Multimedia Đọc Báo in

Một số lưu ý trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ dưới 10 tuổi

16:35, 07/04/2011

Đôi khi vì thấy con trẻ hay đau ốm, các mẹ thường bổ sung thuốc bổ để giúp trẻ không bị sụt cân; hoặc nhiều lúc vì chiều theo ý thích của trẻ, các mẹ lại cho trẻ ăn những thực phẩm không phù hợp với lứa tuổi… Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn hoàn thiện chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ nhỏ.

Trước 3 tháng tuổi không nên ăn mặn: Trẻ dưới 3 tháng tuổi không phải là không cần muối mà là đã hấp thụ được đầy đủ lượng muối từ sữa mẹ hoặc sữa bò. Sau 3 tháng, cùng với sự lớn lên và phát triển, chức năng thận của trẻ dần dần được kiện toàn, lượng muối cũng theo đó mà dần dần tăng lên, lúc này có thể cho trẻ ăn một chút ít. Tuy nhiên, một nguyên tắc khi sử dụng muối cho trẻ sau 6 tháng tuổi là lượng muối cho trẻ ăn hàng ngày phải được khống chế ở dưới 1g.

Dưới 1 tuổi không nên ăn mật ong: Khi trẻ chưa được 1 tuổi, quần thể vi khuẩn bình thường trong đường ruột vẫn chưa hoàn toàn được thiết lập. Nếu cho trẻ ăn mật ong sẽ rất dễ gây ra viêm nhiễm. Trẻ sẽ xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, nôn ọe, đau bụng đi ngoài…

Mật ong không tốt cho trẻ dưới 1 tuổi. Ảnh: TL

Dưới 3 tuổi không nên uống trà: Sở dĩ trẻ dưới 3 tuổi không nên uống trà là bởi chất tannin trong trà sẽ can thiệp vào sự hấp thụ của sắt, kẽm, canxi và khoáng chất và protein của thức ăn trong cơ thể, làm cho trẻ thiếu protein và khoáng chất từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trẻ.

Dưới 5 tuổi không nên uống thuốc bổ: Dưới 5 tuổi là thời kỳ phát triển quan trọng của trẻ. Trong khi đó, thuốc bổ lại hàm chứa nhiều hooc-môn hoặc chất giống như hooc-môn có thể làm cho hai đầu ống xương của trẻ khép lại sớm. Do đó, nếu cho trẻ sử dụng thuốc bổ sẽ khiến cho trẻ bị lùn, trẻ lớn nhưng không phát triển chiều cao, đồng thời hooc-môn sẽ can thiệp vào hệ thống phát triển của trẻ làm cho trẻ phát triển và già trước tuổi. Ngoài ra, khi trẻ còn nhỏ mà uống thuốc bổ còn có thể gây ra chảy máu lợi, khát nước, táo bón, huyết áp tăng cao, chướng bụng…

Dưới 10 tuổi không nên ăn thực phẩm muối: Có hai nguyên nhân để trẻ dưới 10 tuổi không nên ăn thực phẩm muối (cá muối, thịt muối, rau dưa muối). Thứ nhất là do các loại thực phẩm này chứa một lượng muối rất cao, rất dễ gây ra bệnh cao huyết áp cho trẻ sau này. Nguyên nhân thứ hai là trong những thực phẩm muối có chứa chất Nitrit, một chất gây ra bệnh ung thư. Theo tài liệu nghiên cứu chỉ rõ, những trẻ em dưới 10 tuổi bắt đầu ăn thực phẩm muối, sau khi trưởng thành thì khả năng bị ung thư cao gấp 3 lần so với những trẻ em thông thường khác, đặc biệt nguy cơ gây ra ung thư cổ họng là rất cao.

K.D (nguồn HNM)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.