Multimedia Đọc Báo in

Từ những nguồn tin...

16:00, 16/01/2011

Nhắc đến báo chí thì ai cũng hiểu đó là phương tiện để chuyển tải thông tin. Nhưng làm sao để có được thông tin ? Với những người làm báo, ngoài việc tìm tòi, nghe ngóng, xác minh, điều tra, tổng hợp..., thì nguồn tin từ bạn đọc là một “kênh” vô cùng quan trọng.

Còn nhớ cách đây không lâu, vào một ngày cuối tháng 10 - 2010, Báo Dak Lak nhận được tin báo của người dân ở phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết trên đường Hoàng Hoa Thám xảy ra một vụ cháy lớn do chập điện. Có mặt ngay tại hiện trường để tìm hiểu đưa tin về vụ cháy, chúng tôi ghi nhận được thêm nhiều phản ánh của người dân về tình trạng đường dây diện nơi đây mất an toàn, thường xuyên xảy ra cháy nổ... Từ thực tế đó, qua tìm hiểu của phóng viên, Báo Dak Lak đã đăng bài phản ánh Cần lắm một đường dây điện an toàn. Sau khi báo phát hành, lãnh đạo Điện lực Nam Buôn Ma Thuột đã có công văn trả lời là đơn vị đã lập đề án xây dựng một đường dây điện tại tổ 1, khối 8 của phường để người dân yên tâm sinh hoạt và sản xuất.

Cũng từ phản ánh của người dân, Báo Dak Lak đã có bài viết Nước thải CCN Tân An gây ô nhiễm cho người dân, phản ánh việc Cụm Công nghiệp Tân An xả trực tiếp nước thải xuống các hố nhân tạo và hồ Ea Trul gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của hàng chục hộ dân buôn Sút M’grư (xã Cư Suê, Cư M’gar). Từ nguồn tin ban đầu, chúng tôi đã tìm về cơ sở gặp những hộ dân, đến hiện trường, làm việc với chính quyền địa phương để kiểm chứng thông tin và gặp các cơ quan chức năng... Ngay sau khi báo phát hành, các đơn vị có trách nhiệm đã cho lấp miệng cống xả nước thải, phun thuốc xử lý ô nhiễm trả lại môi trường sống trong lành cho những người dân nơi đây.

Hay như chuyện rắc rối học bạ của học sinh ở Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (TP. Buôn Ma Thuột), đầu tháng 6-2010, một chị cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng đã bức xúc gọi điện báo tin về tòa soạn. Theo nguồn tin ban đầu của chị thì Trường Tiểu học Võ Thị Sáu vẫn chưa trả học bạ cho học sinh lớp 5G, trong khi thời hạn nộp hồ sơ tuyển sinh vào các trường THCS đã cận kề. Chị còn cung cấp tên và số điện thoại liên lạc của một phụ huynh học sinh và nhờ phóng viên báo Dak Lak tìm hiểu sự việc với mong muốn có thể tìm ra hướng giải quyết sao cho có lợi cho các em học sinh nhất. Từ nguồn tin được cung cấp, chúng tôi đã gặp gỡ các phụ huynh học sinh lớp 5G, tìm hiểu sự việc qua giáo viên chủ nhiệm và Ban Giám hiệu nhà trường... Căn nguyên của sự việc này bắt nguồn từ phản ánh của giáo viên chủ nhiệm và một số học sinh lớp 5G cho rằng giám thị nhà trường đã thu bài trước thời gian quy định trong buổi thi môn Toán cuối học kỳ II năm học 2009-2010 khiến nhiều học sinh không thể hoàn thành bài thi và bị điểm kém, ảnh hưởng đến thành tích của cả lớp. Cô giáo chủ nhiệm đã đề nghị nhà trường tổ chức cho học sinh lớp 5G thi lại hoặc lấy điểm thi giữa học kỳ để xét tốt nghiệp. Tuy nhiên, nhà trường chỉ đồng ý tổ chức cho 3 học sinh có điểm kém nhất của lớp được thi lại cùng với một số học sinh khác trong khối. Bất bình về cách giải quyết sự việc này kéo dài khiến cô giáo chủ nhiệm không đồng ý xác nhận học bạ cho học sinh và Trường Tiểu học Võ Thị Sáu không thể trả học bạ để học sinh nộp hồ sơ tuyển sinh vào các trường THCS.  Báo Dak Lak đã đăng bài viết phản ánh sự việc này, trong đó đề nghị Trường Tiểu học Võ Thị Sáu sớm tìm ra hướng giải quyết sao cho bảo đảm quyền lợi của học sinh và phụ huynh. Không lâu sau đó, chúng tôi được các phụ huynh lớp 5G báo tin là nhà trường đã trả học bạ để con em họ hoàn chỉnh hồ sơ xét tuyển vào bậc THCS. Vui vì bài báo của mình đã góp phần giải quyết quyền lợi của các em học sinh, chúng tôi còn biết ơn chị cán bộ Hội Chữ thập đỏ đã không bàng quan trước sự việc và cung cấp thông tin kịp thời cho báo...

Phóng viên Báo Dak Lak tranh thủ phỏng vấn công nhân ngay trên bãi cỏ. (Ảnh: P.V)
Phóng viên Báo Dak Lak tranh thủ phỏng vấn công nhân ngay trên bãi cỏ. (Ảnh: P.V)

Không chỉ là những nguồn tin phản ánh những tiêu cực, Báo Dak Lak cũng đã nhận được rất nhiều tin báo về các lĩnh vực khác trong đời sống thường ngày của người dân. Đó là những tấm gương sáng trong hoạt động xã hội, những cá nhân biết vượt khó vươn  lên, những điển hình tiên tiến, những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, những hoàn cảnh thương tâm cần được giúp đỡ... Chính nhờ những kênh thông tin từ bạn đọc, từ cơ sở đó, Báo Dak Lak đã có được những bài viết kịp thời, sinh động, phục vụ yêu cầu thông tin tuyên truyền... Trong đó một trong những kênh thông tin mà chúng tôi đặc biệt quan tâm chính là những hoàn cảnh khó khăn cần được cộng đồng, xã hội chung tay sẻ chia giúp đỡ. Đáng nhớ nhất là bài viết Những mảnh đời trong căn nhà ung thư, phản ánh hoàn cảnh đáng thương của gia đình bà Nguyễn Thị Minh, ở xã Ea Dah (Krông Năng) có chồng đã qua đời vì ung thư. Hiện nay đến lượt đứa con gái độc nhất cũng bị căn bệnh này hành hạ, phải gánh chịu nỗi đau từng ngày. Trong khi đó gia đình không còn tiền để mua thuốc, tài sản cũng đã bán gần hết, và đang có nguy cơ bị bệnh tật quật ngã. Từ thông tin phản ánh của bạn đọc, Báo Dak Lak đã có bài viết kêu gọi sự giúp đỡ. Nhiều tổ chức, cá nhân, những mạnh thường quân qua đọc báo, thông qua Quỹ Tấm lòng vàng của Báo Dak Lak để gửi đến gia đình bà Minh những khoản tiền hỗ trợ để giúp con gái bà Minh có thêm tiền chữa bệnh, kéo dài sự sống và nuôi ba đứa cháu. Hay như lần về xã Cư Huê (huyện Ea Kar), qua nguồn tin từ Hội Chữ thập đỏ xã chúng tôi biết được hoàn cảnh của ba anh em ruột Vũ Văn Nam, Vũ Thị Nguyệt, Vũ Văn Vương ở thôn Tân Lộc, mồ côi cả cha lẫn mẹ, ở với bác ruột cũng thuộc dạng hộ nghèo. Dẫu phải đi làm thuê làm mướn đỡ đần cho bác nhưng các em học rất giỏi. Sau đó Báo Dak Lak đã đăng bài viết Ba anh em mồ côi học giỏi. Sau bài viết này các em đã được nhận học bổng Niềm hy vọng quanh ta (mỗi suất 1 triệu đồng) do Công ty Bia Huda Huế phối hợp với Báo Dak Lak tổ chức trao tặng. Hoặc như trường hợp em Nguyễn Thị Bông, cha mất sớm một mình mẹ phải nuôi 7 chị em Bông ăn học nhưng em lại học rất giỏi. Từ thông tin của bạn đọc, chúng tôi mới biết được hoàn cảnh của em và đã có bài viết phản ánh. Tương tự, những gương học sinh nghèo vươn lên học giỏi như Bông đã được Báo Dak Lak viết bài nêu gương, động viên chia sẻ...

Thật khó có thể thống kê cũng như kể hết được những thông tin mà chúng tôi tiếp nhận được từ bạn đọc. Nhưng chúng tôi có thể khẳng định được một điều rằng: Bất cứ một nguồn tin nào của bạn đọc với chúng tôi cũng đều đáng trân trọng và vô cùng giá trị. Nguồn thông tin ấy, dẫu chỉ làm được một tin ngắn, hay có thể triển khai thành một đề tài lớn đều thể hiện được trách nhiệm, niềm tin và sự sẻ chia đồng cảm của bạn đọc với Báo Dak Lak. 

 

P.V

 


Ý kiến bạn đọc