hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất; hỗ trợ di dời; hỗ trợ tạo việc làm và hỗ trợ tái dịnh cư. Trong đó, lớn nhất là khoản hỗ trợ đối với đất nông nghiệp trong khu dân cư được tính cho 2.000 m2 đất (cụ thể 400 m2 đầu được hỗ trợ bằng 50%, 600 m2 kế tiếp được hỗ trợ bằng 40% và 1.000 m2 còn lại được hỗ trợ bằng 30% giá đất trung bình cộng các mức giá đất trong khu vực bị thu hồi). Như vậy, theo tính toán, hộ được hỗ trợ nhiều nhất tới 555 triệu đồng cho 2.000 m2.

Được biết, tháng 6-2010, qua tuyên truyền vận động và giải thích chính sách đền bù, hỗ trợ và tái định cư đã có 36 hộ chấp nhận phương án đền bù, bàn giao mặt bằng, với tổng số tiền đền bù, hỗ trợ là hơn 11,85 tỷ đồng, trong đó đền bù về đất hơn 1,1 tỷ đồng, đền bù nhà ở, vật kiến trúc hơn 691 triệu đồng, đền bù cây cối, hoa màu trên đất 693,3 triệu đồng, hỗ trợ đất nông nghiệp trong khu dân cư gần 8,9 tỷ đồng, hỗ trợ ổn định cuộc sống 32 triệu đồng, hỗ trợ khác 25 triệu đồng. Như vậy có thể thấy, chính sách hỗ trợ những hộ dân có đất bị giải tỏa để thực hiện Dự án Xây dựng trung tâm huyện Cư Kuin là khá thỏa đáng, với khoản kinh phí rất lớn, cụ thể với 36 hộ trên, số tiền hỗ trợ gấp hơn 8 lần so với số tiền đền bù. Bên cạnh đó, huyện Cư Kuin cũng đã quy hoạch khu tái định cư rộng 50 ha, sẵn sàng giải quyết đất ở cho số hộ dân sau khi bị thu hồi đất mà không còn đất ở.

Mặc dù các đơn vị của tỉnh và huyện Cư Kuin đã tổ chức nhiều đợt vận động, giải thích và trả lời đơn thư kiến nghị của bà con nhưng hiện vẫn còn 81 hộ không hợp tác với chính quyền và Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án Xây dựng trung tâm huyện. Vì vậy, UBND huyện Cư Kuin đã ra Quyết định số 3094/QĐ-UBND ngày 7-9-2010 về việc thành lập Tổ kiểm kê bắt buộc và ban hành Kế hoạch số 78/KH-TKKBB ngày 13-9-2010, về việc kiểm kê bắt buộc hiện trạng đất đai và tài sản gắn liền với đất phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án Xây dựng trung tâm huyện lỵ Cư Kuin. Kết quả kiểm kê sẽ được công khai tại thôn,ø xã trong vòng 20 ngày để tiếp thu ý kiến nhân dân, bổ sung, sửa chữa những sai sót, bảo đảm việc bồi thường, hỗ trợ công bằng và chính xác. Chính quyền huyện Cư Kuin cũng khẳng định sẽ không để hộ dân nào lâm vào tình cảnh thiếu đất ở và không có nhà ở sau khi bị thu hồi.

 

Bình Định

 


Ý kiến bạn đọc