Multimedia Đọc Báo in

Những loại rau củ quả ngăn ngừa ung thư

08:53, 03/11/2010

Gần đây, các nhà khoa học ước tính khoảng 30 - 40% các bệnh ung thư có thể được ngăn chặn từ trước nếu bệnh nhân ăn nhiều rau quả, ngũ cốc, thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Trên thực tế, có một số loại rau củ quả không chỉ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng mà còn mang lại tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư, bởi các chất chống ôxy hoá như beta carotene, lycopene và vitamin C, E tìm thấy trong các loại rau củ quả này giúp chống lại các phần tử tự do tấn công và phá huỷ màng tế bào gây bệnh ung thư.

1. Rau thuộc họ cải:Theo nhiều nghiên cứu, các loại rau họ cải như súp lơ trắng, bông cải xanh, cải bắp...chứa một số hóa chất và phytochemical có thể giúp ngăn ngừa ung thư, nhất là ung thư vú. Bông cải xanh và mầm của bông cải xanh có chứa một chất gọi là sulforaphane phytochemical, giúp sản xuất enzym có thể tiêu diệt các gốc tự do và chất gây ung thư. Loại rau này còn chứa lutein và zeaxanthin, đây là những chất chống oxy hóa mạnh giúp ngăn chặn ung thư tiền liệt tuyến và các bệnh ung thư khác.

 

Các loại rau họ cải đặc biệt có công dụng giúp ngăn ngừa ung thư vú. Ảnh: TL

2. Cà chua: Cà chua rất giàu lycopene. Công dụng của lycopene có thể giúp ngăn ngừa nhiều bệnh ung thư, nhất là ung thư tiền liệt tuyến. Chính vì vậy, để nhận được lycopene, trong chế độ ăn hàng ngày nên bổ sung nước sốt cà chua và một ít dầu ôliu. Theo một nghiên cứu của Đại học Harvard phát hiện ra rằng đàn ông ăn cà chua 2 lần/tuần giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến xuống 1/3 so với những người không bao giờ đụng đến cà chua.

3. Quả bơ: Bên cạnh nguồn chất béo lành mạnh, kali, beta-carotene, bơ cũng chứa một số thành phần chống ung thư, nhất là ung thư gan.

4. Cà rốt: Cà rốt cũng rất giàu beta-carotene. Ngoài ra, trong cà rốt còn chứa chất chống ung thư gọi là falcarinol. Theo Viện Khoa học Nông nghiệp Đan Mạch, khi các tế bào ung thư tiếp xúc với falcarinol thì những tế bào này sẽ phát triển chậm hơn, do đó làm chậm lại sự lây lan, tiến triển của ung thư. Tuy nhiên, cà rốt nấu chín sẽ làm giảm các chất chống oxy hóa, nên các chuyên gia khuyên rằng nên ăn cà rốt sống để nhận được lợi ích đầy đủ hơn.

 

Ớt có hiệu quả cao trong ngăn ngừa ung thư dạ dày. Ảnh: TL

5. Ớt: Thêm vào chế độ ăn uống của bạn một số loại ớt cũng giúp ngăn ngừa ung thư, đặc biệt hiệu quả trong việc giúp ngăn ngừa ung thư dạ dày. Bởi, chất cay trong ớt có thể giúp trung hòa chất nitrosamine - chất gây ung thư cực mạnh.

Chú ý: Theo các chuyên gia y tế, các cơ quan trong cơ thể người hoạt động êm ả hơn và ít mắc bệnh nếu chế độ dinh dưỡng có đủ chất xơ. Thực phẩm giàu chất xơ rất sẵn và dễ ăn như trái cây và rau xanh tươi hoặc đã qua chế biến và các loại thực phẩm khác như bánh mỳ, ngũ cốc, mỳ sợi và gạo. Chất xơ góp phần chống ung thư ruột kết và trực tràng. Chất xơ có 2 loại, gồm loại hoà tan và không hoà tan được. Chất xơ hoà tan có trong rau củ, gạo lức, yến mạch, lúa mạch… làm giảm cholesterol và lượng đường glucose vào máu giúp ngăn chặn hoặc kiểm soát bệnh tiểu đường. Còn chất xơ không hoà tan chủ yếu có trong rau củ, ngũ cốc, ngô, lúa mỳ… ngậm nước kích thích ruột đẩy những chất gây ung thư ra ngoài.

Khánh Duy (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc