Multimedia Đọc Báo in

Cho phép một số ngân hàng chuyển vàng huy động thành tiền

08:32, 07/10/2011

Ngày 6-10-2011, NHNN đã ban hành Thông tư số 32/2011/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 11/2011/TT-QLNH ngày 29-4-2011 của NHNN Việt Nam quy định về chấm dứt huy động và cho vay vốn bằng vàng của tổ chức tín dụng.

 

a

Ảnh minh họa

Theo Thông tư số 32 (có hiệu lực từ ngày 6-10-2011), một số ngân hàng thương mại (NHTM) đủ điều kiện sẽ được NHNN xem xét, cho phép chuyển đổi một phần vàng huy động và vàng tồn quỹ thành tiền để bổ sung nguồn cung vàng trên thị trường trong nước nhằm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế. Đồng thời, các NHTM này sẽ được mở tài khoản vàng ở nước ngoài để cân bằng trạng thái nhằm bảo hiểm rủi ro biến động giá vàng. Thông tư số 32/2011/TT-NHNN cũng quy định các điều khoản chặt chẽ để bảo đảm việc mở và sử dụng tài khoản vàng ở nước ngoài chỉ nhằm mục đích bảo hiểm rủi ro biến động giá vàng cho các NHTM. Với việc áp dụng cơ chế chuyển đổi một phần vàng tồn quỹ thành tiền và mở tài khoản vàng ở nước ngoài của NHTM, dự kiến mức chênh lệch giữa giá vàng  trong nước và giá vàng thế giới sẽ nhanh chóng được thu hẹp, đồng thời sẽ hạn chế các tác động bất lợi của việc biến động giá vàng đối với thị trường ngoại tệ.

* Ngày 6-10-2011, các NHTM gồm: Eximbank, ACB, Sacombank, Techcombank, Đông Á và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã dùng số vàng hiện có (với ngân hàng là một phần vốn vàng huy động của dân, với SJC là vàng tự có) bán ra cùng một mức giá để can thiệp thị trường vàng trong nước. Trong ngày đầu tiên, đã có hàng trăm ngàn lượng vàng được bán ra, kéo chênh lệch giữa giá vàng trong nước-thế giới cuối ngày còn hơn 1 triệu đồng/lượng. Đến cuối ngày, giá vàng bán ra tại SJC và 5 ngân hàng trên còn 44,05 triệu đồng/lượng. Trong những ngày tới, việc bán can thiệp sẽ được tiếp tục thực hiện đến khi đạt mục tiêu giữ giá vàng trong nước ở mức hợp lý so với giá thế giới và ổn định tỷ giá. Theo NHNN, mức chênh lệch hợp lý giữa giá vàng trong nước và thế giới là 400.000 đồng/lượng. Trong giai đoạn đầu nên can thiệp khống chế chênh lệch ở mức 500.000-700.000 đồng/lượng.

L.N (tổng hợp)

 

 


Ý kiến bạn đọc