Multimedia Đọc Báo in

WHO cảnh báo về loại vi rút mới tương tự SARS

15:31, 18/02/2013

Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo các nước thành viên cần cảnh giác trước nguy cơ lây lan của một loại vi rút mới có thể gây chết người, tương tự như vi rút gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS).

Cảnh báo của WHO được đưa ra sau khi Cơ quan Bảo vệ sức khỏe Anh (HPA) xác nhận thêm một trường hợp nhiễm vi rút ở nước này. Trong tuyên bố của mình, WHO khuyến khích tất cả các nước thành viên tiếp tục giám sát chặt chẽ chủng vi rút gây triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp cấp này, đồng thời nghiên cứu kỹ mọi ca bệnh bất thường. Tuy nhiên, WHO cũng chỉ rõ rằng mặc dù trường hợp nhiễm mới ở Anh là thành viên trong một gia đình đã có người nhiễm bệnh, song vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy loại vi rút lạ này có khả năng lây nhiễm từ người sang người.

Theo WHO, loại vi rút mới này thuộc chủng corona (dạng vành), bao gồm các loại virút có khả năng gây cảm lạnh và SARS, thường lây lan qua những con đường giống như các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác như cúm, vi rút sẽ lan truyền trong không khí khi người bệnh ho hoặc hắt hơi. Song, không giống như SARS, loại vi rút mới có thể gây suy thận cấp, một triệu chứng hiếm gặp đối với các loại vi rút gây nhiễm trùng đường hô hấp khác. Trường hợp nhiễm đầu tiên được ghi nhận hồi tháng 7 năm ngoái, là một bệnh nhân người Arập Xêút và trường hợp thứ hai là một công dân Cata, đã tới Arập Xêút trước khi nhiễm bệnh và phát bệnh khi tới Anh. Cho tới nay, đã có 12 trường hợp được xác định nhiễm loại vi rút mới này, trong đó 5 người đã tử vong.

Hiện các nhà khoa học cũng chưa xác định được nguồn gốc loại vi rút nói trên. Song theo WHO, loại vi rút mới có thể là biến thể của các loại vi rút đã được xác định hiện nay hoặc có thể lây truyền từ động vật sang người. Loại virút này vẫn chưa được đặt tên và các nhà khoa học thuộc HPA tạm gọi là "London1 - novel CoV 2012".

K.O (nguồn SK&ĐS)
 


Ý kiến bạn đọc