Multimedia Đọc Báo in

Nhiều nét mới trong Hội Lim 2011

16:33, 14/02/2011

Hội Lim 2011 diễn ra trong hai ngày 14 và 15-2 (tức 12, 13 tháng Giêng). Theo Ban chỉ đạo lễ hội cho biết, Hội Lim năm nay không sử dụng loa máy, tăng âm hay đàn đệm là nhằm thể hiện rõ bản sắc văn hóa quan họ truyền thống tới các du khách thập phương. Cùng với đó, để đảm bảo cho tiếng hát của các lán quan họ, các hoạt động vui chơi, giải trí tại khu vực đồi Lim cũng sẽ không được phép sử dụng loa đài.

 

Hội lim năm nay sẽ không sử dụng loa đài


Trước đó, tỉnh Bắc Ninh đã đầu tư gần 3 tỷ đồng để xây dựng 2 lán quan họ phục vụ các du khách. Ban chỉ đạo lễ hội cho thành lập 10 gia đình nghệ nhân tại các thôn Lũng Giang, Lũng Sơn, Duệ Đông, Liên Bão thuộc thị trấn Lim và có người hướng dẫn đến nhà các nghệ nhân này nhằm phục vụ các du khách thích nghe và hát giao lưu với các liền anh, liền chị. Một nét mới nữa của năm nay là đoàn rước lớn của phần nghi lễ chính sẽ không có, mà chỉ tổ chức đoàn rước Sắc, tế lễ tại các Đình Cả, Lộ Bao (Nội Duệ), Lũng Giang (thị trấn Lim) và dâng hương tại khu vực lăng Quận công Nguyễn Đình Diễn trên đồi Lim. Từ nay, hội Lim sẽ theo truyền thống xưa, tức ba năm rước hai lần. Đây cũng là nguyện vọng của nhân dân trong vùng Lim. Các trò chơi truyền thống như: Bịt mắt bắt dê, bình thơ, thư pháp, tổ tôm điếm, đu tiên, chạy bao bố... sẽ vẫn tổ chức như mọi năm.

Sau một năm được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể thế giới, hội Lim 2011 hứa hẹn sẽ có hàng vạn lượt du khách từ trong và ngoài nước tới trẩy hội.

Theo vovnews.vn

 


Ý kiến bạn đọc