Multimedia Đọc Báo in

Phương pháp mới phát hiện thai nhi nhiễm rubella

16:51, 11/06/2011

Trung tâm chẩn đoán trước sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương vừa thí điểm ứng dụng phương pháp sử dụng kist thử và máy Real - time PCR để phát hiện sớm thai phụ nhiễm rubella. Phương pháp này khẳng định chuẩn đến 90% thai nhi có bị nhiễm rubella hay không để bác sĩ có thể đưa ra chỉ định chuẩn xác nhất nên giữ hay bỏ thai, giảm thiểu được nguy cơ đình chỉ thai với cả những em bé chưa bị nhiễm rubella từ mẹ.

Theo PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc BV Phụ sản Trung ương, Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán trước sinh, phương pháp này mang ý nghĩa rất quan trọng trong thời điểm hiện tại, khi rất nhiều bà mẹ bị rubella luôn băn khoăn liệu em bé trong bụng có lây rubella của mẹ và nên hay không nên giữ thai. Với việc sử dụng kist thử và máy Real- time PCR, sau khi chọc ối sản phụ, các bác sĩ sẽ lấy khoảng 1ml nước ối để đưa qua máy ly tâm tế bào chiết tách ARN rồi chạy máy Real-time PCR. Máy sẽ cho kết quả khẳng định trẻ bị dương tính (nhiễm rubella) hay âm tính. Test kiểm tra sẽ là thông tin giúp bà mẹ tự tin hơn trước khi đi đến quyết định có nên đình chỉ thai kỳ hay không.

TS Tuấn cho biết thêm, hiện tại phương pháp này đang được thử nghiệm và trong quá trình nghiên cứu nên các thai phụ được miễn phí các test kiểm tra. Dựa trên kết quả của từng thai phụ, các bác sĩ còn nghiên cứu để đối chứng với thai nhi được chọc ối chẩn đoán và lấy máu cuống rốn xét nghiệm thai sau khi đình chỉ. Sau  khi có kết luận ban đầu dựa trên những bằng chứng lâm sàng một cách khoa học và chính xác, bệnh viện mới áp dụng đại trà đối với các thai phụ nhiễm rubella, nhất là những thai phụ bị nhiễm rubella sau 3 tháng đầu. 

K.O (nguồn NLĐ)


Ý kiến bạn đọc