Multimedia Đọc Báo in

Vệ sinh thân thể

11:10, 26/05/2010

Vệ sinh thân thể, cụ thể là vệ sinh da, là biện pháp cơ bản để phòng chống bệnh tật. Da là bộ phận lớn nhất trong cơ thể. Làn da của chúng ta có rất nhiều chức năng như: che chở, chống sự xâm nhập của vi sinh vật gây bệnh nhờ cấu trúc và các chất acid hữu cơ do da tiết ra; bài tiết mồ hôi; điều tiết thân nhiệt qua hệ thống các mạch máu và thần kinh ở da… Da cũng là nơi phát sinh nhiều bệnh thông qua sự xâm nhập của vi khuẩn, vi rút vào cơ thể.

Trên mỗi cm2 da, có cả triệu vi khuẩn đang sống chung với ta.  Hệ khuẩn này có vai trò chống lại sự tấn công của các yếu tố có hại kể cả vi khuẩn có hại cho da. Sử dụng xà phòng tẩy trùng, các dung dịch có chứa cồn thường xuyên sẽ làm tổn hại hệ vi khuẩn này. Nhưng nếu ít tắm rửa thì mồ hôi, cáu bẩn cũng làm rối loạn hệ vi khuẩn da. Vì vậy quy tắc chung là giữ cho da sạch sẽ. Da bẩn dễ bị viêm, gây ngứa ngáy khó chịu. Khi gãi làm da xây xát là điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn gây bệnh đột nhập vào cơ thể.
Cần tắm rửa với xà phòng ít nhất mỗi ngày một lần, như vậy có thể loại trừ được cáu bẩn cùng các mảng biểu bì chết bong ra. Nếu cần tắm nhiều lần hơn thì chỉ cần tắm bằng nước sạch là đủ. Các tuyến mồ hôi trên da làm nhiệm vụ bài tiết và điều hòa thân nhiệt, các tuyến bã bài tiết chất nhờn làm mềm da và làm cho da không thấm nước, không khô, tuyến bã ở mặt da cũng là tuyến đầu bảo vệ cơ thể. Vì thế, sử dụng xà phòng tắm rửa quá nhiều lần trong ngày hoặc dùng dung dịch cồn, tắm nước nóng lâu… sẽ làm mất chất nhờn tự nhiên của da. 

Khi tắm cần lưu ý nước ấm vừa với thân nhiệt (37 độ C), tạo ra sự thư giãn dễ làm sạch lỗ chân lông, nếu tắm nước ở nhiệt độ cao hơn sẽ làm mất đi lớp màng có tích chất mỡ ở mặt da, các tế bào da dễ bị phân hủy.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Da mặt rất nhạy cảm với sự mất nước. Nếu dùng sữa rửa mặt nên chọn loại sữa phù hợp với làn da và nên đánh tan sữa rửa mặt trong lòng bàn tay rồi mới bôi lên mặt. Nếu phải rửa mặt nhiều lần, những lần sau chỉ cần dùng khăn mặt nhúng nước để lau và giặt khăn với xà phòng, tránh dùng trực tiếp xà phòng.
Để bảo vệ cơ thể và giữ gìn sức khỏe, mỗi cá nhân cần quan tâm đến vệ sinh thân thể theo hướng tôn trọng các đặc tính tự nhiên của da. Không nên quá lạm dụng xà phòng và sữa rửa mặt làm tiêu hủy những vi khuẩn có lợi trên da và màng nhờn tự nhiên trên da. Không nên rửa mặt bằng các loại sữa hoặc kem dưỡng da có nồng độ tẩy quá mạnh. Không nên sử dụng các loại mỹ phẩm làm sạch da có tính chất bào mòn da. Cần bảo đảm da luôn được ẩm. Vệ sinh tay thường xuyên, nhất là trước khi ăn uống và sau khi đi vệ sinh. Ngoài ra, cần chăm sóc da từ bên trong như ăn uống đầy đủ chất để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

 

Hồng Vân

 


Ý kiến bạn đọc