Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường hoạt động phòng, chống dịch và kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm

18:25, 31/05/2010

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay tình hình dịch bệnh ở nước ta có những diễn biến phức tạp, như cúm A (H5N1) vẫn rải rác xuất hiện, trong khi đó dịch tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả lại không ồ ạt số người mắc như những năm trước.

Sốt xuất huyết có giảm (30,9% so với năm trước), nhưng lại có hơn 20 trường hợp liên cầu lợn. Dịch tay chân miệng có nguy cơ gia tăng ở các trường mầm non, mẫu giáo, các khu vực đông người và vệ sinh môi trường kém... Chính vì vậy, cả hệ thống y tế và các địa phương phải triển khai quyết liệt các biện pháp chống dịch mà Bộ Y tế đã hướng dẫn và mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức phòng chống dịch cho bản thân và cộng đồng. 

Bên cạnh đó, công tác kiểm nghiệm (hậu kiểm) ATVSTP để phát hiện các yếu tố nguy cơ còn rất nhiều hạn chế. Thời gian qua, các loại thực phẩm không bảo đảm (hộp xốp, kẹo phát sáng, rau quả có hóa chất bảo quản) đều do báo chí phát hiện, thông tin, khi đó các cơ quan chuyên môn mới vào cuộc. Chính vì vậy, phải xây dựng hệ thống kiểm nghiệm đủ mạnh (trang thiết bị, con người, kỹ thuật) để tiến hành thường xuyên, xác định sớm các yếu tố có nguy cơ cao dẫn đến không bảo đảm ATVSTP.

Theo Nhân Dân


Ý kiến bạn đọc