Multimedia Đọc Báo in

Dân vận bắc cầu nối những bờ vui...

Những “chiến sĩ 3 cùng” ở Ea Bar

15:12, 16/01/2012

Với họ, không cứ phải cái gì quá to tát, gần dân, giúp dân từ những công việc đời thường là đã làm dân vận… Suy nghĩ đúng, giản dị, việc làm nhỏ nhưng hiệu quả mang lại rất lớn.

Từ một “điểm nóng” về an ninh chính trị với nhiều đối tượng tham gia gây rối, vượt bên trái phép, giờ đây, xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn) đã thực sự bình yên, no ấm và đang chuyển mình từng ngày xây dựng nông thôn mới. Kết quả ấy có được từ nhiều nhân tố, trong đó phải kể đến sự nỗ lực của các thành viên trong Đội công tác phát động quần chúng xã (Đội công tác 253).

Nhiều năm nay, 8 người trong Đội công tác 253 xã được bà con 4 buôn: Knia 1, Knia 2, Knia 3, Knia 4 xem như người nhà và thường được gọi bằng tên thân mật “những chiến sĩ 3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm). Để tạo mối quan hệ gắn bó với bà con, 8 người trong Đội được chia thành 4 tổ, mỗi tổ 2 người phụ trách một buôn. Ngoài việc đi cơ sở nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của người dân, mỗi thành viên trong Đội đều tự xây dựng những “tai mắt” ở địa bàn dân cư. Chính cách làm này đã tạo ra một mạng lưới thông tin rộng khắp, kịp thời thông báo cho Đội những tình huống phát sinh hoặc có người lạ xuất hiện ở địa phương. Anh Y Mhăn Kbuôr (Ama Om), Đội phó Đội công tác 253 cho biết, để xây dựng được một nguồn tin cơ sở phải mất thời gian từ 1 – 2 năm tìm hiểu đối tượng, làm quen, trò chuyện, khi gia đình họ có việc ma chay, cưới hỏi sẵn sàng có mặt, giúp đỡ. Cứ như vậy sẽ dần chiếm được lòng tin, cảm tình của họ.

Lãnh đạo Ban Dân vận huyện, các Đội công tác 253, 355 xã Ea Bar thăm hỏi gia đình anh Y Ner Niê.JPG
Lãnh đạo Ban Dân vận huyện, các Đội công tác 253, 355 xã Ea Bar thăm hỏi gia đình anh Y Ner Niê.

Không chỉ làm nhiệm vụ tuyên truyền, vận động bà con tăng gia sản xuất, đoàn kết cùng tham gia giữ gìn an ninh trật tự địa bàn, các thành viên trong Đội còn “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tìm hiểu, nắm bắt, giúp đỡ những người từng mắc sai lầm nhanh chóng hòa nhập cộng đồng. Trường hợp của anh Y Ner Niê (Ama Zét) ở buôn Knia 2 là một ví dụ. Nhìn cơ ngơi khang trang của gia đình anh hiện nay ít ai hình dung được trước đây anh từng là một trong những người tham gia vượt biên trái phép. Sau những năm tháng phiêu bạt xứ người, năm 2008, anh trở về địa phương và nhận ra “không đâu bằng nhà mình, buôn mình” nên quyết tâm làm lại từ đầu. Nhưng đối với người từng mắc sai lầm như anh, mọi việc thật không dễ dàng. Hiểu được những lo lắng, băn khoăn đó, các thành viên trong Đội công tác 253 xã thường xuyên đến thăm hỏi, tâm sự, động viên, phân tích cái đúng, cái sai, vận động bà con trong buôn không xa lánh mà cùng giúp đỡ, tạo điều kiện cho gia đình anh phát triển kinh tế. “Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và nhất là Đội công tác 253 xã nên cuộc sống gia đình mình đã ổn định, có rẫy cà phê, ruộng lúa và các phương tiện phục vụ sản xuất, sinh hoạt. Không chỉ chăm lo làm ăn, mình còn cùng với Đội, Ban tự quản buôn tuyên truyền, vận động bà con không tin, không nghe theo lời kẻ xấu xúi giục”, anh Y Ner bày tỏ. Để tiếp thêm sức mạnh, hiệu quả cho công tác vận động quần chúng, xã Ea Bar đã thành lập Hội đồng già làng gồm 14 người, trong đó, lực lượng nòng cốt là trưởng dòng họ và già làng các buôn. Khi người trong buôn có biểu hiện, hành vi gây rối, vi phạm an ninh trật tự, Đội công tác 253 xã sẽ phối hợp với Hội đồng già làng, các đoàn thể tuyên truyền, vận động, “gỡ rối” ngay từ cơ sở. Căn cứ vào mức độ vi phạm, Hội đồng già làng sẽ họp và quyết định hình thức xử phạt theo luật tục hoặc đưa ra kiểm điểm trước dân; những trường hợp nghiêm trọng giao lại cho công an xử lý. Chính cách làm linh hoạt trên đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự địa bàn, tạo cuộc sống bình yên cho người dân nơi đây. Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Buôn Đôn Lê Thanh Vũ đánh giá, bằng trách nhiệm, tình cảm, nhiệt huyết của mình, các thành viên trong Đội công tác 253 xã cùng với nhiều lực lượng đóng trên địa bàn đã không quản ngại nắng mưa, ngày đêm tuyên truyền, vận động bà con. Họ đã thực sự trở thành “chiếc cầu” nối những bờ vui, giúp nhiều gia đình đoàn tụ, sum họp.

Đàm Thuần – Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc