Multimedia Đọc Báo in

Sửa đổi một số điểm của Thông tư 13: Khả năng cung ứng tín dụng của ngân hàng sẽ tăng

09:05, 29/09/2010

Ngày 27-9-2010, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã  ban hành Thông tư số 19 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 13 ngày 20-5-2010 quy định về các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động ngân hàng (NH). Thông tư 19 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1-10-2010.

a
Nguồn vốn huy động được mở rộng, NH sẽ có thêm điều kiện cung ứng tín dụng

Theo đó, tổ chức tín dụng chỉ được sử dụng vốn huy động để cấp tín dụng với điều kiện trước và sau khi cấp tín dụng đều đảm bảo tỷ lệ về khả năng chi trả và các tỷ lệ bảo đảm an toàn khác quy định tại thông tư này. Việc cấp tín dụng từ nguốn vốn huy động không được vượt quá các tỷ lệ: đối với NH là 80%, đối với tổ chức tín dụng phi NH là 85%. Thông tư 19 cũng quy định lại nguồn vốn huy động, bao gồm: tiền gửi của cá nhân dưới các hình thức tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn; tiền gửi có kỳ hạn của tổ chức, bao gồm cả tiền gửi có kỳ hạn của tổ chức tín dụng khác và chi nhánh NH nước ngoài; 25% tiền gửi không kỳ hạn của tổ chức kinh tế (trừ tổ chức tín dụng), kỳ hạn 3 tháng trở lên (trừ tiền vay của tổ chức tín dụng khác trong nước để bù đắp thiếu hụt tạm thời đối với các tỷ lệ về khả năng chi trả theo quy định tại khoản 1, Điều 14 Thông tư 13) và tiền vay của tổ chức tín dụng nước ngoài; vốn huy động từ tổ chức, cá nhân dưới hình thức phát hành giấy tờ có giá.

Theo lãnh đạo một số NH, việc sửa đổi một số quy định của Thông tư 13 là phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như thực tế của các NH hiện nay. Nhất là việc này sẽ giúp tăng khả năng cung ứng tín dụng của các NH do cơ cấu vốn huy động để cho vay được mở rộng.

L.N


Ý kiến bạn đọc