Multimedia Đọc Báo in

Giữ bình yên nơi cửa ngõ

10:35, 07/04/2010

Nằm ở cửa ngõ phía Bắc của tỉnh theo Quốc lộ 14, với dân số gần 125.000 người thuộc 16 dân tộc anh em, huyện Ea H’leo là một địa bàn trọng điểm về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Những năm gần đây, các thế lực thù địch và bọn phản động Fulro luôn tìm cách gây chia rẽ tình đoàn kết dân tộc, lôi kéo, kích động người dân các buôn làng gây rối ANTT. Tình trạng phạm pháp, nhất là trong thanh thiếu niên, học sinh trên địa bàn cũng xảy ra phức tạp. Bên cạnh đó, vào mùa vụ thu hoạch nông sản hằng năm, huyện lại có hàng nghìn lượt người từ các địa phương trong và ngoài tỉnh đến làm thuê. Không ít đối tượng hình sự hoặc tội phạm có lệnh truy nã đã lợi dụng tình hình trên để trà trộn, ẩn náu rồi lôi kéo, câu móc với  các đối tượng trên địa bàn gây án. Tình hình trên đặt ra cho CA huyện Ea H’leo nhiệm vụ khá nặng nề. 
Trong những năm qua, bên cạnh việc bám sát sự chỉ đạo của Đảng, chính quyền huyện, lãnh đạo CA huyện đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm tranh thủ, huy động được sức mạnh của các cấp các ngành, các tầng lớp nhân dân cùng tham gia bảo vệ ANTT. CA huyện đã phối hợp với các cấp ngành, địa phương tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, phát động, vận động quần chúng nhằm nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức cảnh giác của bà con trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, bọn phản động Fulro và các loại tội phạm. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ với các phòng chức năng CA tỉnh, các ban ngành địa phương, các ban CA xã và sự giúp đỡ của quần chúng, những năm gần đây, CA huyện Ea H’leo đã phát hiện, đấu tranh, xử lý hàng chục đối tượng phản động Fulro trên địa bàn; cùng với các già làng, trưởng tộc, người có uy tín trong các buôn làng tuyên truyền, giải thích, giáo dục cảm hóa hàng trăm người nhẹ dạ bị lôi kéo gây rối ANTT. Sau khi được giúp đỡ, cảm hóa, hầu hết những người nhẹ dạ đã tỉnh ngộ, trở lại làm ăn bình thường, nhiều người còn tích cực tham gia công tác xã hội, giúp CA phát hiện, xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật.

Đồng chí Trưởng CA huyện Ea H’leo triển khai chuyên án T807
Đồng chí Trưởng CA huyện Ea H’leo triển khai chuyên án T807

Về xử lý án, từ năm 2005 đến nay, CA huyện Ea H’leo đã giải quyết 698 vụ án hình sự, ma túy, kinh tế, tệ nạn xã hội; bắt, xử lý  trên 700 đối tượng; tạm giữ, truy thu trên 3 tỷ đồng, gần 400 m3 gỗ, hơn 14.000 gói thuốc lá ngoại lậu, 36,6 triệu đồng tiền giả và nhiều tang vật khác trả lại cho Nhà nước, nhân dân hoặc chuyển cơ quan chức năng sung công quỹ. Chỉ tính năm 2009, đơn vị đã xử lý 116 vụ án các loại, bắt 122 đối tượng, thu tài sản 307 triệu đồng, 63 m3 gỗ và nhiều tang vật khác; trong số này, án hình sự xảy ra 88 vụ, so với năm 2008 đã giảm 19 vụ. Tỷ lệ phá án đạt 76%. Nhiều vụ trọng án đã được đơn vị nhanh chóng làm rõ. Điển hình như vụ cướp tài sản ở đoạn Quốc lộ 14 qua thôn 1, xã Ea H’leo. Đêm ngày  11-10-2009, tại đoạn đường trên liên tiếp xảy ra vụ hai đối tượng đi xe máy dùng mã tấu chém trọng thương người đi đường, cướp tài sản. Chỉ vài ngày sau, CA huyện đã làm rõ, bắt thủ phạm là Đặng Văn Thành và Nguyễn Hoài Huy, đều trú tại xã Ea H’leo, thu chiếc xe phương tiện và thanh mã tấu gây án. Hay Chuyên án  T807 do đơn vị xác lập đã bắt gọn nhóm 7 tên chuyên cắt trộm đường dây điện ở các buôn làng trong huyện. Kết thúc Chuyên án, đơn vị đã bắt  6 đối tượng, thu hàng tạ dây cáp điện, 11 chiếc xe máy và hàng chục con dao rựa vừa là công cụ cắt trộm dây điện, vừa là hung khí chúng dùng đánh chém, uy hiếp những người khác. Với các chuyên án của CA tỉnh xác lập, CA huyện Ea H’leo cũng là một đơn vị phối hợp tốt, đem lại hiệu quả phá án cao. Đơn cử, trong Chuyên án  C609, đơn vị đã góp phần triệt phá 3 nhóm cướp, cướp giật trên Quốc lộ 14, bắt  12  tên, làm rõ hơn 20 vụ án do chúng gây ra. 
Bên cạnh đó, CA huyện Ea H’leo còn quan tâm cải cách thủ tục hành chính;  bồi dưỡng, nâng cao năng lực công tác của CA các xã, cùng các cấp các ngành củng cố các tổ hòa giải, tổ an ninh nhân dân, các cụm liên kết CA viên ở các xã, góp phần xuất sắc vào việc giữ gìn ANTT trên địa bàn. Năm 2009, đơn vị đã được Bộ CA tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Trọng Tính

 


Ý kiến bạn đọc