Multimedia Đọc Báo in

Cần quản lý chặt những diễn đàn (forum) trực tuyến

08:22, 10/12/2010

Những năm gần đây, ở tỉnh ta nở rộ các diễn đàn (forum) trực tuyến, hoạt động khá sôi nổi, đơn cử như http://www.bmt7.vn/forum/; http://thpt-ngogiatu.com/diendan/; http://www.thpt-phanboichau-daklak.edu.vn/diendan/index.php...

Thực tế hiện nay cho thấy, một số diễn đàn có những hoạt động khá tích cực như: các thành viên giao lưu, trao đổi, giúp đỡ nhau trong công việc, học tập hoặc có những hoạt động vì cộng đồng như đạp xe vì môi trường, đạp xe tuyên truyền an toàn giao thông; đi thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả lũ lụt… Tuy nhiên, bên cạnh yếu tố tích cực, hoạt động lành mạnh, một số diễn đàn cũng có không ít những hoạt động không đúng theo quy định của pháp luật. Ở tỉnh ta, hiện nay có nhiều trang diễn đàn vẫn chưa có giấy phép hoạt động theo quy định của Nghị định số 97 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet; Thông tư số 14 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 97 ngày 28-8-2008 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet đối với hoạt động quản lý trang thông tin điện tử và dịch vụ mạng xã hội trực tuyến. Với tính mở, người sử dụng không cần tiết lộ danh tính, địa chỉ và nội dung chưa được kiểm soát chặt chẽ nên diễn đàn đã bị không ít người lợi dụng biến thành nơi đả kích nhau với những phát biểu thiếu văn hóa. Ngoài ra, mặc dù theo quy định của pháp luật, các diễn đàn không có chức năng hoạt động về việc viết hay biên tập tin, bài như báo chí nhưng có một số diễn đàn đã tự tiện đăng tin, bài hoặc đăng lại tin, bài của các báo khác như một trang thông tin điện tử tổng hợp, một tờ báo chính thống đã được cấp phép. Thậm chí, các thành viên còn tự phong các chức danh như: phóng viên, biên tập viên, nhà báo… và tổ chức đi khai thác thông tin như một nhà báo thực thụ dưới danh nghĩa phóng viên, biên tập viên của diễn đàn, gây nhầm lẫn cho nhiều doanh nghiệp để mời gọi quảng cáo… Nhiều doanh nghiệp vì không nắm vững những quy định của pháp luật về hoạt động báo chí nên đành “bấm bụng” chiều theo. Ngoài ra,  một số diễn đàn còn vi phạm về quảng cáo. Đa số các trang rao vặt, quảng cáo đã không đăng ký quảng cáo trên mạng thông tin máy tính theo quy định của pháp luật.

Thiết nghĩ, để các diễn đàn hoạt động lành mạnh, không vi phạm các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền những quy định của pháp luật đối với cộng đồng người sử dụng mạng; xây dựng quy chế hoạt động áp dụng riêng cho các diễn đàn; tăng cường phối hợp với lực lượng công an để xác định các đối tượng lợi dụng các diễn đàn để có những hoạt động thiếu lành mạnh, vi phạm pháp luật và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các diễn đàn trực tuyến.

 

Bá Thăng

 


Ý kiến bạn đọc