Multimedia Đọc Báo in

Sự phản cảm từ cách ăn mặc... thiếu vải

21:39, 03/08/2012

“Mẹ ơi! Cô kia mặc buồn cười chưa kìa”. Nghe con gái mới 4 tuổi nhận xét như vậy, tôi liền trấn an: “Mặc như vậy xấu lắm con ạ”. Tôi nghĩ mà buồn cho kiểu cách ăn mặc gây phản cảm của một số người hiện nay.

Thông thường, nhìn vào kiểu ăn mặc, đi đứng, nói năng, giao tiếp… người ta có thể nhận xét về tính cách của một con người. Theo tôi, không chỉ giới trẻ mà hầu như tất cả mọi người, trong đó có các em học sinh đều hiểu việc mặc như thế nào là đẹp, là có văn hóa, nhất là ngày nay khi sự giáo dục của gia đình và nhà trường về vấn đề ăn mặc được quan tâm và có điều kiện hơn trước. Vậy mà, không hiểu tại sao vẫn có rất nhiều bạn trẻ ăn mặc một cách tự do quá “thoáng” tới mức không thể chấp nhận được. Sự thái quá của giới trẻ về cách ăn mặc phải chăng là thói đua đòi, bắt chước nhau. Ra phố, nhất là vào mùa hè hẳn chúng ta liên tục bắt gặp hình ảnh các chàng trai, cô gái trẻ trung, xinh đẹp mặc những bộ trang phục ngắn cũn cỡn, có chàng mặc quần Jean xé rách ở nhiều chỗ tới hở cả đùi, đồ lót; có cô mặc quần đáy ngắn, áo hai dây, váy xẻ để lộ gần hết những phần “nhạy cảm” khiến nhiều người “không may” nhìn thấy phải nóng mặt thậm chí xấu hổ thay. Chẳng hiểu họ thấy đẹp và “thời trang” ở điểm nào!? Cách mặc như vậy ở trên phố đã là khó chấp nhận, thế mà nhiều người còn “diện” cả vào nhà chùa, nhà thờ, đền, miếu, lễ hội… - những nơi luôn cần sự tôn nghiêm kín đáo. Thử hỏi, như vậy dù họ có học, có giàu đến đâu đi chăng nữa thì mọi người sẽ vẫn nhìn với con mắt thiếu thiện cảm.

Vẫn biết rằng việc mặc đẹp, hợp thời trang là nhu cầu của mỗi người, nhất là khi cuộc sống ngày càng phát triển. Nhưng thiết nghĩ, mỗi người, nhất là giới trẻ hãy mặc sao để kín đáo hơn, tránh “khoe hàng” mà vẫn thời trang, vẫn đẹp. Đừng sai lầm khi nghĩ rằng cứ ngắn, xẻ, hở hang… mới là đẹp, là mốt.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc