Multimedia Đọc Báo in

Trứng cút - một loại thuốc bổ quý

16:30, 07/04/2011

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, trứng chim cút rất giàu dinh dưỡng hơn cả trứng gà vịt, đặc biệt loại trứng cút lộn lại tuyệt vời.

Theo Đông y, trứng chim cút bổ ngũ tạng, bổ trung ích khí, dùng bồi dưỡng sức khoẻ rất tốt, nhất là đối với những trường hợp sau khi bị bệnh lâu ngày khí huyết hư nhược, tiêu hoá kém và phụ nữ sau sinh cơ thể bị suy yếu. Thêm vào đó, trứng cút cũng rất giàu các chất như đồng, coban, niacin và các axit amin thiết yếu. Tyrosine có trong trứng cút là loại dưỡng chất có khả năng làm cho da khoẻ mạnh và nồng độ lecithin cao trong trứng cũng có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong máu. Ngoài ra, trứng cút cũng là một loại thực phẩm có tính kháng khuẩn cao.  các nhà khoa học khuyên rằng, nếu thường xuyên bị cảm lạnh thì nên ăn trứng cút vào mỗi sáng.

Trứng cút rất bổ ích với những người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng và phụ nữ sau sinh. Ảnh: TL

Trứng cút được dùng cho những người bị thiếu máu, nhức đầu nặng, hen phế quản, viêm dạ dày. Normalizes trong trứng cũng tốt cho huyết áp và cải thiện tiêu hoá. Bởi vậy thực phẩm này rất có ích cho trẻ em, những người ốm yếu và phụ nữ mang thai. Không giống với trứng gà, trứng cút không có khả năng gây dị ứng. Ngược lại, một số loại protein trong trứng cút có thể ngăn ngừa dị ứng, nên dựa trên cơ sở này người ta còn sản xuất thuốc để điều trị dị ứng.

Dưới đây là một số phương thuốc sử dụng trứng cút có công hiệu trị liệu:

- Dùng cho phụ nữ sau khi sinh con sức khoẻ suy yếu và những người vừa khỏi bệnh nặng, cơ thể suy nhược: Dùng 3 quả trứng chim cút, 15g đẳng sâm, 12g đương quy, 10 quả đại táo. Hầm nhừ các vị, ăn trong nhiều ngày sẽ giúp sức khoẻ phục hồi nhanh chóng.

- Trẻ em suy dinh dưỡng và những người cơ thể suy yếu: Cháo trứng cút nấu với gạo tẻ hay gạo nếp ngon thành cháo hoa. Mỗi ngày, ăn một bát cháo nóng chứa 2 quả trứng cút vào buổi sáng hoặc tối. Ăn trong nhiều ngày sẽ có kết quả tốt.

- Bồi bổ can thận, dùng chữa bệnh liệt dương do can thận hư:  Lấy 10 quả trứng cút, luộc chín, bóc vỏ. Cho 15g câu kỷ tử, 15g thỏ ty tử vào nồi cùng 10 quả trứng cút đã bóc vỏ, thêm 400ml nước, đun sôi trong 20 phút. Lấy trứng chim cút ăn và chắt nước uống. Sử dụng bài thuốc này trong một thời gian sẽ có hiệu quả chữa bệnh tốt.

K.O (nguồn SK&ĐS)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.