Multimedia Đọc Báo in

Chi nhánh NHNN Dak Lak: Phổ biến Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Luật các tổ chức tín dụng

17:14, 17/09/2010

Sáng 17-9-2010, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Dak Lak đã tổ chức Hội nghị phổ biến Luật NHNN Việt Nam và Luật các Tổ chức tín dụng (TCTD) cho lãnh đạo các chi nhánh NH thương mại và quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh.
 

a

Các đại biểu đang nghe phổ biến luật

Đây là các luật vừa được Quốc hội khóa XII thông qua hồi giữa năm 2010, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2011; được xây dựng trên cơ sở kế thừa và phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế, bất cập của các quy định hiện hành về tổ chức, hoạt động của NHNN cũng như việc thành lập, tổ chức, hoạt động, kiểm soát hoạt động của các TCTD. Luật NHNN xác định NHNN Việt Nam là cơ quan ngang Bộ của Chính phủ, là Ngân hàng Trung ương (NHTW) của nước Việt Nam. NHNN thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiền tệ, hoạt động NH, xây dựng và thực thi chính sách tiền tệ quốc gia và chức năng của NHTW về phát hành tiền, NH của các TCTD. Luật cũng quy định cụ thể thẩm quyền và tính tự chủ của NHNN trong việc thực thi chính sách tiền tệ và quyết định sử dụng các công cụ chính sách tiền tệ. Luật khẳng định sự khác biệt về bản chất giữa thanh tra, giám sát NH với thanh tra hành chính thông thường; mở rộng phạm vi giám sát đối với toàn bộ hoạt động của TCTD, các hoạt động của  công ty con, công ty liên kết của TCTD…

a
Đông đảo đại biểu về dự Hội nghị phổ biến các luật mới

Tương tự, Luật các TCTD mới cũng được xây dựng theo hướng điều chỉnh cả tổ chức, quản lý và hoạt động của các loại hình TCTD; mở rộng phạm vi điều chỉnh về thành lập, tổ chức quản lý và hoạt động, kiểm soát đặc biệt, tổ chức lại, giải thể của các TCTD. Luật các TCTD thay đổi tiêu chí xác định một tổ chức là TCTD bằng việc thay đổi nội hàm của khái niệm “hoạt động ngân hàng”, bao gồm một trong ba hoạt động: nhận tiền gửi, cấp tín dụng, cung ứng dịch vụ thanh toán thay cho việc phải đồng thời thực hiện cả ba hoạt động trên. Luật cũng có những thay đổi, bổ sung liên quan đến hoạt động kinh doanh, các quy định về bảo đảm an toàn trong hoạt động NH của TCTD, các tỷ lệ bảo đảm an toàn. Việc kiểm soát đặc biệt đối với các TCTD có nguy cơ mất khả năng chi trả, mất khả năng thanh toán, bảo đảm an toàn trong hoạt động của TCTD cũng được quy định đầy đủ, chi tiết hơn và tăng thẩm quyền cho NHNN áp dụng các biện pháp cần thiết khi TCTD được đặt trong tình trạng kiểm soát đặc biệt.

Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc