Multimedia Đọc Báo in

Khu Kinh tế - Quốc phòng Cư M'gar: Một điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

11:06, 11/08/2014
Khu Kinh tế - Quốc phòng Cư M’gar do Công ty TNHH MTV Cà phê 15 (Quân khu 5) quản lý, điều hành từ năm 2004, có tổng diện tích 17.500 ha, quy mô dân số 88 nghìn người, trải dài trên địa bàn 10 xã của 2 tỉnh là Gia Lai (hai xã: Ia Sao, Ia Dêr – huyện Ia Grai) và Dak Lak (các xã: Cư Dliê M’nông, Cư Đăng, Ea Kiết, Ea Quế - huyện Cư M’gar; Ea Sin, Ea Ngai, Cư Pơng - huyện Krông Buk và Ea Knuêk - huyện Krông Pak).

Từ năm 2004 đến nay, với những nỗ lực của tập thể cán bộ, chiến sĩ, công nhân lao động, Khu Kinh tế - Quốc phòng Cư M’gar đã hoàn thành được những mục tiêu đề ra trong giai đoạn 1. Cụ thể, đến nay Công ty Cà phê 15 đã đầu tư trồng 850,9 ha cà phê; năm 2009 Công ty đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác Nhà máy sản xuất phân vi sinh, công suất 5 nghìn tấn/năm bảo đảm đủ phân bón cho vườn cây của đơn vị và hộ gia đình công nhân; năm 2011 đầu tư 2 tỷ đồng xây dựng Nhà máy chế biến cà phê bột mang thương hiệu CF15 có công suất 30 tấn/năm; năm 2013 đầu tư 8,5 tỷ đồng xây dựng Nhà máy sản xuất nước lọc tinh khiết đóng chai công suất 3 triệu lít/năm. Tổng doanh thu năm 2013 của đơn vị đạt hơn 84,7 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 1,47 tỷ đồng; thu nhập bình quân người lao động 3,85 triệu đồng/người/tháng.

Cán bộ Công ty Cà phê 15 hướng dẫn bà con buôn Ea Pông, xã Ea Sin,  huyện Krông Buk (Dak Lak) chăm sóc vườn cà phê xen điều cao sản.
Cán bộ Công ty Cà phê 15 hướng dẫn bà con buôn Ea Pông, xã Ea Sin, huyện Krông Buk (Dak Lak) chăm sóc vườn cà phê xen điều cao sản.

Thượng tá Phạm Văn Thảnh, Giám đốc Công ty 15 cho biết: Dự án Khu Kinh tế - Quốc phòng Cư M’gar đã kết thúc giai đoạn 1 từ năm 2012; giai đoạn 2 đang được triển khai từ năm 2013 đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025 theo Quyết định số 4229, ngày 29-10-2013 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Mục tiêu tổng quát của giai đoạn này là: Xây dựng kinh tế kết hợp với củng cố tiềm lực quốc phòng, góp phần cải thiện đời sống nhân dân, tổ chức sản xuất, bố trí lại dân cư theo quy hoạch của địa phương; xây dựng các cụm làng, bản có thế trận phòng thủ và thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc. Cụ thể, từ năm 2013-2015 sẽ quy hoạch và đầu tư xây dựng các điểm dân cư mới, tiếp nhận 60 hộ dân theo dự án dãn dân của các địa phương, tiếp nhận 200 lao động vào vùng dự án, góp phần giảm nghèo cho 126 hộ và 1.000 nhân khẩu trên địa bàn. Từ năm 2016-2020, đầu tư mở rộng thêm khu dân cư, tiếp tục bố trí, sắp xếp ổn định dân cư, hỗ trợ xóa nghèo cho khoảng 40 hộ dân; đồng thời đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như giao thông, thủy lợi, trường học, trạm xá và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh trong vùng dự án, tạo thêm việc làm cho người lao động địa phương. Tổng mức đầu tư cho thực hiện giai đoạn 2 của Khu Kinh tế - Quốc phòng Cư M’gar khoảng 237 tỷ đồng.

Tại 2 xã Cư Dliê M’nông và Ea Sin - những địa phương nằm trong vùng dự án Khu Kinh tế - Quốc phòng Cư M’gar và cũng là 2 xã Công ty nhận đỡ đầu, kết nghĩa, không khó để nhận ra những dấu ấn của người lính trên mặt trận kinh tế. Xã Ea Sin là một trong những địa phương mới thành lập trên cơ sở dãn dân của tỉnh Dak Lak, thuộc diện đặc biệt khó khăn, dân số 643 hộ với 2.450 nhân khẩu; đến cuối năm 2013 toàn xã còn 41,86% hộ nghèo. Đồng hành cùng người nghèo ở các buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ ở Ea Sin phải kể đến những cán bộ, công nhân viên, trí thức trẻ tình nguyện của Khu Kinh tế - Quốc phòng Cư M’gar. Ngay từ buổi đầu, khi bà con Êđê ở các buôn Ea Sin, Ea Pông, Cư Mto và Ea Mắc vừa đặt chân về vùng đất mới Ea Sin, những người lính của Khu Kinh tế - Quốc phòng Cư M’gar đã có mặt phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã tổ chức định canh, định cư cho 217 hộ; cấp giống điều cao sản và cử cán bộ kỹ thuật và trí thức trẻ tình nguyện tới từng hộ thực hiện “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”, hướng dẫn bà con từ khâu làm đất, đến xuống giống, chăm sóc và thu hoạch 380 ha điều xen cà phê. Với sự hỗ trợ tích cực này, đến nay vườn điều xen cà phê của bà con đã cho thu nhập ổn định, cải thiện đời sống. Bình quân 1ha điều trồng xen cà phê mỗi năm cho thu nhập khoảng 70-90 triệu đồng; trong đó thu từ điều 30 triệu đồng và 40-60 triệu đồng là từ cà phê. Cuộc sống của bà con dần khấm khá, tốt hơn nhiều so với ngày ở buôn cũ. Không chỉ giúp giống cây trồng, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, hằng năm đơn vị còn cử quân y xuống khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con; tổ chức hỗ trợ gạo Tết cho số hộ nghèo.

Khu Kinh tế - Quốc phòng Cư M’gar của Công ty Cà phê 15 còn được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 chọn làm điểm trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Sau hơn 2 năm thực hiện phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, tính riêng trong Khu Kinh tế - Quốc phòng Cư M’gar, Công ty Cà phê 15 đã huy động 42,2 tỷ đồng đầu tư cho các địa phương trên địa bàn hoàn thành các tiêu chí, trong đó tập trung cho các tiêu chí giao thông nông thôn, thủy lợi, y tế và giáo dục. Cụ thể, đã hỗ trợ các xã trong vùng dự án Khu Kinh tế - Quốc phòng Cư M’gar xây dựng 3 hồ thủy lợi, 18 km đường nhựa, 2 hội trường thôn, xây dựng 2 hội trường thôn, 5 nhà tình nghĩa, nâng cấp 1 bệnh xá quân dân y; tổ chức các đợt khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.780 lượt người dân trên địa bàn.

Những năm tới đây, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong vùng dự án Khu Kinh tế - Quốc phòng Cư M’gar, Công ty Cà phê 15 xác định: Ngoài hoàn thành nhiệm vụ quân sự - quốc phòng và phát triển kinh tế bền vững, sẽ tập trung huy động các nguồn lực hỗ trợ địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng, chung tay cùng các xã trên địa bàn sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Bình Định


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.