Multimedia Đọc Báo in

Tuần đầu trong quân ngũ

09:06, 24/02/2012

“Bên trái quay”, “Bên phải quay”, “bước đều bước”… khẩu lệnh của các tiểu đội trưởng hô vang cả một góc thao trường huấn luyện của Đoàn đặc công 198 cùng hòa theo nhịp bước chân đều đặn, hàng nối hàng đều tăm tắp. Nhìn đội hình chính quy, bài bản, khó có thể hình dung đây là những tân binh chỉ mới nhập ngũ tuần đầu tiên.

Tranh thủ giờ nghỉ, các tân binh đang chơi trò chơi quân sự, rèn luyện sự nhanh nhạy, Đại úy Lê Anh Phương, Liên đoàn trưởng nói: “Mặc dù là ngày thứ bảy nhưng chúng tôi cũng tranh thủ cho các em tập điều lệnh đội ngũ trước khi chính thức bước vào huấn luyện. Đây là những tân binh đơn vị vừa tiếp nhận huấn luyện trong đợt 1 của 2 tỉnh Dak Lak và Nghệ An. Trong tuần đầu nhập ngũ, đơn vị chưa siết chặt kỷ luật lắm mà để các em làm quen dần, thích nghi với môi trường mới, chủ yếu là tổ chức biên chế, huấn luyện một số nội dung nhẹ như tập điều lệnh đội ngũ, hướng dẫn cách sắp đặt nội vụ, phổ biến, quán triệt 10 chế độ sinh hoạt trong ngày, 3 chế độ sinh hoạt trong tuần…”. Tại phòng ở của tân binh, một chiến sĩ năm 2 đang tỉ mỉ hướng dẫn cách sắp đặt nội vụ, các tân binh chăm chú, pha lẫn vẻ thích thú khi nhìn bộ chăn màn được “đàn anh” sắp xếp vuông vức, gọn gàng. Thực hành theo các động tác hướng dẫn, binh nhì Tô Tuấn Sơn đến từ huyện Ea Kar vẻ mặt ngượng ngùng, thành thật “khai báo”: Ở nhà em có bao giờ gấp chăn màn đâu,  ngủ dậy cứ để đấy cho mẹ! Vô đây mới biết cách gấp mà gấp còn đẹp hơn cả mẹ nữa!” Tại nhà truyền thống của đơn vị, Phó Chủ nhiệm chính trị Đoàn đặc công 198, Trung tá Nguyễn Tuấn Khanh nhắn nhủ tân binh: “Không phải chiến sĩ nào cũng được chọn vào đơn vị huấn luyện, bởi làm lính đặc công đòi hỏi những yêu cầu rất cao. Các đồng chí được tuyển chọn vào đây đã là một vinh dự, tự hào nên càng phải ý thức phấn đấu rèn luyện, xứng đáng với truyền thống của đơn vị đặc công Anh hùng”. Còn tại doanh trại của Tiểu đội 2, các tân binh đang sắp xếp, kiểm tra lại các mô hình học cụ lần cuối trước khi chính thức bước vào khóa huấn luyện. Đây là một trong những bài học đầu tiên, không thể bỏ qua, bởi theo những cán bộ huấn luyện thì khi trực tiếp chuẩn bị học cụ huấn luyện được mô phỏng như thật, tân binh đã sẽ chuẩn bị tâm lý để vượt qua những khó khăn, gian khổ khi bước vào thời gian huấn luyện 3 tháng quân trường.

Tập 4 động tác thể dục buổi sáng.
Tập 4 động tác thể dục buổi sáng.

Để công tác huấn luyện đạt kết quả cao, trước khi tiếp nhận chiến sĩ mới, đơn vị đã làm tốt công tác chuẩn bị chỗ ăn, nghỉ cho các em. Ngay khi đặt chân đến đơn vị, các em được kiểm tra lại sức khỏe, tổ chức biên chế, hướng dẫn về trật tự nội vụ, nơi ăn ở sinh hoạt. Đồng thời được huấn luyện các điều lệnh đội ngũ, 4 bài thể dục buổi sáng, 16 động tác võ tay không. Đa số tân binh trong tuần đầu không tránh khỏi tâm trạng lo lắng, bỡ ngỡ trước môi trường hoàn toàn mới, như tâm sự của em Đặng Văn Quang, đến từ tỉnh Nghệ An: “Cảm giác đầu tiên khi sống trong quân ngũ là nỗi nhớ nhà, nhớ quê da diết. Ngày mới đến đơn vị, em lo lắm vì ở nhà vốn tự do, không bị gò bó, chưa quen với kỷ luật nghiêm khắc trong quân đội. Song được sự động viên giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của cán bộ chỉ huy tiểu đội, trung đội, em đã thích nghi dần với nếp sinh hoạt, tập luyện của người lính”. Một vấn đề được đơn vị rất quan tâm trong quá trình huấn luyện, quyết định đến chất lượng của toàn khóa chính là việc nắm bắt tư tưởng, tâm tư cũng như trình độ nhận thức của từng đối tượng để bố trí nội dung, phương pháp huấn luyện phù hợp. Căn cứ vào quá trình tuyển quân, “3 gặp, 4 biết” trước đó, đơn vị nắm rõ lý lịch của từng cá nhân, từ đó sắp xếp, biên chế vào các tiểu đội, đảm bảo sự cân bằng giữa các vùng miền, dân tộc, trình độ học vấn… để các em hỗ trợ lẫn nhau. Theo chỉ huy Đoàn đặc công 198, năm nay thời gian huấn luyện tân binh sẽ kéo dài hơn 15 ngày so với những năm trước và có thêm nội dung mới là bơi lội. Do đó, công tác chuẩn bị được đơn vị lên kế hoạch cụ thể từ khâu soạn giáo án, tập huấn cán bộ cho đến việc đầu tư, sửa chữa, nâng cấp làm mới mô hình, học cụ, chuẩn bị bãi tập. Với phương châm huấn luyện cơ bản, thiết thực, vững chắc, gắn chặt lý thuyết với thực hành, sau 3 tháng quân trường, các tân binh sẽ được trang bị trình độ, kỹ năng chiến đấu và được giáo dục chính trị, rèn luyện bản lĩnh, lập trường tư tưởng vững vàng, không ngại khó khăn, gian khổ, có ý thức cao trong xây dựng đơn vị và chấp hành kỷ luật một cách tự giác, nghiêm minh.

Chia tay cánh lính trẻ của Đoàn đặc công 198, chúng tôi cảm nhận được sức trẻ, niềm tự hào khi các em được khoác lên mình bộ quân phục màu xanh. Những ánh mắt ngời sáng, thể hiện quyết tâm rèn luyện cùng một tinh thần cống hiến hết sức mình cho nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thảo Nhi


Ý kiến bạn đọc