Multimedia Đọc Báo in

Tinh dầu có thể ngừa được vi khuẩn kháng thuốc

08:47, 18/11/2011

Một nghiên cứu được công bố mới đây tại cuộc họp Hội vi sinh vật học (Edinburg, Irland) cho biết tinh dầu có thể trở thành nguồn nguyên liệu sản xuất thuốc kháng sinh để chống lại các loại vi khuẩn có khả năng kháng thuốc mạnh. Qua thử nghiệm 8 loại tinh dầu thực vật  về hoạt tính kháng khuẩn, các nhà khoa học phát hiện tinh dầu có khả năng kháng khuẩn hiệu quả. Trong đó, tinh dầu bạc hà có tính kháng khuẩn tốt nhất, có thể loại trừ hoàn toàn vi khuẩn trong vòng 60 phút.

Tinh dầu bạc hà và tinh dầu quế lâu nay vẫn được biết đến với khả năng kháng khuẩn hiệu quả, đặc biệt đối với tụ cầu khuẩn Staphylococcus. Các chủng vi khuẩn này thường sinh sống trên da, một vài loại có thể gây nhiễm trùng ở các bệnh nhân suy giảm miễn dịch. Các chủng kháng thuốc như vi khuẩn tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus) kháng meticillin thường gây nhiều khó khăn trong quá trình điều trị.

Tinh dầu đã được biết đến từ hàng trăm năm nay vì các đặc tính chữa bệnh, chẳng hạn dầu trà dùng chữa cảm lạnh, viêm họng, nhiễm trùng da và vết cắn của côn trùng. Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng các loại tinh dầu không những tăng hiệu quả điều trị mà còn giúp ngăn ngừa một số vi khuẩn và nấm rất tốt. Ngoài ra, các loại dầu hay các thành phần hoạt tính của chúng có thể dễ dàng được đưa vào các loại kem hoặc gel kháng khuẩn bôi ngoài da. Trong công nghiệp thực phẩm, tinh dầu được tẩm ngoài bao bì đóng gói sản phẩm hoặc thay thế các loại hóa chất tổng hợp dùng làm chất bảo quản.

K.O (nguồn NLĐ)

 


Ý kiến bạn đọc