Multimedia Đọc Báo in

Từ bỏ thuốc lá không khó, chỉ cần lòng quyết tâm

05:57, 23/08/2015

Vừa qua, Trung tâm truyền thông GDSK tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với Trạm Y tế xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột tổ chức buổi truyền thông trực tiếp tại cộng đồng về phòng chống tác hại của thuốc lá. Đông đảo người dân ở 3 buôn Tơng Jú, Ea Bông, Cư Mblim, xã Ea Kao đã về dự.

Tại buổi truyền thông, tuyên truyền viên và người dân đã cùng trao đổi, giải đáp những thắc mắc về tác hại của thuốc lá. Hầu hết mọi người đều hiểu tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế gia đình. Già Ma Briết, 78 tuổi, ở buôn Tơng Jú cho biết: “Già đã hút thuốc rất nhiều nhưng sau đó thấy sức khỏe không tốt nên đi khám, bác sĩ cho biết già bị viêm phổi tắc nghẽn mãn tính do hút thuốc nhiều. Từ đó già bỏ thuốc luôn và không bao giờ hút nữa”.

Người dân buôn Tơng Jú xem tờ rơi về “Phòng chống tác hại của thuốc lá” trong buổi truyền thông.
Người dân buôn Tơng Jú xem tờ rơi về “Phòng chống tác hại của thuốc lá” trong buổi truyền thông.

Có nhiều người đã bỏ thuốc lá thành công. Nhưng cũng có người chia sẻ mặc dù biết tác hại của thuốc lá nhưng không thể từ bỏ được. Thậm chí lúc không có tiền phải bán gạo hay cà phê để mua thuốc lá hút.

Nói về phương pháp cai nghiện thuốc lá, ông Y Pun Bkrông, ở buôn Tơng Jú chia sẻ: Trước đây, trung bình một ngày ông hút 2 gói thuốc lá nhưng nhận thấy nó không tốt cho sức khỏe nên ông đã từ bỏ. Để thực hiện điều đó, ông đã tập hợp gia đình lại và thề sẽ bỏ thuốc. Mặc dù giai đoạn đầu vô cùng khó khăn nhưng với quyết tâm mạnh mẽ, sau 5 năm, ông Y Pun đã từ bỏ thuốc lá thành công và đến nay sau 20 năm, ngửi mùi thuốc lá ông thấy vô cùng khó chịu.

Già Ma Briết cũng nói thêm, cai nghiện thuốc lá không khó, chủ yếu là phụ thuộc vào ý chí của con người. Nếu đã quyết tâm thì không gì có thể ngăn cản việc từ bỏ. Tại buổi họp, già cũng đã đứng ra kêu gọi mọi người không nên hút thuốc lá, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và gia đình mình.

Lắng nghe những chia sẻ của già Ma Briết và ông Y Pun Bkrông, mọi người đều đồng tình, ủng hộ và cam kết sẽ quyết tâm từ bỏ thuốc lá. Các chị em phụ nữ hứa sẽ khuyên nhủ chồng, con và người thân của mình không hút thuốc lá.

Thu Huế (TT-TTGDSK)

Khói thuốc lá có khoảng 7000 chất hóa học, trong đó có 69 chất là tác nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm như ung thư, bệnh lý về đường hô hấp, tim mạch… Thành phần trong khói thuốc lá được lấy từ nguyên liệu sản xuất các chất độc hại như thuốc trừ sâu, sơn, pin, nhựa tổng hợp, bảo quản xác chết, vũ khí hóa học…

Mỗi năm có khoảng 6 triệu người trên thế giới tử vong vì những bênh liên quan đến thuốc lá.

Năm 2012, người dân Việt Nam đã chi hơn 22 nghìn tỷ đồng cho việc hút thuốc. Số tiền này có thể xây hàng trăm trường học, cơ sở y tế…

(Theo Chương trình phòng chống tác hại  của thuốc lá – Bộ Y tế)

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đắk Lắk - Từ hành trình 120 năm xây dựng, phát triển đến khát vọng vươn tầm và kiến tạo
Sáng 26/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Đắk Lắk – 120 năm hình thành và phát triển”. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung và GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đồng chủ trì hội thảo.