Multimedia Đọc Báo in

WHO cảnh báo 10 hiểm họa đe dọa sức khỏe phụ nữ

11:04, 06/03/2011

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa công bố 10 mối nguy hiểm đe dọa sức khỏe phụ nữ trên quy mô toàn cầu. Theo WHO, những rủi ro này đang thâm nhập ngày càng sâu vào đời sống và là thủ phạm đánh cắp sức khỏe, hạnh phúc cũng như các quyền lợi khác mà phụ nữ được hưởng, vì vậy mọi người cần cảnh giác, tránh xa để bảo vệ cho chính mình và cho những người thân.

1.Nạn sử dụng thuốc lá ở phụ nữ các nước đang phát triển tăng nhanh
Theo số liệu thống kê, tỷ lệ hút thuốc lá ở đàn ông cao hơn phụ nữ tới 10 lần, nhưng gần đây tỷ lệ lạm dụng thuốc lá ở phụ nữ cũng tăng nhanh, đặc biệt là nhóm phụ nữ trẻ ở các nước đang phát triển. Trong khi tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở phụ nữ gia tăng thì khả năng bỏ thuốc ở phụ nữ lại rất thấp, phụ nữ cố gắng bỏ nhiều lần nhưng không thành công, vì vậy mọi người không nên hút thử cho dù chỉ một lần.

2. Tỷ lệ mắc bệnh HIV ở phụ nữ tăng nhanh
Trong số những khu vực mắc bệnh HIV/AIDS cao nhất hiện nay phải kể đến vùng cận Xahara, theo đó có tới 61% mắc bệnh là phụ nữ. Tại vùng Caribe, tỷ lệ này là 43%, khu vực mắc bệnh HIV thấp hơn là Mỹ La Tinh, riêng Đông Âu và châu Á cũng đang bắt đầu tăng mạnh.

3. Bạo lực gia đình, thủ phạm đánh cắp hạnh phúc và sức khỏe phụ nữ
Theo số liệu thống kê của WHO, hiện nay có từ 15-71% phụ nữ bị ảnh hưởng bởi nạn bạo lực thân thể và bạo lực sex do chính người chồng, bạn tình gây ra. Nạn bạo lực này là thủ phạm gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng con người, gây ảnh hưởng chất lượng cuộc sống, suy giảm kinh tế và làm cho đạo đức xã hội bị băng hoại. Những căn bệnh chính lây lan từ bạo lực đối với phụ nữ là nạn sinh đẻ bất đắc dĩ, lan truyền bệnh viêm nhiễm, gia tăng trầm cảm và các loại bệnh mạn tính.

4. Nạn bạo lực trong xã hội đối với phụ nữ
Những nghiên cứu mới nhất của WHO cho thấy, trung bình cứ 5 phụ nữ thì có một bị lạm dụng tình dục trước độ tuổi 15 trên quy mô toàn cầu.

5. Nạn tảo hôn giảm nhưng ...
Trong vòng 10 năm trở lại đây, trên toàn thế giới có khoảng 100 triệu phụ nữ kết hôn trước tuổi 18. Con số này cho thấy tỷ lệ tảo hôn giảm nhiều trong vòng một thập kỷ trở lại đây, nhưng tại các nước đang phát triển vẫn còn cao (trừ Trung Quốc) và nhóm người này lại thiếu hẳn kinh nghiệm về hôn nhân, gia đình và tình dục nên hậu quả mắc phải nhiều bệnh nan y, nhất là bệnh lây lan qua đường tình dục, kể cả bệnh HIV/AIDS.

6. Hầu hết số ca sinh ở tuổi vị thành niên đều tập trung tại các nước phát triển
Tính đến hết thập kỷ đầu thế kỷ XXI, hằng năm trên thế giới có khoảng 14 triệu trẻ vị thành niên trở thành mẹ, 90% trong số này thuộc các nước đang phát triển. Do sinh đẻ quá sớm nên các em bị thiệt thòi, không được đi học, cơ thể chưa phát triển đầy đủ nên kỹ năng nuôi con còn kém và hậu quả chất lượng cuộc sống lâu dài bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

7. Tỷ lệ sản phụ và thai nhi tử vong tập trung chủ yếu các nước đang phát triển
Trung bình hiện nay trên thế giới có khoảng 1.600 phụ nữ và trên 10.000 trẻ sơ sinh bị tử vong mỗi ngày liên quan đến quá trình mang thai và sinh con mặc dù đây là những biến chứng hoàn toàn có thể ngăn ngừa được. 99% số ca sản phụ tử vong và 90% ca tử vong ở trẻ sơ sinh tập trung ở các nước đang phát triển.

8. Phụ nữ có thu nhập thấp nhưng lại chi nhiều tiền nhất cho sinh hoạt gia đình
Mặc dù thu nhập thấp hơn đàn ông nhưng phụ nữ là người "tay hòm chìa khóa" quan tâm nhiều đến việc chi tiêu cho gia đình. Đơn cử như mua sắm các loại màn đã nhuộm thuốc diệt côn trùng nhằm phòng ngừa bệnh sốt rét và những căn bệnh do muỗi gây ra.

9. Phụ nữ có tỷ lệ mắc bệnh COPD cao trên 50% so với nam giới
COPD (Chronic Obstructive Pulmonary Disease)- Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, chỉ tình trạng đường thông khí hệ hô hấp bị tắc nghẽn gây khó thở, và tử vong do suy hô hấp xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn nam giới. Lý do phụ nữ phải làm việc vất vả, kể cả công việc nội trợ gia đình. Chẳng hạn, khi làm nội trợ phụ nữ phải tiếp xúc nhiều với khói, khí độc thải ra, đây là những loại khí có chứa rất nhiều hợp chất gây bệnh. Theo số liệu thống kê cho thấy, mỗi năm có tới trên nửa triệu phụ nữ tử vong do căn bệnh COPD trong khi đó tỷ lệ này ở đàn ông chỉ có 12%. Trong giai đoạn mang thai nếu tiếp xúc với nhiều khí độc thì tỷ lệ sảy thai, thai chết lưu và sinh nhẹ cân, thiếu tháng ở phụ nữ rất cao.

10. Phụ nữ có tỷ lệ mắc bệnh thị lực cao hơn đàn ông
Theo số liệu nghiên cứu và thống kê của WHO, phụ nữ có tỷ lệ mắc bệnh thị lực cao hơn nam giới ở mọi lứa tuổi, trong khi đó phụ nữ lại không có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế nên bệnh tình càng nặng. Nguyên nhân có nhiều như hoàn cảnh kinh tế, điều kiện làm việc vất vả, sự đối xử không công bằng về giới, trọng nam khinh nữ cho đến những tập tục cổ hủ dẫn đến sức khỏe thị lực của phụ nữ ngày càng bị suy giảm. 

Khắc Nam (Theo WHO- 2/2011)

 


Ý kiến bạn đọc